คาราวานความสุขบุกชุมชนเหล่านาดี 12

IMG_1155

กองคาราวานความสุขที่นำเอากิจกรรมสร้างสรรค์เพื่อเด็กเยาวชนและผู้สูงอายุ โดยเครือข่ายศิลป์สร้างสรรค์ ได้พากันขับเคลื่อนไปยังชุมชนที่ 3  คือ ชุมชนเหล่านาดี 12 ริมทางรถไฟ ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น โดยมี แม่หน่อย นงเยาว์ กงภูเวศน์ เป็นประธานชุมชน

โดยวันนี้คาราวานความสุข ได้นำเอากิจกรรมประกอบด้วย ดนตรีจากเยาวชนลูกศิษย์ครูอ๊อด  ร้อยลูกปัด พับกระดาษเล่านิทาน ทำธุงใยแมงมุม เพ้นท์กระเป๋าผ้า และทำสบู่ฟักข้าว ซึ่งมีเครือข่ายประกอบด้วย บ้านชีวาศิลป์ ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้ อำเภอเมืองขอนแก่น ร้านกันปัน พร้อมกับมีขนม ไอศกรีม และของฝากไปแจกจ่ายให้กับสมาชิกในชุมชนด้วย

ชุมชนเหล่านาดี 12 แห่งนี้มีสมาชิกกว่า 130 ครัวเรือน ส่วนใหญ่มีอาชีพรับจ้าง และขายของ มีเด็กเยาวชนกว่า 100 คน แต่ส่วนใหญ่จะเป็นผู้สูงอายุที่อยู่กับบ้าน และมีอาชีพเสริมคือการแกะกระเทียม เด็ดพริก และรับจ้างทั่วไป ซึ่งการไปทำกิจกรรมในชุมชนครั้งนี้ ได้สร้างความสุข ความสนุก และส่งเสริมอาชีพ ให้กับคนในชุมชนด้วย

แม่หน่อย นงเยาว์ กงภูเวศน์ บอกว่า กิจกรรมครั้งนี้ดีมาก เพราะทำให้คนแก่ และเด็ก ๆ ได้ออกจากบ้านมาพบกัน ตอนนี้เด็ก ๆ ปิดภาคเรียนแล้ว ทำให้ไม่ได้ทำอะไร ส่วนใหญ่จะเล่นเกมส์อยู่บ้านในขณะที่ผู้เฒ่าผู้แก่ก็ทำงานเสริมอยู่บ้าน ไม่ได้อกกมารวมกลุ่มกันเท่าไหร่ หากมีกิจกรรมแบบนี้บ่อย ๆ จะดีมาก จะได้ล่อให้ผู้สูงอายุออกมาและมาพูดคุย สอบถามสารทุกข์สุกดิบกัน เติมพลังให้กัน ได้มาหัวเราะ และเห็นลูกหลานร้องเพลงสนุก ทำให้ผู้สูงอายุสนุกไปด้วย

“ส่วนใหญ่กิจกรรมการรวมตัวจะมีเฉพาะวันเด็ก หรือ วันสำคัญเช่นสงกรานต์ แต่ถ้ามารวมกันแบบนี้ทั้งผู้ใหญ่ ทั้งเด็กน้อยมาก ขอบคุณผู้ใหญ่ใจดีทุกคนที่มาสร้างความสุขให้กับชุมชนเรา”แม่หน่อย กล่าว

โดยโครงการคาราวานความสุขบุกชุมชนเหล่านาดีนี้ ดำเนินการโดยเครือข่ายศิลป์สร้างสรรค์ขอนแก่น และสนับสนุนโดย ศูนย์เยาวชนและครอบครัวเทศบาลนครขอนแก่น

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง