คนไทยเก่ง ไทยแกร่ง

S__30973954

“ปะจัน” โดย “เขี้ยวจัน”

ที่นี่….ไม่ใช่คอลัมน์ร้องทุกข์ แต่เป็น การสังคมอุดมปัญญา ลุกขึ้นมา “ทวงสิทธิ” ของการเป็นพลเมืองผู้ตื่นรู้ เจ้าของคะแนนเสียงที่เลือก “ตัวแทน” ในทุกระดับ ของการปกครองส่วนท้องถิ่น และการบริหารบ้านเมือง ด้วยข้าราชการ “ตัวแทน” จากส่วนกลาง ทุกกระทรวง ทบวง กรม…[ หน้ารวมบทความ ปะจัน ]

ผู้เขียน ขอชวนคุณๆ มาเติมกำลังใจ ในยามที่เราอาจต้องเผชิญหน้ากับข่าวร้าย รอบตัว หันหน้าไปทิศ “ข่าวดี” กันบ้าง อย่างน้อย อาจทำให้ “ใจฟองฟู” ขึ้นมาได้อีกสัก ขีด สองขีดกันนะ

การขายสินค้า ย่อมต้องมีการสร้าง “แบรนด์” อันหมายถึง เครื่องหมายทางการค้า ในการใช้เรียก สินค้า หน้าตา รูปร่างตามนั้น จะได้หยิบ อย่างถูกต้อง เมื่อพึงใจต่อกัน ก็จะกลายเป็นแฟนคลับ ขาประจำ ที่เรียกกันยุคนนี้ว่า เป็น FC นั่นแหละ….

ในรอบ เกือบ 40 ปี ที่ผ่านมา น่าภาคภูมิใจ สินค้า แบรนด์ไทยเกิดขึ้น และเติบโต  ท่ามกลางการแข่งขัน จากสินค้าจากทั่วโลก ที่ช่วงชิงสมรภูมิรบ กันอย่างดุเดือด

ของกิน” ขนาดกระเพาะ ของลูกค้า มีจำกัด พวกเขาจะเลือกอะไรล่ะ  สินค้าของใช้ งานบริการ ต้องตอบโจทย์ ความต้องการของพวกเขา  “การตลาด” จากฐานข้อมูล ที่เรียกกันว่า คือ Data Base หรือ Big Data ถึง ถูกหยิบมาใช้ อย่างมือฉมัง

เอกชน มักจะใช้ การตลาดแนวนี้ได้ อย่างเฉียบคม ส่วนภาครัฐ มักเชื่องช้า มีถึงข้อมูลในมือ อยู่มากมาย แต่ไม่สามารถนำมาพัฒนาประเทศได้อย่าง ทันกาล  ขาดการวางแผนรองรับอนาคตของบ้านเมือง แถมยังมีข่าวการลักลอบนำฐานข้อมูล (เกลือเป็นหนอน)  มาขายให้เอกชน/มิจฉาชีพ เข้าข่ายทำร้าย ทำลายระบบเศรษฐกิจของประเทศ อย่างที่เห็นกันในข่าว

ตัวอย่าง ข่าวที่ทำให้ “ใจฟู” เป็น แบรนด์สินค้าไทย 4 ราย มาดูกัน…

1. ไก่ย่าง  5 ดาว : ของแซ่บ จานโปรด ของคนไทย กินอร่อยกันทั้งประเทศ  เรื่องนี้ จะต้องยกนิ้วให้ “ค่ายซีพี” ที่ทำธุรกิจ เลี้ยงไก่ อยู่แล้ว นำมาแปรรูป ติดดาว 5 ดาว อันมีนัยยะว่า อร่อยเลิศ  ช่องทางขายเป็น ตู้คีออส ขนาดเล็ก ตั้งตามจุดชุมชน ตลาด ในห้าง รสชาติที่ผ่านการทดลอง

2. ชายสี่ หมี่เกี๊ยว เป็นรถเข็น ที่สร้างงาน สร้างอาชีพ ให้คนเล็กคนน้อย ชื่อดี ติดปาก ขายได้ทั่วไทย คนไทยซดบะหมี่กันได้ ยันดึก  “พันธ์รบ กำลา “ หนุ่มใจสู้ ชาวร้อยเอ็ด พลิกชีวิตตัวเอง ด้วยความอดทน เดินทางมาถึงวันนี้ได้ ย่อมไม่ธรรมดา ของคนเมืองเกินร้อย

3. กาแฟอเมซอน  ปตท.เป็นบริษัทที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย จากสถานะของการเป็นผู้กุมบังเหียนธุรกิจพลังงานของประเทศ แตกขยายธุรกิจ ไปสู่การเปิดร้านขายกาแฟ ในปั๊ม และขยายออกมานอกปั๊ม ส่งผลให้เกิดการสั่นสะเทือน ขยายวง เพิ่มขนาด ธุรกิจร้านกาแฟในไทย จากแชมป์แบรนด์นอก เจอแบรนด์ไทย มีเผ็ดในรสชาติทันที รวมทั้งหลายค่ายน้ำมันก็หันมาขายกาแฟ ชนกันซึ่งหน้า แบบยอมกันไม่ได้แล้วนะ

4. ร้านสะดวกซัก “ Otteri” ออเตอริ หนุ่มไทย-“ทวิน  นิทัศนจารพกุล ศิษย์เก่า โรงเรียนอัสสัมชัญ บางรัก นักเรียนแลกเปลี่ยน AFS ไป ประเทศปานามา จึงพูดภาษาสเปนได้ จบวิชาอัญมณีศาสตร์ จาก มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ จากที่บิดาคาดหวังว่าจะมาช่วยงานธุรกิจครอบครัว ที่ค้าขายอัญมณี แต่พอฟองสบู่แตก-ปี 2540 ทำให้เขาต้องปรับฐานชีวิต และ “ขี่กระแส” คนยุคนี้ ที่ชอบใช้ชีวิตสะดวกสบาย แบบมาถูกเวลา และเรียนรู้จากความล้มเหลว มาตั้งหลักใหม่ ใช้ศาสตร์ ของ “ข้อมูล” มาช่วยจัดวาง เป็น “เข็มทิศ” ให้ธุรกิจเดินต่อได้

วัย 39 ของเขา สังเกตพบว่า เป็นจังหวะเวลาเดียวกับที่เกิด “ไก่ย่าง 5 ดาว” วัฎจักรเวลา จึงเป็น “พลวัตร” ให้เราได้เห็น ดุจคลื่นชีวิต ที่ซัด พัดพา เรื่องดีๆ ให้เกิดขึ้นได้ ไม่รู้จบ

คนไทย “หัวใจแกร่ง ” เรามักจะพบพวกเขาได้….ไม่มีกาลเวลา…….

…………………………………………………………………………………………………….

 

 

 

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง