อดีตนักฟุตบอลขอนแก่นปลูกสตอเบอรี่ออกผลรับฤดูร้อน

IMG_0213

อดีตหนุ่มนักฟุตบอลตัวแทนจังหวัดขอนแก่น และขายประกันชีวิต ใช้พื้นที่หุบเขาทำไร่สตอเบอรี่ แม้จะเข้าสู่ฤดูร้อน แต่สตอเบอรี่ที่ไร่สตอเบอรี่ของเกษตกร ยังคงออกผลให้สร้างรายได้

ชมคลิป

วันที่ 25 ก.พ. 67 ที่ไร่สตอเบอรี่ณัฐพร บ้านภูถ้ำเม่น ต.ดูนสาด อ.กระนวน จ.ขอนแก่น นายศรายุทธ ดอนคำชัยมงคล อายุ 43 ปี เจ้าของแปลงปลูกสตอเบอรี่ และพืชผักอีกหลายชนิด ได้เผยถึงความเป็นมาของการปรับเปลี่ยนพืชทางเลือกที่ไม่เคยมีใครปลูกในพื้นที่นี้ว่า “เดิมทีตนเองเป็นนักฟุตบอลทีมจังหวัดขอนแก่น หลังเรียนจบออกมาได้ประกอบอาชีพขายประกันชีวิต จนได้มีพบรักกับภรรยาชาวบ้านดูนสาด หลังจากที่ย้ายมาอยู่กับภรรยา เห็นที่ดินแปลงหนึ่งซึ่งเป็นที่มรดกของพ่อตา อยู่ห่างจากหมู่บ้านไปทางทิศตะวันออกราว 5 กม.อยู่ท่ามกลางหุบเขา จึงมีแนวความคิดที่จะปลูกพืชสักอย่างเพื่อที่จะสร้างรายได้

นายศรายุทธ ดอนคำชัยมงคล อายุ 43 ปี เจ้าของแปลงปลูกสตอเบอรี่

“สตอเบอรี่” คือพืชที่แว๊บเข้ามาในหัวทันที จึงได้ทำการศึกษาวิธีการ การหาต้นพันธุ์ ที่เหมาะสมกับสภาพอากาศของที่นี่ซึ่งมีผลกระทบเรื่องการออกผลนิดนึง แต่ก็ไม่มากอาศัยช่วงตอนกลางคืนอากาศเย็น สำหรับพันธุ์สตอเบรี่ที่ใช้คือ พันธุ์พระราชทาน 80 ปลูกมาแล้ว 7 ปี  ที่ผ่านมาปัญหาส่วนใหญ่เป็นเรื่องของน้ำ ต้องมีแหล่งน้ำให้มากพอ ส่วนดินถ้าไม่เค็มก็ไม่เป็นไรไม่มีปัญหาปลูกได้ทุกพื้นที่สำหรับจะเริ่มต้นออกกลางเดือนธันวาคม เก็บผลผลิตยาวไปถึงสิ้นเดือนเมษายน ซึ่งคุณภาพของสตอเบอรี่จะรสชาติหวาน เพราะว่าอยู่ภาคอีสานอากาศจะไม่ชื้น จะเป็นหนาวแห้งแห้ง ต้นก็จะไม่ได้รับความชื้นของอากาศ ผลออกมาก็จะไม่ค่อยเก็บน้ำเท่าไหร่ มีความอร่อย รสชาติหวาน

เจ้าของไร่สตอเบอรี่ ยังกล่าวต่ออีกว่า จากที่ปลูกสตอเบอรี่มา 7 ปี มีผู้ที่สนใจเข้ามาเยี่ยมชม ตนเองให้คำแนะนำเยอะเหมือนกัน ซึ่งได้แนะนำทั้งที่ไร่ และสอบถามก็ติดต่อที่เพจของไร่สตรอเบอรี่ณัฐพร สำหรับรายได้ของทางเรา มีรายได้จากการขายสอตอร์เบอรี่ การขายต้นพันธุ์ การแปรรูป นอกนอกจากนั้นยังมีรายได้จากการทำเกษตรเสริม ก็เป็นพวกพืชผักสวนครัว มีปลูกไผ่ กะหล่ำปลี มะนาว มะละกอ อีกด้วย

 

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง