ขอนแก่นจัดใหญ่ลอยประทีปบูชาเนื่องในวันออกพรรษา 1 เดียวในอีสาน นักท่องเที่ยวไทย-เทศ ร่วมงานคับคั่ง

IMG_3542

ขอนแก่นจัดใหญ่ลอยประทีปบูชาเนื่องในวันออกพรรษา 1 เดียวในอีสาน นักท่องเที่ยวไทย-เทศ ร่วมงานคับคั่ง ขณะที่เจ้าหน้าที่เข้มทุกท่าน้ำ  ป้องกันเหตุร้ายเต็มที่

ชมคลิป

เมื่อเวลา 19.30 น. วันที่ 29 พ.ย.2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่านักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ รวมทั้งพุทธศาสนิกชนชาว จ.ขอนแก่น ยังคงทยอยมาร่วมกิจกรรมและร่วมชามงานประเพณีออกพรรษา ลอยประทีปบูชา พุทธกตัญญู ประจำปี 2566 ซึ่งเทศบาลนครขอนแก่น ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนได้กำหนดจัดกิจกรรมขึ้น ซึ่งในวันนี้ตรงกับวันออกพรรษา เป็นวันพระใหญ่ เทศบาลฯจึงทำการนิมนต์พระเถระมาแสดงพระธรรมเทศนา สมานศีลและให้พรเพื่อความเป็นสิริมงคลให้กับตนเองและครอบครัว

ขณะที่เทศบาลฯได้มีการมอบรางวัลประกวดฮ้านประทีปให้กับชุมชนที่ร่วมสืบสานวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่นที่สวยงาม รวมทั้งการมอบโล่ขอบคุณทุกหน่วยงาน เพื่อเชิดชูผู้ทำคุณประโยชน์ต่อเทศบาลฯ เนื่องในโอกาสครบรอบ 88 ปีเทศบาลนครขอนแก่น

ซึ่งนักท่องเที่ยวที่มาร่วมงานนอกจากการจะชมการแสดงและการละเล่นต่างๆแล้ว ยังคงได้ร่วมกันลอยประทีปบูชา ซึ่งชุมชนได้มาให้บริการกับนักท่องเที่ยวได้ร่วมกันขอขมาพระแม่คงคา และขอพรตามความเชื่อของคนอีสานอีกด้วย

นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น กล่าวว่า ท่าน้ำที่เทศบาลฯได้กำหนดให้มีการลอยประทีปบูชาทีทั้งหมด 9 ท่ารอบบึงแก่นนคร โดยจุดที่ได้รับความสนใจมากที่และมีนักท่องเที่ยวมาร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมากทุกปีคือท่าน้ำวัดหนอแวงพระอารามหลวงและท่าน้ำเจ้าแม่กวนอิม ซึ่งนอกจากการเน้นย้ำเรื่องความมั่นคงแข็งแรงแล้วยังคงมีการจัดเจ้าหน้าที่เทศบาลฯประสานงานร่วม ปภ.เขต 6 จัดสายตรวจทางเรือตรวจเข้มการลอยประทีปและอำนวยความสะดวกในด้านต่างๆ โดยห้ามไม่ให้คนลงไปเก็บประทีปโดยเด็ดขาด

“การจัดงานปีนี้ยังคงได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ เข้าร่วมชมงานและร่วมกิจกรรมต่างๆ เป็นจำนวนมากทุกวัน และในวันพรุ่งนี้ได้กำหนดให้มีการตักบาตรเทโว กิจกรรมทางพระพุทธศาสนาและการละเล่นของชุมชน ตามฮีตสิบสอง เป็นวันสุดท้ายซึ่งยังคงคาดว่าจะได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวมาร่วมลอยประทีปบูชาและร่วมกิจกรรมพุทธกตัญญุร่วมกับคนขอนแก่นเป็นจำนวนมาก”

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง