ชาวขอนแก่นพร้อมใจตักบาตรเทโวในวันออกพรรษา พร้อมชวนร่วมลอยประทีปบูชาสุดยิ่งใหญ่คืนนี้

IMG_3494

ชมคลิป

เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 29 ต.ค.2566 ที่วัดศรีนวล เขตเทศบาลนครขอนแก่น นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น เป็นประธานในประเพณีตักบาตรเทโวโรหณะ เนื่องในวันออกพรรษาประจำปี 2566 โดยมีชาวชุมชนร่วมกิจกรรมจำนวนมาก

นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น กล่าวว่า ประเพณีตักบาตรเทโว หรือ ตักบาตรเทโวโรหณะ เป็นประเพณีที่ปฏิบัติสืบทอดกันมาอย่างยาวนาน ในการทำบุญตักบาตรในวันที่พระพุทธเจ้าเสด็จลงจากเทวโลกใน วันมหาปวารณา คือ วันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 วันออกพรรษา คำว่าเทโว เรียกมาจากคำว่า เทโวโรหณะ เทว+โอโรหณ ซึ่งแปลว่า การลงจากเทวโลก

“ดังนั้น การตักบาตรเทโว เป็นการระลึกถึงวันที่พระพุทธเจ้าเสด็จลงจากสวรรค์ ชั้นดาวดึงส์ เสด็จหลังจากที่พระองค์แสดงพระอภิธรรมโปรดพระมารดา ทรงจำพรรษาที่นั้นเป็นเวลา 3 เดือน และกลับจากเทวโลก พอออกพรรษา พระพุทธเจ้าก็จะเสด็จลงจากเทวโลก กลับมายังโลกมนุษย์ โดยเสด็จลงที่เมืองสังกัสส์ ใกล้เมืองพาราณสี ชาวบ้านชาวเมืองทราบข่าวก็พากันไปทำบุญตักบาตรพระพุทธองค์ที่นั่น และเป็นการรับเสด็จพระพุทธองค์ด้วย จึงเรียกประเพณีนี้ว่า การตักบาตรเทโวโรหณะ นิยมสั้นๆ ว่า การตักบาตรเทโว มาจนถึงปัจจุบัน”

นายธีระศักดิ์ กล่าวต่ออีกว่า ในช่วงค่ำของวันนี้ได้กำหนดให้มีพิธีสงฆ์และการแสดงธรรมเทศนา  และการร่วมลอยประทีปบูชาของชาวชุมชน จึงขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชนและนักท่องเที่ยวได้มาสัมผัสถึงวิถีอีสาาและร่วมกิจกรรมในงานบุญใหญ่ของชาวขอนแก่นในครั้งนี้

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง