ขอนแก่น เร่งอพยพคนแก่ผู้ป่วยหนีน้ำท่วมบ้านผู้ว่าฯสั่งเฝ้าระวัง (มีคลิป)

ขอนแก่น เร่งอพยพคนแก่ผู้ป่วยหนีน้ำท่วมบ้านผู้ว่าฯสั่งเฝ้าระวัง

เจ้าหน้าที่ปภ.ขอนแก่น เร่งอพยพ คนแก่ ผู้ป่วยติดเตียง หนีน้ำท่วมบ้านมายังจุดอำนวยการช่วยเหลือ ด้านผู้ว่าฯให้ชาวขอนแก่นเฝ้าระวัง น้ำท่วมฉับพลัน ขณะที่หลายหน่วยงานหลายภาคส่วนลงพื้นที่ช่วยบรรเทาความเดือดร้อนชาวบ้านในเรื่องอาหารและน้ำดื่ม

ความคืบหน้าเหตุการณ์ น้ำล้นอ่างเก็บน้ำห้วยเตย ซึ่งอยู่ในบ้านหนองกระหนวน ม.4 ต.โนนสมบูรณ์ อ.บ้านแฮด จ.ขอนแก่น ทะลักท่วมหมู่บ้าน และมีการอพยพชาวบ้าน จำนวน 180 ครอบครัว 750 คน ออกมาอยู่ที่โรงเรียนบ้านหนองกระหนวนหนองเม็ก ซึ่งใช้เป็นจุดอำนวยการช่วยเหลือชาวบ้านที่อพยพจากเหตุการณ์อุทกภัยในพื้นที่

ล่าสุดเมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 9 ตุลาคม 2566 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปยังโรงเรียนบ้านหนองกระหนวนหนองเม็ก พบว่า เจ้าหน้าที่จากศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยเขต 6 ขอนแก่น ร่วมกับสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดขอนแก่น และเจ้าหน้าที่ทหารจาก มทบ.23 ค่ายศรีพัชรินทร์ นำรถปภ.ยกสูงขนาดใหญ่เข้าไปในหมู่บ้าน เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยติดเตียง อพยพออกมาอยู่ที่โรงเรียนบ้านหนองกระหนวน ซึ่งพบว่ามีผู้ป่วยติดเตียง 2 ราย ต้องอพยพออกมา และช่วยเหลือผู้สูงอายุอีกหลายราย นำขึ้นรถ ปภ.ออกมาที่โรงเรียนบ้านหนองกระหนวน

ส่วนปริมาณน้ำที่ไหลทะลักท่วมในพื้นที่หมู่บ้านนั้น ยังคงท่วมสูงประมาณ 1 เมตร และไหลเชี่ยว โดยพบว่าถนนสายกลางหมู่บ้าน ด้านทิศใต้ถูกน้ำไหลกัดเซาะจนผิวถนนหลุดร่อนและขาดไปทางยาวประมาณ 100 เมตร

นายประพล ศรีลาเรือง อายุ 54 ปี อยู่บ้านเลขที่ 18 ม.4 บ้านหนองกระหนวน ต.ตำบลโนนสมบูรณ์ อำเภอบ้านแฮด จังหวัดขอนแก่น ซึ่งยังคงเฝ้าระวังทรัพย์สินและบ้านพักอาศัยในหมู่บ้าน กล่าวว่า ตั้งแต่เกิดมา ยังไม่เคยพบและประสบเหตุอุทกภัยหรือน้ำท่วมในพื้นที่เช่นนี้ สาเหตุของการถูกน้ำท่วมครั้งนี้ มาจากฝนตกหนักติดต่อกันทั้งวันทั้งคืน ทำให้ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำห้วยเตย ที่อยู่ห่างจากหมู่บ้านประมาณ 100 เมตร เอ่อล้น และไหลทะลักเข้าท่วมหมู่บ้านในช่วง 21.00-22.00 น. เมื่อคืนที่ผ่านมา โชคดีที่ทางชลประทานแจ้งให้ผู้นำชุมชนทราบเรื่องสถานการณ์น้ำในพื้นที่ และให้มีการเฝ้าระวัง ให้ประชาชนเก็บทรัพย์สิน สิ่งของขึ้นที่สูง ส่วนสัตว์เลี้ยงให้นำไปที่ปลอดภัย เพราะฝนตกหนักติดต่อกันหลายวัน อาจจะเกิดน้ำไหลหลากได้ ชาวบ้านจึงมีการเก็บสิ่งของกัน จึงไม่ค่อยมีคสามเสียหาย นอกเสียจากน้ำท่วมบ้าน และถนนก็ขาด

ทางด้าน นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า ขณะนี้การอพยพชาวบ้าน บ้านหนองกระหนวน ก็ถือว่าเรียบร้อยดี จากความร่วมมือของทุกภาคส่วน หลังจากนี้ก็ต้องเฝ้าระวังต่อไป หากมีฝนตกลงมาเพิ่ม น้ำในอ่างเก็บน้ำก็จะเพิ่มขึ้น ชาวบ้านก็จะได้รับผลกระทบ ซึ่งผู้นำชุมชนในพื้นที่ต้องร่วมมือกันเฝ้าระวังในเรื่องของถนนที่อาจะทรุดและแตกร้าวหรือขาดเพิ่มขึ้นมาอีก ส่วนชาวบ้านที่อพยพมาอยู่ที่โรงเรียนบ้านหนองกระหนวนนั้น ก็สามารถอาศัยอยู่ได้จนกว่าระดับน้ำจะลดลงสู่ปกติ ขณะนี้ก็ต้องพักอยู่ในจุดอพยพนี้ไปก่อน โดยจะมี ครัว มทบ. 23 มาทำอาหารแจกให้กับทุกๆคนได้รับประทาน ในส่วนเรื่องความปลอดภัยนั้นก็จะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจและผู้ชุมชนร่วมกันดูแลรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของชาวบ้าน และช่วงนี้จังหวัดขอนแก่นยังคงมีฝนตกหนักลงมาในทุกพื้นที่ ถนนหลายสายถูกน้ำท่วม โดยเฉพาะถนนมิตรภาพ ช่วงอำเภอเมืองขอนแก่น มุ่งหน้าไปอำเภอบ้านแฮด มีน้ำท่วมขังบนถนน ขอให้ประชาชนสัญจรไปมาด้วยความระมัดระวังด้วย และขณะนี้จังหวัดขอนแก่น ถูกกำหนดเป็นพื้นที่สีแดง เสี่ยงฝนตกหนัก จึงขอให้ประชาชนชาวขอนแก่นเฝ้าระมัดระวังภัยตลอดทั้งวัน เพราะมีหลายจุดเป็นพื้นที่เสี่ยง อ่างเก็บน้ำ ก็มีน้ำเต็มเกือบทุกอ่าง ขอให้ประชาชนระวังน้ำท่วมฉับพลัน

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง