น้ำป่าไหลท่วม อ.ภูผาม่าน จ.ขอนแก่น

น้ำป่าไหลท่วม อ.ภูผาม่าน จ.ขอนแก่น

ฝนที่ตกลงมาต่อเนื่องหลายวัน ทำให้เกิดน้ำป่าไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน และพื้นที่ทางการเกษตรในอำเภอภูผาม่าน จังหวัดขอนแก่น หลายหน่วยงานเร่งเข้าช่วยเหลือ

วันที่ 29 ก.ย. 66 หลังจากที่ร่องมรสุมได้พาดผ่านจังหวัดขอนแก่น ส่งผลทำให้มีฝนตกลงมาต่อเนื่องเป็นเวลา 3 วัน โดยเฉพาะที่ตำบลวังสวาป อำเภอภูผาม่าน จังหวัดขอนแก่น น้ำจากเทือกเขาน้ำหนาว ได้ไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนและพื้นที่ทางการเกษตร ในพื้นที่บ้านโนนเตาเหล็ก, บ้านวังใหม่

ด้าน พ.ท.สรเชษฐ ดีเอื้อ ผู้บังคับกองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 8 (ร.8 พัน.2) ค่ายมหาศักดิพลเสพ อ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น ได้สั่งการให้ ร.ต.ณัฐพล ประทุมมาจิรนันท์ ผู้ช่วยนายทหารฝ่ายกิจการพลเรือน นำกำลังเจ้าหน้าที่ทหาร ร่วมกับ องค์การบริหารส่วนตำบลวังสวาบ ลงพื้นที่อำเภอภูผาม่าน ช่วยเหลือชาวบ้านขนย้ายข้าวของขึ้นที่สูง เตรียมอพยพชาวบ้านหากเกิดน้ำป่าไหลหลากอย่างฉับพลัน

พ.ท.สรเชษฐ ดีเอื้อ ผบ.ร.8 พัน.2 เปิดเผยว่าหลังจากร่องมรสุมที่ได้พาดผ่าน ทำให้ปริมาณฝนตกลงมาในพื้นที่ป่าบนอุทยานแห่งชาติภูผาม่าน ตลอดทั้งคืนถึงตกไม่หนักมากแต่ก็ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ดินอิ่มน้ำและไหลลงสู่คลองสาขาลำน้ำเชิญ ทำให้มีน้ำเอ่อขึ้นล้นคลอง และน้ำได้ไหลเข้าท่วมบ้านเรือนบ้านวังใหม่หมู่ 6 จำนวน 33 ครัวเรือน ท่วมศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านวังสวาบ ในส่วนของถนนสายหลักเข้าอำเภอภูผาม่าน ช่วงตำบลโนนคอม น้ำเริ่มเอ่อล้นท่วมผิวถนนบริเวณโค้งโนนคอม รถเล็กยังสามารถขับผ่านได้ ส่วนบ้านเซินเหนือ เซินใต้ ที่อยู่ติดลำคลองเชิญ ระดับน้ำยังปกติน้ำเพิ่มระดับขึ้นอย่างช้า ชาวบ้านเร่งขนของขึ้นที่สูงเตรียมรับมือน้ำหลากถ้าฝนยังไม่หยุดตก

เบื้องต้นทาง ค่าย ร.8 พัน.2 องค์การบริหารส่วนตำบลวังสวาบ พร้อมดำเนินการให้ความช่วยเหลือเร่งด่วน ทำครัวสนามแจกข้าวกล่อง เนื่องจากชาวบ้านไม่สามารถทำอาหารได้ พร้อมทั้งช่วยชาวบ้านขนย้ายข้าวของ วางกระสอบทรายกันน้ำเข้าบ้าน และทำความสะอาดบ้านเรือนหลังน้ำลด รวมถึงเตรียมกำลังพร้อมเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำตลอด 24 ชั่วโมง

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง