ชาวบ้านอ.น้ำพองร่วมร้อยคนบุกพบผู้ว่าฯทวงเงินคนตาย544ศพยังไม่ได้

202309-001

ชาวบ้านที่เป็นสมาชิกของสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์อาสาสมัคร สาธารณสุขประจำหมู่บ้านอำเภอน้ำพอง รวมทั้งญาติผู้เสียชีวิตนับร้อยคน บุกศาลากลางพบผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ทวงถามความคืบหน้าเงินคนตาย 544 ศพ และยังไม่ได้รับตามสิทธิ์ หลังพบการทุจริตภายในสมาคมฯ ด้าน รอง ผู้ว่าฯ ยืนยัน ทุกส่วนทำงานเต็มที่ คืบหน้าไปมาก แต่ยังไม่สามารถจ่ายเงินได้ต้องรอขั้นตอนซึ่งใกล้จะเข้าสู่กระบวนการฟ้องร้องดำเนินการเอาผิดผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดตามพยานหลักฐาน

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 4 กันยายน 2566 ที่หน้าศาลากลางจังหวัดขอนแก่น นายฉัตรชัย โลหะมาตย์ อายุ 60 ปี ชาวอำเภอน้ำพอง พร้อมชาวบ้านที่เป็นสมาชิกสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์อาสาสมัคร สาธารณสุขประจำหมู่บ้านอำเภอน้ำพอง และญาติของสมาชิกฯที่เสียชีวิตไปแล้ว 544 ราย เข้ายื่นหนังสือขอความเป็นธรรมแก่สมาชิกฯต่อนายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น และผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ก็เดินทางมารับหนังสือจากชาวบ้าน พร้อมกับกล่าวว่า ได้มอบหมายให้นายชาญชัย ศรศรีวิชัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ดูแลในเรื่องดังกล่าวมาตั้งแต่เริ่มเกิดปัญหาแล้ว ซึ่งทุกอย่างอยู่ระหว่างการดำเนินการของเจ้าหน้าที่ ที่จังหวัดแต่งตั้งขึ้นมาในนามของคณะกรรมการระดับจังหวัด  เพื่อที่จะนำเงินมาจ่ายให้ญาติของผู้เสียชีวิตทั้ง 544 ราย

ขณะที่นายชาญชัย ศรศรีวิชัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น  กล่าวว่า ชาวบ้านที่เดินทางมาในครั้งนี้ จากการพูดคุยในเบื้องต้นก็ทราบความต้องการในสองประเด็น คือเรื่องเงินที่ชาวบ้าน ซึ่งเป็นญาติคนตายจะได้รับเงินตามสิทธิ์ แต่ไม่ได้รับ และเรื่องดำเนินคดีตามกฎหมายกับคนที่ร่วมกันทำความผิด เอาเงินที่สมาชิกฯจ่ายให้สมาคมฯ แต่เงินสมาคมฯกลับไม่มีจ่ายให้ทางญาติคนตาย ซึ่งทั้งหมดนี้ ต้องบอกว่า สมาชิกของสมาคมนั้น เบื้องต้นมีจำนวน 11,000 คน แต่คนที่ขาดคุณสมบัติ ไม่ได้ตัดออก และบางคนก็ไม่เคยมารับรู้กับปัญหาที่เกิดขึ้น จึงไม่รู้รายละเอียดและขั้นตอนการดำเนินการของเจ้าหน้าที่  อีกทั้งเรื่องที่เกิดขึ้นนั้น มาจากเป็นกฎหมาย พม.จ. ตามระเบียบ ท้องถิ่นเป็นผู้ดูแล โดยนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลวังขัย ในฐานะนายทะเบียน คอยกำกับดูแลสมาคมฯ เมื่อเกิดปัญหาจึงรายงานไปยังอำเภอและจังหวัดจังหวัดได้ตั้งชุดทำงานขึ้นมาควบคุม โดยเน้นย้ำการใช้อำนาจนายทะเบียนท้องถิ่นแก้ไขทันที เพื่อให้กิจการดำเนินการไปได้ โดยความเสียหายขณะมีจำนวนมาก จึงต้องกำกับดูแลไม่ทำให้เกิดปัญหาบานปลาย

นายชาญชัย ศรศรีวิชัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น

“ส่วนการดำเนินการในทุกขั้นตอนนั้น ดำเนินการภายใต้ระเบียบของกฎหมาย คณะกรรมการที่แต่งตั้งขึ้นมาก็ดำเนินการเคลียร์ในส่วนของเงิน ควบคู่ไปกับทางตำรวจ สภ.น้ำพอง ที่สอบสวนในทางกฎหมาย เพราะมีชาวบ้านเข้าแจ้งความ โดยมีการสอบสวนอย่างต่อเนื่องทุกวัน และใกล้เข้าสู่ขั้นตอนของการฟ้องร้องแล้ว”

รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น  กล่าวอีกว่า ในส่วนของจำนวนสมาชิก มีการตรวจสอบสมาชิกทั้งหมดแล้ว บางรายไม่สนใจ และไม่ดำเนินการต่อ คือไม่จ่ายเงินให้สมาคมฯก็มี โดยขณะนี้ได้นำหลักการทางกฎหมายมาใช้ เพื่อสอบถามข้อมูลจากสมาชิก ซึ่งบางรายไม่ได้มีการลงข้อมูลในคอมพิวเตอร์ จึงไม่ทราบข้อมูลชัดเจนว่า จำนวนคนที่เป็นสมาชิกและคนตายเท่าไหร่ ซึ่งจะทำให้รู้ได้ว่าเงินมีเท่าไหร่ สมาชิกที่จ่าย จ่ายมาแล้วเท่าไหร่ ทำให้ขั้นตอนในส่วนนี้จะต้องละเอียดและรอข้อมูลให้ครบถ้วนทั้งหมด เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนของระเบียบกฎหมายที่เกี่ยวข้องทั้งหมดต่อไป จึงยังไม่สามารถจ่ายเงินให้กับ 544 ศพได้ เพราะต้องรอขั้นตอนต่างๆซึ่งอยู่ระหว่างการดำเนินการ ขอให้ประชาชนทุกคนสบายใจ ทุกรายจะได้รับเงินตามสิทธิ์ทั้งหมด ทางจังหวัดโดยผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น และตนเอง ในฐานะรองผู้ว่าฯที่กำกับดูแลเรื่องนี้ ยืนยันว่าทางคณะทำงานทุกส่วนที่เกี่ยวข้อง ช่วยแก้ปัญหา ในเรื่องนี้อย่างเร่งด่วน แต่จะต้องรอข้อมูลและขั้นตอนทุกอย่างให้ครบถ้วนจนนำไปสู่กระบวนการฟ้องร้องต่อไป

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง