ปรับปรุงเสร็จแล้ว! บ้านยายตาบอดใช้ชีวิตลำพังกับสุนัข

069C8006-D4ED-49A8-9F02-47ACFCE8E515

ปรับปรุงเสร็จแล้ว! บ้านยายหนูนาตาบอด ใช้ชีวิตลำพังกับสุนัขโดยมีหลานดูแลแต่ติดทำงาน ยอมรับตาซ้ายมืดสนิทแล้ว แพทย์ระบุเป็นต้อกระจกต้องผ่าตัดตา ขณะที่การใช้ชีวิตหุงหาอาหารดีขึ้น ฝากขอบคุณเจ้าหน้าที่ที่ช่วยเหลือ

ความคืบหน้ากรณี นางหนูนา คะนึงนึก อายุ 77 ปี ที่บ้านเลขที่ 97 .1 บ้านนาดอกไม้.หนองบัว .บ้านฝาง .ขอนแก่น เป็นยายตาบอดที่สามีและลูกสาวตายไป ต้องอาศัยอยู่ที่บ้านเพียงลำพัง มีเพียงหลานชายทำงาน หาเลี้ยงมาหลายปี และเมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2566 นายชาญชัย ศรศรีวิชัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ลงพื้นที่ไปที่บ้านยาย ได้สั่งการให้นายอำเภอและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือยายในด้านต่างๆนั้น

ล่าสุดเมื่อเวลา 14.00 .วันที่ 2 กรกฎาคม 2566 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปยังบ้านของยายหนูนา พบว่า จุดที่ตั้งเตาถ่าน นึ่งข้าวก็มีการจัดพื้นที่ตั้งเตาให้สูงขึ้น พื้นบ้านก็เทพื้นใหม่พื้นเรียบกว่าเดิม และบริเวณทางลงไปยังหนองน้ำหลังบ้าน ก็มีการปรับปรุง ทำทางเดินที่มีบันไดและรวมจับทั้งสองข้าง น้ำก็ใช้น้ำประปาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว บ้านก็มีประตูหน้าต่างและสามารถล็อคกุญแจได้ด้วย

นางหนูนา คะนึงนึก อายุ 77 ปี  กล่าวว่า  ตั้งแต่รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นมาเยี่ยม ก็มีหลายหน่วยงานเข้ามาช่วยเหลือ ทำให้การใช้ชีวิตง่ายขึ้น และไม่ต้องหิ้วถังไปตักน้ำที่หนองน้ำหลังบ้านแล้ว เพราะลูกเขยต่อน้ำประปามาให้ใช้ ส่วนทางลงไปที่หนองน้ำหลังบ้าน นายอำเภอก็นำเจ้าหน้าที่มาทำทางลงเป็นบันไดให้เดินได้สะดวกแล้ว แต่คงไม่ได้มาตักน้ำแล้ว เพราะมีน้ำประปาใช้ ส่วนบ้านก็มีประตู หน้าต่างเป็นที่เรียบร้อย รู้สึกว่าตัวเองมีความปลอดภัยมากขึ้น และเจ้าหน้าที่บอกห้ามเปิดเด็ดขาด

ยายหนูนา กล่าวอีกว่า ส่วนเรื่องตา แพทย์ที่รพ.บ้านฝางตรวจเป็นที่เรียบร้อยแล้ว พบว่าเป็นต้อกระจก ซึ่งขณะนี้ตาข้างซ้ายที่พร่ามัว เคยพอรู้กลางวันกลางคืนนั้น ตอนนี้มืดสนิท มองไม่เห็นแสง ทำให้ก่อไฟนึ่งข้าวเหนียวยากลำบากมาก เพราะเมื่อจุดไฟแช็คแล้วต้องใช้ยางในรถยนต์มาต่อไฟไปจุดที่เตาถ่าน โดยไม่รู้ว่ายางติดไฟหรือไม่ และไฟที่เตาลุกหรือไม่ ต้องใช้มือคลำที่เตา ทำให้ไฟไหม้ที่มือ และไม่สามารถทำอาหารกินเองได้ จึงแก้ปัญหาตะโกนเรียกหลานที่อยู่อีกฝากถนนมาช่วยก่อฟืนให้

ต้องขอบคุณทางเทศบาลฯที่ดูแลมาตั้งแต่ไฟไหม้บ้านสร้างบ้านให้และช่วยเหลือหลายเรื่องมาตลอด ส่วนเรื่องการตรวจสุขภาพที่รพ.บ้านฝาง พบว่า ร่างกายมีโรคเบาหวานหอบหืด ภูมิแพ้ ส่วนเรื่องตา หมอที่รพ.บ้านฝาง แจ้งว่าตาเป็นต้อกระจก ต้องรอคิวอีกประมาณ 1-2 เดือน จึงจะนัดไปตรวจตาซ้ำอีก เพื่อพิจารณาในการผ่าตัดรักษาตาต่อไป

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง