ชาวบ้านทวงเงินคนตาย 544 ศพ 54 ล้านบาท จากสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ อสม.อ.น้ำพอง

06282566-5-+

ชาวบ้านที่เป็นสมาชิกสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ อสม.อ.น้ำพองกว่าพันรายโวยกลางที่ประชุมวิสามัญใหญ่ ทวงเงินคนตาย 544 ศพ เป็นเงินกว่า 54 ล้านบาท ขณะที่นายทะเบียน สมาคมฯ ยืนยันปี 2567 จ่ายเงินคนตายครบทุกราย


เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 28 มิถุนายน 2566 ที่หอประชุมที่ว่าการอำเภอน้ำพอง จ.ขอนแก่น นายกิตติ คำแก่นคูณ นายกเทศมนตรีตำบลวังชัย ในฐานะนายทะเบียนสมาคม ฌาปนกิจสงเคราะห์ อาสาสมัครสาธารณสุข อ.น้ำพอง เรียกประชุมวิสามัญใหญ่ประจำปี 2566 มีสมาชิกสมาคมฯเข้าร่วมประชุมกว่า 1,000 คน โดยมีคณะกรรมการสมาคมฯ ซึ่งเป็นคณะกรรมการชั่วคราวที่ปฏิบัติหน้าที่เพียง 45 วัน เข้าร่วมประชุม และชี้แจงการดำเนินการแก้ไขปัญหาภายในสมาคมฯให้แก่สมาชิกสมาคมฯเข้าใจ หลังจากสมาคมฯเกิดปัญหา ค้างเงินคนที่ตายไปแล้ว 544 ราย ที่ญาติพี่น้องได้แค่เงินค่าทำศพ แต่ไม่ได้รับเงินฌาปนกิจศพ รวมเป็นเงินประมาณ 54,400,000ล้านบาท จนมีญาติพี่น้องของคนตาย ร้องเรียนที่เทศบาลตำบลวังชัย ในฐานะนายทะเบียนสมาคมฯและญาติคนตายเข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.น้ำพองแล้วกว่า 300 รายให้ตำรวจทำการสอบสวนข้อเท็จจริงเพื่อดำเนินคดีกับคนที่เกี่ยวข้องในการทุจริตเงินของสมาชิก จนไม่มีเงินจ่าย ในขณะที่นายทะเบียน ก็แจ้งตำรวจเอาผิดกับคณะกรรมการสมาคมฯชุดเดิม ที่ไม่ปฏิบัติตามระเบียบของสมาคมฯและนายทะเบียนมีการสั่งพักการปฏิบัติหน้าที่คณะกรรมการสมาคมฯชุดเดิม และแต่งตั้งคณะกรรมการชุดใหม่ขึ้นมาปฏิบัติหน้าที่แทนชุดเดิมเป็นเวลา 45 วัน มีนายธนพล รักบุญ เป็นนายกสมาคมคนใหม่

ช่วงระหว่างการประชุมนั้น สมาชิกสมาคมฯ หลายคนได้เรียกร้องให้คณะกรรมการชั่วคราวชี้แจงการปฏิบัติหน้าที่ เพื่อสร้างความมั่นใจให้สมาชิกว่า หากจ่ายเงินให้สมาคมฯตามเดิม สมาชิกตายจะได้เงินหรือไม่ และคนที่ตายไปแล้ว 544 ศพ จะได้เงินหรือไม่ และจะได้เมื่อใด ถ้าคนที่ตายไปยังไม่ได้เงิน สมาชิกจะไม่จ่ายเงินให้สมาคมฯได้หรือไม่ โดยบรรยากาศบางช่วงตรึงเครียด มีสมาชิกและผู้นำออกมากพูดถึงสิ่งที่ต้องการทราบในด้านคดี และการดำเนินการต่างๆเพื่อเอาผิดกับผู้ที่ทุจริตทำให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน จนในที่ประชุมลุกฮือ ก่อนที่เหตุการณ์จะค่อยๆคลี่คลายลง

นายธนพล รักบุญ นายกสมาคมคนใหม่ กล่าวว่า คณะกรรมการสมาคมฯที่นายทะเบียนแต่งตั้งขึ้นมาปฏิบัติหน้าที่ 45 วันนั้น จะปฏิบัติหน้าที่อย่างตรงไปตรงมา และจะดำเนินการจ่ายเงินให้ญาติคนตายทั้ง 544 รายให้ได้ครบทุกราย ส่วนสมาชิกฯก็ต้องจ่ายเงินให้สมาคมตามที่เรียกเก็บไป หากใครไม่จ่ายก็ขาดการเป็นสมาชิก

ทางด้าน นางสาวแววดาว สีทาแก อายุ 47 ปี ชาวบ้านกุดกว้าง ต.กุดน้ำใส อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น กล่าวว่า ส่งเงินให้สมาคมฯมาตั้งแต่ปี 2539 เพราะมารดาเป็นสมาชิกสมาคมฯ เมื่อเกิดปัญหาขึ้นมา ก็ไม่แน่ใจในเรื่องของการส่งเงินเข้าสมาคมฯ เพราะหลังฟังการประชุมแล้วก็ยังไม่เข้าใจ และจะคอยฟังความเคลื่อนไหวในการบริหารจัดการของคณะกรรมการชุดใหม่ว่าจะดำเนินการที่เป็นรูปธรรม มีผลสำเร็จที่ชัดเจนอย่างไรบ้าง ซึ่งอาจจะชะลอการจ่ายเงินเข้าสมาคมฯเอาไว้ก่อน โดยจะจ่าย 2-3 เดือนต่อครั้ง เป็นการสังเกตการณ์ทำหน้าที่ของคณะกรรมการชั่วคราวไปด้วย

ทางด้าน นายกิตติ คำแก่นคูณ นายกเทศมนตรีตำบลวังชัย ในฐานะนายทะเบียนสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ อาสาสมัครสาธารณสุข อ.น้ำพอง กล่าวภายหลังการประชุมสมาชิกสมาคมฯว่า คณะกรรมการชั่วคราว พยายามทำความเข้าใจกับสมาชิก ที่มีข้อสงสัยในทุกกรณี รวมถึงทางกฎหมายทั้งแพ่งและอาญา เจ้าหน้าที่ตำรวจก็มาชี้แจงให้สมาชิกทราบแล้ว แต่ก็เชื่อว่า ยังมีสมาชิกที่ยังไม่เข้าใจอีกจำนวนมาก ซึ่งทางคณะกรรมการชั่วคราวก็พร้อมจะทำความเข้าใจกับสมาชิกทุกคน เพราะถ้าครับ45 วัน กรรมการชุดชั่วคราวก็หมดหน้าที่ และสมาชิกสมาคมฯ ก็ต้องเลือกคณะกรรมการถาวรที่มาทำหน้าที่ต่อไป แต่ในส่วนของเงินฌาปนกิจ ที่ต้องจ่ายให้ญาติคนตาย จำนวน 544 รายนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการวางแผนว่าจะจ่ายให้คนตายในปี 2565 จำนวน 17 รายก่อน ส่วนที่เหลือก็ทยอยจ่ายให้ครบทุกรายภายในปี 2567 นี้

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง