ขนมไทย ระหว่างบรรทัด

ขนมไทย ระหว่างบรรทัด
ปะจัน” โดย “เขี้ยวจัน

ที่นี่….ไม่ใช่คอลัมน์ร้องทุกข์ แต่เป็น การสังคมอุดมปัญญา ลุกขึ้นมา “ทวงสิทธิ” ของการเป็นพลเมืองผู้ตื่นรู้ เจ้าของคะแนนเสียงที่เลือก “ตัวแทน” ในทุกระดับ ของการปกครองส่วนท้องถิ่น และการบริหารบ้านเมือง ด้วยข้าราชการ “ตัวแทน” จากส่วนกลาง ทุกกระทรวง ทบวง กรม…[ หน้ารวมบทความ ปะจัน ]

ขอพักเรื่องราว หนักๆ เมื่อการเมืองยังต้องร้องเพลง รอ….การบริหารบ้านเมือง ของกระทรวง ทบวง กรมต่างๆ จึงอาจชะลอเชิงนโยบาย แต่การขับเคลื่อนเพื่อบริการประชาชน ต้องดำเนินการ รวมทั้งภาคเอกชน ที่ยังต้องทำงาน ทำธุรกิจ ต้องค้าขาย ตลอดๆ ไม่ว่า ฝ่ายไหน ใครจะก้าวเข้ามาเป็น รัฐบาล

ภูมิปัญญาไทย ที่กระจายอยู่ ตามชุมชน ตามท้องถิ่นต่างๆ ทั่วไทย ที่ปลุกใจ รับรู้กันด้วยคำง่ายสั้น แม้จะเป็นภาษาฝรั่ง ก็เถอะ คือ  “Soft Power” ใช่ไหม….คำนี้ พูดปุ๊บ..อ๋อ…กันเลย ในยุคนี้

มีสถิติ รวบรวม ในเบื้องต้นไว้ น่ารัก น่าเอ็นดู เป็นของคู่กัน ที่ขายควบไปกับ การท่องเที่ยว เครื่องยนต์ ตัวเอก ที่ทำรายได้เข้าประเทศ เป็นกอบ เป็นกำ มีธุรกิจ ที่อยู่ในสายการท่องเที่ยวมากมาย จนต้องเรียกว่า “ธุรกิจอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว” คนเล็ก คนน้อย ทำงาน ทำกับข้าว ทำขนม อยู่ที่บ้าน มีความสุข มีรายได้

ยุคหนึ่งของ “อดีตผู้นำ” จึงนำแนวคิด ของดี ของดัง ของอร่อย จากชุมชน ยกขึ้นมาเป็นนโยบาย ที่เรารู้จักกันดี คือ “สินค้า OTOP” ไงล่ะ …..

นับเป็น เสน่ห์ ที่ทรงคุณค่า แต่…น่าเสียดาย ที่อาจ ติดๆ ขัดๆ ไม่ต่อเนื่อง แนวปฏิบัติที่อาจไม่ชัดเจน ทำงานแบบไทยๆ ต้อง “ตั้งไข่” เกือบทุกครั้งที่มีการผลัดใบผู้บริหาร หากใช้ประโยชน์ ปักธงของประเทศ เป็นที่ตั้ง ผ่านมาแล้ว เกือบ 20 ปี ป่านฉะนี้ คงเห็น อะไร อะไร… อีกแยะ…อย่างที่รู้กันนะ

กลับมา กินขนม กันดีกว่า…. เมืองไทย อุดม ขนม ของกิน พื้นบ้าน มักเกิดจากวัตถุดิบ เครื่องปรุงตาม ธรรมชาติของถิ่นนั้น ที่ ผสมผสาน กับชีวิต ความเป็นอยู่ จนกลายเป็น “ประเพณี-ความเชื่อ-ศรัทธา

ขนม ของกิน ในแต่ละพื้นถิ่น จึงเป็นความดื่มด่ำ ของนักท่องเที่ยว ที่เข้าไปสัมผัส “ท่องเที่ยววิถีชุมชน” สินค้าตัวขายของการท่องเที่ยว ที่ช่วยให้เงินสะพัดลงชุมชน ถึงมือคนเล็ก คนน้อย ทันที

“จุดขาย” คือ การดำรง คงไว้ ซึ่ง ความงดงามของท้องถิ่น ที่ไร้การปรุงแต่ง มีการเล่าเรื่องราว จากบรรพบุรุษ ภาคภูมิใจ ในบ้านเกิด เมืองนอน ความยั่งยืน ยาวนานของจุดขายนี้ จะอยู่ถาวร

นักท่องเที่ยว ชาวไทย นิยมไปเที่ยว ประเทศญี่ปุ่น กลับมาชื่นชม บ้านเล็กบ้านน้อย ความน่ารักของชุมชนเล็ก ของชาวอาทิตย์อุทัย ทั้งที่เรา ไปนำต้นแบบ มาจากบ้านเขา พอมาทำเองที่บ้านเรา เป็นไงกันบ้างล่ะ…??

กลับข้างคิดกันหน่อยไหม …. ทำ “เยี่ยง” ที่เขาทำ “ความสำเร็จ“ ก็จะเป็นอย่างที่เขาเป็น

กลับมา กินขนม กันดีกว่า…. ขอนแก่น ต้องชิม ขนมตุ๊บตั๊บ, เลย ต้องชิม มะพร้าวแก้ว ฯลฯ ไปจังหวัดไหน เลือกชิม ได้ตาม แผนที่ขนม-ตามแนบ กันได้เลย

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง