สสว.นำเอสเอ็มอีขอนแก่นโชว์ศักยภาพให้หน่วยงานภาครัฐได้เลือกชมและเลือกซื้อ

received_980563866465652

สสว.นำเอสเอ็มอีขอนแก่นโชว์ศักยภาพให้หน่วยงานภาครัฐได้เลือกชมและเลือกซื้อ “มานิต” ระบุผู้ประกอบการเอสเอ็มอีเจาะตลาดหน่วยงานรัฐแล้วกว่า 41% เร่งเดินหน้าพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 8 มิ.ย. 2566 ที่ศาลาประชาคม จ.ขอนแก่น นายชาญชัย ศรศรีวิชัย รอง ผวจ.ขอนแก่น เป็นประธานเปิดงาน “รัฐพร้อมซื้อ SMEs พร้อมขาย” ซึ่งสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ สสว.ร่วมกับมหาวิทยาลัยราชภัฎสวนสุนันทา และจังหวัดขอนแก่น ได้กำหนดจัดกิจกรรมขึ้น โดยผู้ประกอบการ เอสเอ็มอี ในเขต จ.ขอนแก่น เข้าร่วมกิจกรรมกันอย่างพร้อมเพรียง

นายมานิต จตุจริยพงศ์ ผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมธุรกิจเอสเอ็มอี สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) กล่าวว่า การจัดซื้อจัดจ้างของหน่วยงานภาครัฐและ เอสเอ็มอีนั้น สสว. ร่วมกับทางกรมบัญชีกลางได้ช่วยเหลือ ผู้ประกอบการ โดยมีมาตรการสนับสนุนโดยตรง ตามกฎกระทรวงที่กำหนด จนทำให้เกิดแต้มต่อของเอสเอ็มอี ในเรื่องราคา 10% และผลิตในประเทศไทยหรือประทับตราเมทอินไทยแลนด์ ก็จะมีแต้มต่อเพิ่มขึ้นอีก 5% รวมแล้วเป็น 15% และถ้าหากว่าผู้ประกอบการเสนอราคาสูงกว่ารายอื่นที่ไม่ได้เป็นเอสเอ็มอี แต่อยู่ในเงื่อนไขรายนั้นจะได้งานไป

“อีกประเด็นสำคัญในการจัดซื้อจัดจ้างวงเงินไม่เกิน 500,000 บาท กำหนดเอาไว้อย่างชัดเจนว่าจะต้องซื้อกับ เอสเอ็มอีก่อน ถ้าหากไม่ซื้อจะต้องขอเหตุผลว่าทำไมไม่ซื้อซึ่งมาตรการนี้ทำมาตั้งแต่ปี2565จนถึงปัจจุบัน ทำให้มูลค่าการจัดซื้อจัดจ้างสัดส่วนของเอสเอ็มอีเพิ่มขึ้นจากเดิมเคยซื้อขายอยู่ที่ 30% ขึ้นมาเป็น 41% ในปัจจุบัน”

นายมานิต กล่าวต่ออีกว่า สินค้าของเอสเอ็มอีมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง จนทำให้หน่วยงานภาครัฐซื้อสินค้าของได้มาก โดยเฉพาะกับการจัดงานวันนี้ซึ่งคณะทำงานหวังว่าสินค้าที่นำมาแสดงและโชว์ศักยภาพจะทำให้กับหน่วยงานราชการได้เห็นได้สัมผัสสามารถซื้อขายได้หรือไม่ได้ คุณภาพเป็นอย่างไร ทั้งหมดจะต้องพูดคุยกัน เพื่อที่จะให้หน่วยงานรัฐเห็นสินค้าของจริงจะได้นำไปสู่การจัดซื้อจัดจ้างต่อไปในอนาคต

“การลงทะเบียน thai sme gp เพื่อแสดงตัวตนการเป็นเอสเอ็มอีปี 2564 มีอยู่ 98,000 ราย ปัจจุบันขึ้นมาอยู่ที่ 140,000 กว่าราย สินค้าที่มีอยู่ในระบบมีรูปถ่ายมีอยู่ประมาณ 1,100,000 กว่ารายการ ถ้าหน่วยงานภาครัฐอยากจะได้สินค้าแบบไหนมีให้เลือกอยู่ในเวปไซต์ www.thaismegp.com ที่สามารถตรวจสอบและสั่งซื้อได้ทันที”

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง