หมอขอนแก่นชี้!หมอลาออกมีหลายปัจจัย

หมอโรงพยาบาลขอนแก่นชี้ปัจจัยการลาออกของหมอมาจากหลายส่วน ทั้งภาระงานเร่งด่วนต้องเข้าเวร บุคลากรแพทย์ไม่เพียงพอต่อจำนวนคนไข้ที่เพิ่มมากขึ้นขณะที่การผลิตบุคลกรแพทย์ยังอัตราเท่าเดิม ส่วนโรงพยาบาลเอกชนเป็นเพียงทางเลือกสำหรับหมอโรงพยาบาลรัฐที่ลาออก เพราะเอกชนก็มีมาตรฐาน ไม่ใช่ใครก็เข้าทำงานได้ ฝากถึงนักเรียนนักศึกษาแพทย์ทำหน้าที่ตัวเองให้ดีตามที่อยากจะเป็นหมอส่วนการปรับปรุงขึ้นอยู่กับผู้บริหารระดับสูง

ภายหลังจากทางกระทรวงสาธารณสุขออกมาแถลงถึงกรณีบุคลากรแพทย์ขาดแคลนจนเป็นสาเหตุทำให้หมอยื่นใบลาออก กระทั่งมีรายล่าสุดซึ่งมีการนำเสนอผ่านทางสื่อทั้งโซเชียลมีเดียและสื่อหลักหลายช่องทาง และมีมาอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากเป็นปัญหาที่ต้องยอมรับว่าเกิดขึ้นทุกโรงพยาบาล ภายหลังอัตราแพทย์หนึ่งคนต่อการรักษาผู้ป่วยที่เพิ่มมากขึ้นทุกวัน ในขณะที่การผลิตหมอหรือบุคลากรแพทย์นั้นยังคงมีอัตราการผลิตเท่าเดิม

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวได้พูดคุยกับ นพ.รพีภัทร์ พิพัฒน์นานันท์ นพ.ชำนาญการ กลุ่มงานศัลยกรรมออร์โธปิดิกส์ รพ.ขอนแก่น ในฐานะที่เคยเป็นอินเทิร์น หรือแพทย์เพิ่มพูนทักษะเมื่อ 6 ปีที่แล้ว ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า คิดว่ากับกระแสข่าวที่เกิดขึ้นว่ามีคุณหมอลาออกนั้น ส่วนตัวคิดว่ามาจากหลายปัจจัยที่จะทำให้หมอคนหนึ่งลาออก ซึ่งในฐานะที่เคยเป็นอินเทิร์นในตอนนั้น การทำงานหนักนั้นเป็นเรื่องที่ทุกคนต้องเจอ แต่ไม่ใช่ทุกแผนกที่จะหนัก เพราะคนไข้แต่ละแผนกมีความแตกต่างกัน อย่างบางแผนกมีคนไข้เร่งด่วน คุณหมออาจจะต้องอยู่เวรไม่ได้นอน บางแผนกภาระงานคนไข้ไม่ได้เร่งด่วนมากก็จะเบาหน่อย แต่เชื่อว่าทุกอย่างขึ้นอยู่กับการจัดการชีวิตในการทำงานที่จะอยู่ในแต่ละแผนกให้ลงตัว ถ้าถามว่าหนักไหมก็อาจจะเกี่ยว การอยู่เวรที่ต่อกันก็เชื่อว่าเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้คุณหมอลาออก ในการแก้ไขนั้นส่วนตัวมองว่าต้องแก้ไขในระบบ

ในส่วนอื่นๆเรื่องสวัสดิการ รายได้ตอบแทน หากเปรียบเทียบรัฐกับเอกชน เป็นที่แน่นอนที่เอกชนจะได้มากกว่ารัฐอยู่แล้ว แต่ในส่วนของรัฐนั้น เรื่องสวัสดิการนั้นก็จะมีสวัสดิการที่แตกต่างไปจากเอกชน ซึ่งตนเองมองในแง่ว่า เอกชนเป็นตัวเลือกของคุณหมอที่ออกไปมากกว่า แต่ไม่ใช่ทุกคนที่จะเข้าโรงพยาบาลเอกชนได้ เพราะโรงพยาบาลเอกชนก็มีมาตรฐานของตัวเองเช่นกัน ในการรับจ็อบคลินิกได้ก็เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่จะมารองรับคุณหมอที่ลาออกจากโรงพยาบาลรัฐ หรืออาจจะเปลี่ยนอาชีพไปเลย ในจุดนี้เองหากถามว่าเป็นปัจจัยทำให้ขาดแคลนมั้ย ต้องบอกก่อนว่า การขาดแคลนบุคลากรของแพทย์นั้น ด้วยอัตราส่วนของแพทย์หนึ่งคนกับการรักษาคนไข้ซึ่งนับวันเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ในขณะที่หมอยังผลิตได้เท่าเดิม ซึ่งปัจจัยต่างๆเหล่านี้อาจจะไม่ใช่ตัวหลักแต่เมื่อปัจจัยต่างๆเหล่านี้เกิดขึ้นพร้อมกันก็อาจจะมีส่วนทำให้คุณหมอตัดสินใจลาออกได้

ในขณะที่ตนเองเป็นอินเทิร์นที่ รพ.ขอนแก่น 1 ปี ก็ศึกษาต่อแพทย์เฉพาะทาง เรียนเรสซิเด้นท์ต่อ ซึ่งประสบการณ์ที่เป็นอินเทิร์นดูทุกแผนกนั้น เหตุการณ์หรือปัจจัยที่ทำให้เหนื่อยหรือท้อนั้น ส่วนตัวไม่ใช่คนที่จะท้ออะไรขนาดนั้น แต่ถามว่ามีไหมก็ต้องมีเป็นเรื่องปกติ แต่ส่วนตัวจะมีวิธีจัดการกับความเหนื่อยและความคิดต่างๆเหล่านั้นได้อย่างดี อยากจะฝากถึง นศ.แพทย์และน้องๆที่ต้องการอยากจะเป็นหมอ อยากให้นึกถึงความต้องการของตัวเองว่าทำไมถึงอยากเป็นหมอ ซึ่งถ้าเราสามารถประสบความสำเร็จจุดนั้นได้ ก็อยากจะให้ทำเต็มที่ ทำดีที่สุด และคิดถึงจุดนั้นไว้ เพราะวันนึงจะได้เดินตามความฝันแม้หนทางจะเหนื่อย หรือลำบาก ก็แค่เราทำหน้าที่ตัวเองให้ดีที่สุด ทำตามหน้าที่ให้ดี และในส่วนการปรับปรุงพัฒนาเปลี่ยนแปลงก็ปล่อยให้เป็นไปในเรื่องของการบริหารของฝ่ายบริหารระดับสูง ซึ่งตนเองก็เช่นกันในการทำหนส้าที่ให้ดีที่สุดและหวังว่าในอนาคตจะมีการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นต่อไป

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง