ขอนแก่นจัดใหญ่ “ขอนแก่น ไพรด์” ส่งเสริมความเท่าเทียมและความหลากหลายทางเพศ

IMG_7008

ขอนแก่นจัดใหญ่ขอนแก่น ไพรด์ส่งเสริมความเท่าเทียมและความหลากหลายทางเพศ รวมสุดยอดตัวแม่ไว้ที่นี่ที่เดียว

เมื่อเวลา 18.00 . วันที่ 3 มิ.. 2566 ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัล พลาซาขอนแก่น นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น เป็นประธานเปิดงาน Khonkaen Pride For All  ซึ่งเป็นกิจกรรมที่กำหนดจัดขึ้นพร้อมกันทั่วประเทศ ” THAILAND’S PRIDE CELEBRATION 2023″ “PRIDEFORALL” ในการตอกย้ำการเป็นองค์กรที่เน้นGenderless ส่งเสริมความเท่าเทียมและความหลากหลายทางเพศ LCBTQ+ เพื่อร่วมกันสร้างประสบการณ์ให้งานไพรด์ประเทศไทย ท่ามกลางความสนใจจากกลุ่มความหลากหลายทางเพศ เข้าร่วมกิจกรรมกันอย่างสนุกสนาน

โดยภายในงานมีขบวนพาเหรดสีรุ้ง กับแฟชั่นสุดปังอลังการ รวมที่สุดแห่งความหลากหลาย และกิจกรรมการประกวด Miss LGBTQ+ ขอนแก่น และแฟชั่นโชว์จากเหล่านางงามและเซเลบริตีชื่อดัง ไม่ว่าจะเป็น แตงโม แซ่บเวอร์ และม๊าเดี่ยว

นายอภิเชษฐ์ เอติรัตนะ อายุ 23 ปี หรือม๊าเดี่ยว กล่าวว่า งาน Pride Month นั้นจัดมาแล้วทั่วโลกเพื่อเป็นการเฉลิมฉลองให้กลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศที่มีอยู่ทั่วทั้งโลก และสำหรับการจัดงานวันนี้ได้กำหนดจัดขึ้นที่ขอนแก่น เนื่องจากทุกภาคส่วนได้ให้ความสำคัญกับผู้มีความหลากหลายทางเพศ ทั้งในพื้นที่และต่างพื้นที่

รู้สึกดีใจมากๆที่ทุกคนให้ความสำคัญและในฐานะที่เป็นคนขอนแก่นจึงรู้สึกภูมิใจและนี่คือจุดเริ่มต้นที่เราจะกล้าเปิดโลก กล้าทำอะไรใหม่ๆสำหรับเด็กรุ่นใหม่ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีสามารถเป็นสิ่งที่อยากเป็นได้ และสิ่งที่อยากให้ผลักดันคือการสมรสเท่าเทียมเพราะการที่เรารักกันไม่ว่าจะเป็นเพศไหนนั่นคือความเป็นปกติและเป็นธรรมชาติ บางคนบอกว่าสิ่งที่เราทำไม่ใช่สิ่งที่เป็นธรรมชาติแต่จริงๆแล้วนี่คือสิ่งที่ธรรมชาติสร้างความหลากหลายให้คนเรา และอยากให้มีกฎหมายมารองรับตรงนี้จะได้ใช้ชีวิตปกติเหมือนคนทั่วไป

นายอภิเชษฐ์ กล่าวต่อว่าเราเรียกร้องความเท่าเทียมแต่ทำไมกฎหมายยังไม่เท่าเทียมอย่างเช่นเรื่องห้องน้ำนั้นไม่จำเป็นต้องผลักดัน เพราะผู้หญิงสะดวกใจให้ LGBTQ ใช้ร่วมกันแล้ว แต่ที่สำคัญคือคำนำหน้าชื่อบางคนเกิดมารูปลักษณ์เป็นผู้หญิงแต่ถูกตีตรามาตั้งแต่เด็กว่าเป็นเพศชาย เมื่อก่อนอาจจะถูกบลูลี่ทางสังคมเยอะตั้งแต่สมัยอยู่มัธยมในปัจจุบันมีสิ่งเข้าอย่างทั่วถึงต่างรู้แล้วว่าโลกมีความหลากหลายมากมายคนยอมรับมากขึ้นและคิดว่าเด็กในอนาคตเป็นพ่อแม่ที่ดีหรือเป็นเซฟโซนที่ดีให้กลุ่ม LGBTQ

ขณะที่นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น กล่าวว่า เทศบาลได้บรรจุเรื่องความหลากหลายทางเพศลงในยุทธศาสตร์ของเทศบาล ที่มีการพูดถึงความเท่าเทียมในทุกๆด้าน ไม่ว่าจะเป็น เรื่องเศรษฐกิจ สังคม การศึกษา รวมถึงการเท่าเทียมทางเพศ

เรากำลังดำเนินการแบบจริงจัง ทางเทศบาลกับกลุ่ม LGBTQ ได้มีความร่วมมือกันในการสนับสนุนการทำกิจกรรมร่วมกัน แต่ไม่ใช่เทศบาลคิดอยากจะทำอะไรก็ทำ เราให้อิสระทางกับคิดกับกลุ่มLGBTQ ประสงค์จะแสดงออกอะไรและสิ่งที่ต้องการการสนับสนุนจากเราคืออะไร ถ้าอยากแสดงออกเราความให้ความเคารพอย่างไรและเข้าใจวิธีคิดที่แตกต่างกันสิ่งนี้เป็นสาระสำคัญมากกว่าการแสดงออกในงานนี้เป็นการบอกว่ามีตัวตนมีจุดยืน มีพื้นที่ยื่นในสังคมและโดยเฉพาะอย่างยิ่งการแสดงออกในเชิงสร้างสรรค์สนุกสนานแต่ภายใต้การแสดงออกเหล่านี้กำลังประกาศบางสิ่งบางอย่างให้สังคมได้รับรู้ว่าเราควรจะให้ความเคารพความหลากหลายทางเพศด้วย

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง