เงินค่าตอบแทน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน : ปรับขึ้น 01 ต.ค. 2566 นี้

เงินค่าตอบแทน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน  :  ปรับขึ้น  01 ต.ค. 2566 นี้
ปะจัน” โดย “เขี้ยวจัน

ที่นี่….ไม่ใช่คอลัมน์ร้องทุกข์ แต่เป็น การสังคมอุดมปัญญา ลุกขึ้นมา “ทวงสิทธิ” ของการเป็นพลเมืองผู้ตื่นรู้ เจ้าของคะแนนเสียงที่เลือก “ตัวแทน” ในทุกระดับ ของการปกครองส่วนท้องถิ่น และการบริหารบ้านเมือง ด้วยข้าราชการ “ตัวแทน” จากส่วนกลาง ทุกกระทรวง ทบวง กรม…[ หน้ารวมบทความ ปะจัน ]

รู้กันยัง มีเงินค่าตอบแทน ใหม่ ตุลา นี้ นะ……

การกระจายอำนาจ ลงสู่ท้องถิ่น เกิดขึ้น และเป็นมาโดยลำดับ อาจต้องใช้เวลา ในการเปลี่ยนผ่าน โอนย้าย และ “ทำใจ” สำหรับ หลายฝ่ายที่เกี่ยวข้อง แต่ทุกคน ยอมรับว่า โลกใบนี้ไม่เหมือนเดิม และชีวิตต้องเดินต่อไป

หน่วย การปกครอง ที่เล็กสุด คือ “องค์การบริหารส่วนตำบล-อบต.”  ชื่อก็บอกว่า เป็น “ตำบล” ที่นับหลังคาเรือนได้ รู้จักกัน หัวบ้าน ท้ายบ้าน ลูกใคร หลานใคร บ้านไหนมีคนแก่ มีเด็ก มีคนท้อง มีวัยรุ่น รู้กันทั่ว

ในตำบล ก็มีการเลือก ตัวแทน ขึ้นมาเป็น “ปาก-เสียง”  เรียกว่า สมาชิก อบต., นายก อบต. อย่างที่เคยไปเลือกตั้งกันมาแล้ว

ในหมู่บ้าน ก็มีการเลือก ตัวแทน ขั้นมาอีก ระดับ คือ  “ผู้ใหญ่บ้าน” ไล่ขึ้นไปถึง  “กำนัน”

ยกระดับ ตามจำนวนประชากร จาก อบต. เป็น อบจ. ตามลำดับ

การพิจารณา ฐานเงินค่าตอบแทน ของ “นักการเมืองระดับท้องถิ่น” ให้ทำงานใกล้ชิดกับพี่น้องประชาชน ได้อย่างสมน้ำสมเนื้อ สมกับความตั้งใจ ที่จะอาสา เข้ามารับใช้ ดูแล สารทุกข์ สุข ตามที่หาเสียงไว้

ครม.อนุมัติ ให้มีผล บังคับใช้ ในวันที่ 01 ตุลาคม 2566 นี้

หลายคน อาจ มึน ๆ งง ๆ เอ…ทำไม น้อยจัง น้อยกว่า ฐานเงินเดือน คนจบปริญญาตรี ที่เคยมีตัวเลขในใจกันไว้ ตามนโยบายหาเสียง ของพรรคการเมือง ว่า ต้องเป็น 15,000./ ต่อเดือน

แต่ แนวคิด ของต้นเรื่อง มีว่า บุคคลที่เดินเข้าสู่เวทีการเมืองนี้ ล้วนเป็นผู้ที่มี สัมมาอาชีพ แห่งตน อยู่แล้ว เงินนี้ จึงเรียกว่า “ค่าตอบแทน” ที่มีน้ำใจ มาขันอาสา ช่วย พ่อแม่ พี่น้อง ในชุมชน บ้านของตัวเอง ไม่ได้เรียกว่า “เงินเดือน” จึงจะเทียบ กับ ฐานเงินอื่นไม่ได้ รู้กันยัง…??

ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน รับ 6,000./  พ่อผู้ใหญ่บ้าน รับ 10,000./ พ่อกำนัน รับ 12,000./ บาท

และยังมีค่าตอบแทน ที่จัดให้ตามวงเงินอุดหนุน ที่ยกระดับ ตามความรับผิดชอบ ของเงินงบประมาณ คือ ให้เงินมาก ก็ มากความรับผิดชอบไปด้วย-มีรายละเอียด ตามแนบ

เลือกคนที่ใช่ คุ้มค่าเงิน ที่มาพร้อมกับงาน คิดสมการแบบนี้ได้ ก็สบายใจ แต่ …มักพบว่า มีคดีทุจริตเกิดขึ้น เมื่อมีก้อนเงินมากขึ้น แบบนี้ ประชาชน ต้องช่วยกัน ตาดู หูใส่ ในชุมชนของเราเอง ไหนๆ รู้จักกัน หัวบ้าน ท้ายบ้านกันอยู่แล้ว ใช้มุกนี้ ช่วยกันสอบทาน ตรวจสอบ ในเส้นทาง เดียวกัน ซะเลย บ้านเมือง จะสะอาดขึ้น อีกแยะ…

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง