ขอนแก่นเห็ดตับเต่าฝนแรกขายดีมาก นักเปิบอาหารประจำถิ่นแห่ซื้อคึกคัก พบส่วนใหญ่นำไปแกงใส่ผักติ้ว หรือแกงใส่ใบมะขาม แซบอีหลี

IMG_6607

ชมคลิป

เมื่อเวลา 09.00 . วันที่ 21 .. 2566 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ ที่ตลาดสดบางลำภู เขตเทศบาลนครขอนแก่น พบว่าวันนี้ย่านการค้าอาหารประจำถิ่นคึกคักอย่างมาก โดยเหล่าบรรดาพ่อค้าแม่ค้า ต่างนำสินค้าประจำถิ่นและสินค้าตามฤดูกาลมาวางจำหน่ายโดยในระยะนี้เริ่มมีฝนตกลงมาจึงทำให้เห็ดชนิดต่างๆเริ่มออกกันมากขึ้น แต่ที่ได้รับความสนในมากที่สุดคือเห็ดตับเต่าหรือเห็ดเผิ่งม้าอาหารยอดนิยมของคนอีสานซึ่งจะออกปีละครั้งในช่วงฤดูฝนเท่านั้น 

นางดวงใจ เพ็งวิชัย อายุ 64 ปี ชาวบ่าน .แห้ว .8 .บ้านโนน .ซำสูง .ขอนแก่นแม่ค้าอาหารประจำถิ่น กล่าวว่า เห็ดตับเต่าหรือชาวบ้านเรียกว่าเห็ดเผิ่งตับม้า ซึ่งราคาขายอยู่ที่กิโลกรัมละ 250 บาท ถือว่าราคายังสูงอยู่เพราะว่าพึ่งจะเริ่มออกในช่วงฝนตกใหม่ๆ ทำให้ยังมีน้อยและยังหากินยาก และในช่วงที่เห็ดออกใหม่จะมีดอกใหญ่และสวยน่ารับประทาน 

เห็ดตับเต่าหรือเห็ดเผิ่งตับม้าจะออกช่วงปลายเดือน .คo.. เพราะเป็นช่วงฤดูฝนทำให้เห็ดในป่า บนเขา ออกเยอะในช่วงนี้ ส่วนใหญ่คนนิยมเอาไปแกง เอาไปผัด ส่วนใหญ่จะนำไปแกงมากกว่า โดยเฉพาะแกงใส่ผักติ่ว, แกงใส่ใบมะขามอ่อน รสชาติจะออกเปรี้ยวนิดๆ เพิ่มรสชาติให้กับเห็ดได้อร่อยขึ้นอีกด้วย

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง