มาขอนแก่นต้องกิน “กุ้งเต้นกะป๊อ-ก้อยหอย” ตักสดๆ ก้อยสดๆ 50 บาททุกเมนู

IMG_6439

มาขอนแก่นต้องกินกุ้งเต้นกะป๊อก้อยหอยตักสดๆ ก้อยสดๆ 50 บาททุกเมนู หยุดขายเฉพาะวันที่ไม่มีกุ้งเท่านั้น สายของสดพลาดไม่ได้

ชมคลิป

เมื่อเวลา 18.00 . วันที่ 17 ..2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าพบร้านอาหารพื้นบ้านที่กำลังเป็นที่ได้รับความสนใจและความนิยมของผู้ที่ชื่นชอบอาหารประจำถิ่น และสายของสดถูกสุขอนามัยอย่างมาก ซึ่งร้านดังกล่าวตั้งอยู่ริมบึงหนองโคตร  บริเวณข้างร้านสะดวกซื้อทางเข้าโรงเรียนบ้านพร้อมบุญ .บ้านเป็ด .เมือง .ขอนแก่น สังเกตได้ง่ายคือรถกะป๊อ สีแดงจอดอยู่ริมถนน สร้างความโดดเด่นและสะดุดตาให้กับสายของสดได้อย่างดีทีเดียว    

ซึ่งเมื่อไปถึงพบว่ามีลูกค้ามากหน้าหลายตา ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ ทุกเพศทุกวัย ทยอยมาสั่งซื้อเมนูอาหารประจำถิ่นที่ตักสดๆ ปรุงสดๆทุกจาน โดยเฉพาะเมนูกุ้งเต้นกะป๊อ ที่ใครมาช้าของหมด ต้องมารอชิมใหม่ในวันถัดไปกันเลยทีเดียว   

..อัญญลักษณ์ รุณรุทธิ์ เจ้าของร้านกุ้งเต้นกะป๊อ กล่าวว่า เมนูหลักของร้านที่ท้าให้ชิมคือกุ้งเต้น ซึ่งเป็นกุ้งฝอยแม่น้ำ ที่ไม่คาวและเป็นกุ้งเต้นสดๆ ผ่านขั้นตอนการทำความสะอาดอย่างถูกสุขอนามัย ซึ่งขั้นตอนการทำนั้นเป็นสูตรเด็ดที่คิดค้นขึ้นมา เนื่องจากโดยส่วนตัวชื่นชอบเมนูกุ้งเต้นใหม่ๆสดๆอย่างมาก ตระเวนชิมมาแล้วหลายจังหวัดแต่ก็ไม่ถูกใจ จึงทดลองทำทานกันเองภายในครอบครัว ก่อนที่ทุกคนจะลงมติว่าอร่อย จึงมาทดลองทำขาย ซึ่งก็ได้รับการตอบรับจากลูกค้าอย่างมาก เพราะสูตรของทางร้านคือใช้กุ้งสด แบบวันต่อวัน เป็นกุ้งแม่น้ำที่ไม่คาวและมาทำการอนุบาลไว้เพื่อเตรียมขายและเมื่อลูกค้าสั่งทำ ก็จะเริ่มจากขั้นตอนการปรุงรสคือ การใส่ผักสดคือผักชีฝรั่ง,สะระแหน่และต้นหอม ตามด้วยมะนาว,น้ำปลา,พริกป่นทำเอง,ข้าวคั่วตำเอง,น้ำปรุงรสสูตรเด็ดที่คิดค้นขึ้นมาเอง โดยนำส่วนผสมต่างๆมาคลุกให้เข้ากันและตักใส่ชามพลาสติกแบบมีฝากปิด

จากนั้นเป็นขั้นตอนสูตรเด็ดของร้าน คือเมื่อเราคลุกเคล้าเครื่องปรุงรสกับผักแล้ว และตักมาใส่ไว้ก้นชามพลาสติก จากนั้นเราก็ตักกุ้งสดๆ 1 ตักใส่ลงไปปิดฝาชามพลาสติกทันที กุ้งก็จะเต้นไปมาในชาม จากนั้นก็มาทำการคลุกเคล้าด้วยการเขย่าให้เข้ากันจนทั่ว ซึ่งการเขย่าจะทำให้กุ้งกับเครื่องปรุงนั้นเข้ากันโดยไม่ต้องใช้ทัพพีคน เมื่อรับประทานเข้าไปกระดังก๊อบจากความสดของกุ้ง ผสมผสานกับการปรุงรสด้วยสูตรเด็ดของร้าน รับรองได้ว่าต้องสั่งเบิ้ลอีกชามอย่างแน่นอน     

..อัญญลักษณ์ กล่าวต่ออีกว่า อีก 1 เมนูของทางร้านคือก้อยหอย คือการซื้อหอยเชอรี่แกะสดจากตลาด ก่อนที่จะนำมาหั่นพอดีคำ ต้มให้สุก และนำมาผึ่งลม และเมื่อลูกค้าสั่งก็จะปรุงด้วยขั้นตอนคล้ายๆกันกับกุ้งเต้น แต่เคล็ดลับของก้อยหอย คือต้องใช้หอยเชอรี่ตัวใหญ่ ซื้อสดใหม่ทุกวัน ต้มให้สุกและล้างทำความสะอาดอีกครั้งเพื่อให้ยางของหอยนั้นหมดไป ขณะที่ส่วนผสมก็จะมีพริกป่น,ข้าวคั่ว,น้ำปรุงรสสูตรของครอบครัว,ผักชีฝรั่งสะระแหน่,ต้นหอม ซึ่งก้อยหอยนั้นจะต้องคลุกให้เข้าแบบถึงเครื่องและปรุงรสแบบไม่หวงเครื่อง ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่ชอบสูตรที่ปรุงของทางร้าน แต่หากจะสั่งเพิ่มเปรี้ยว,เพิ่มเผ็ดหรือปรับลดอะไรทางร้านทำให้ได้ทุกเมนู ซึ่งบางครั้งลูกค้าขาประจำถึงขั้นห่อกระติ๊บข้าวเหนียวมาจากบ้าน เพื่อมานั่งรับประทานมื้อเย็นกับกุ้งเต้นกะป๊อและก้อยหอย กินพร้อมกันกับผัดสดๆกับทางร้านกันเลยทีเดียว     

ร้านจำหน่ายเมนูละ 50 บาทเรียกได้ว่าอิ่มไม่อั้นและไม่หวงของ จะสั่งแยกน้ำ แยกเครื่อง หรือจะทำแบบสำเร็จพร้อมทานร้านจัดให้ได้ทุกอย่างเพราะเรากำกับและควบคุมวัตถุดิบและคุณภาพของอาหารด้วยตนเองทุกวัน จึงคงไว้ซึ่งคุณภาพของกุ้งเต้นและก้อยหอยที่คนขอนแก่นแวะเวียนมาชิมกันทุกวัน ซึ่งร้านเปิดให้บรารทุกวัน ตั้งแต่เวลา 18.00-21.00 .จะหยุดเฉพาะวันที่กุ้งไม่มาส่งเท่านั้น และช่วงนี้เปิดเทอมแล้ว ก็จะปิดร้านประมาณ 20.30 .หรือกุ้งหมดเพราะลูกๆเปิดเทอมแล้ว

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง