ชาวขอนแก่นถือฤกษ์วันพืชมงคลเตรียมแปลงนาทำนาปี วอนรัฐบาลชุดใหม่ดันราคาข้าวเปลือก

KKL Team Size News.00_00_09_10.Still055


เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 17 พ.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวนาในหลายพื้นที่ของ จ.ขอนแก่น ได้นำรถไถพร้อมเครื่องมือ ลงทำการไถนาข้าวของตนเองตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา หลังจากที่ 2-3 วันที่แล้วในเขต จ.ขอนแก่นมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะที่ บ.อัมพวัน ม.8 ต.สำราญ อ.เมือง จ.ขอนแก่น ซึ่งเกษตรกรในพื้นที่ได้ถือฤกษ์วันพืชมงคล นำรถไถมาเตรียมไถเพื่อทำนาปีสำหรับปีนี้

นายวิรัตน์ ศรีทา อายุ 57 ปี อยู่บ้านเลขที่ 39/1 เกษตรกร บ. อัมพวัน ต.สำราญ อ.เมือง จ.ขอนแก่น กล่าวว่า ช่วงนี้ฝนตกทำให้ที่นาพอจะมีน้ำ จึงถือโอกาสเอาฤกษ์งามยามดี วันพืชมงคลปีนี้ นำรถไถนา เร่งกำจัดวัชพืช และไถกลบหญ้าบนที่นาประมาณ 8 ไร่ เพื่อเตรียมทำนาปีในปีนี้ ซึ่งก็ หวังว่าปีนี้จะไม่เจอน้ำท่วมและได้ผลผลิตดีกว่าปีที่ผ่านๆมา

“วันนี้ทำการปั่นหญ้า ฟาง อีกประมาณ 1 อาทิตย์จึงจะได้เริ่มลงมือไถ่อีกรอบเพื่อปรับพื้นดิน ปีนี้ราคาข้าวนาปรังดีกว่า 4-5 ปี ที่ผ่านมา คือราคาขยับขึ้นมา กก.ละ 1 บาท จากเดิมข้าวเปลือก กก.ละ 5-6 บาท แต่ปีนี้เปิดราคาเริ่มต้นมาที่ กก.ละ 7-8.50 บาท สำหรับชาวนาถือว่าพออยู่ได้ถ้าไม่ทำนาปรังก็จะไม่มีทุนทำนาปีต่อ เพราะค่าปุ๋ย ค่าเมล็ดพันธุ์ และค่าปุ๋ยถือว่าแพงมาก กระสอบละประมาณ 1,000 บาท

นายวิรัตน์ กล่าวต่ออีกว่า อยากฝากถึงรัฐบาลชุดใหม่ที่กำลังจะเข้ามาบริหารอยากให้ขยับราคาข้าวเปลือกขึ้นให้ช่วยเหลือชาวนาแบบจริงจัง ขอให้สงสารชาวนาบ้างเพราะชาวนาแบกรับต้นทุนค่าปุ๋ยแพงมาหลายปีแล้วและยังมาเจอปัญหาน้ำท่วมอีก

“เงินค่าชดเชยน้ำท่วมตั้งแต่ปีที่แล้วถึงตอนนี้ยังไม่ได้สักบาทไม่รู้ว่าจะได้ตอนไหน หรือว่าจะไม่ได้เลยก็ยังไม่รู้ ถ้าพรรคใดได้เข้ามาเป็นรัฐบาลก็อยากให้ดูแลชาวนา ชาวเกษตรกรทั้งหลาย อยากให้เข้ามาสนใจเกษตรกรและช่วยเหลือแบบจริงจังไม่ใช่เจอหน้าแค่ตอนหาเสียง และได้ เป็น ส.ส.แล้วก็เงียบหาย”

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง