กกต.ขอนแก่นตั้งป้ายขนาดใหญ่รอประกาศผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการ คาด 5 ทุ่มรู้ผล

IMG_6378

กกต.ขอนแก่นตั้งป้ายขนาดใหญ่รอประกาศผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการ คาด 5 ทุ่มรู้ผล ขณะที่ ทุกหน่วยเลือกตั้งประชาชนทยอยออกมาใช้สิทธิ์คึกคัก พบส่วนใหญ่หวั่นฝนตกเพราะสภาพอากาศมืดครึ้ม

เมื่อเวลา 08.00 .วันที่ 14 ..2566 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการเลือกตั้ง..ภาพรวมทั้ง 11 เขตของ .ขอนแก่น ซึ่งพบว่าประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งทยอยมายืนรอต่อคิวและตรวจสอบลำดับรายชื่อของตัวเองก่อนเปิดหีบเลือกตั้งกันนานกว่า 1 ชม.เนื่องจากส่วนใหญ่เกรงว่าหากมาใช้สิทธิ์ในช่วงบ่ายจะประสบปัญหาฝนตกลงมาได้เนื่องจากสภาพอากาศทั่วทั้ง .ขอนแก่นมืดครึ้มมาตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา

โดยเฉพาะที่หน่วยเลือกตั้งที่ 21 และ 22  เขตเลือกตั้งที่ 1 ซึ่งตั้งอยู่ภายในโรงเรียนขอนแก่นคริสเตียน เขตเทศบาลนครขอนแก่น ซึ่งทันทีที่ถึงเวลาเปิดหีบในเวลา 08.00 . ประธานประจำหน่วยได้ขอให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งที่มารอการเลือกตั้งได้เป็นพยานร่วมตรวจสอบความพร้อมและความเรียบร้อยโดยเฉพาะกล่องบัตรลงคะแนน ที่มีการตรวจสอบว่าไม่มีสิ่งใดเข้าไปอยู่ภายในกล่องก่อนจะทำการปิดฝากล่องและลงลายมือชื่อตามขั้นตอนที่ กกต.กำหนด ไว้ และเข้าสู่ขั้นตอนการใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ท่ามกลางมาตรการคุมเข้มการใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ตามระเบียบและข้อบังคับต่างๆที่กำหนดไว้

เช่นเดียวกันกับหน่วยเลือกตั้ง 2-7 เขตเลือกตั้งที่ 2 ซึ่งตั้งอยู่ภายในวัดสว่างสุทธาราม.หนองกุง .ศิลา .เมือง .ขอนแก่น ซึ่งประชาชนจำนวนมาก ทยอยออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งกันอย่างคึกคัก ซึ่ง คณะกรรมการประจำหน่วยฯ ได้นำเต๊นท์ มาเสริมเพื่อเตรียมความพร้อมหากเกิดพายุฝนฟ้าคะนองตกลงมาในพื้นที่  

นางปิยฉัตร ติวเฮือง ผญบ..หนองกุง .2 .ศิลา .เมืองขอนแก่น กล่าวว่า .หนองกุง.2 เป็นหน่วยเลือกตั้งที่คึกคักอย่างมาก เนื่องจากเป็นพื้นที่หมู่บ้านที่อยู่ติดกับมหาวิทยาลัยขอนแก่น รวมทั้งกลุ่มบ้านจัดสรรขนาดใหญ่ใกล้เมือง  ที่มีประชากรอาศัยอยู่หนาแน่น แต่ด้วยการวางหน่วยเลือกตั้ง ที่สะดวก รวดเร็ว เข้าใจง่าย โดยได้จัดเจ้าหน้าที่คอยแนะนำและแจ้งหน่วยเลือกตั้งตามเลขที่บ้านที่กำหนดซึ่งแม้ว่าจะยืนรอต่อคิวในการมาใช้สิทธิ์เป็นแถวยาว แต่ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง ก็สามารถใช้สิทธิ์เลือกตั้งได้อย่างคล่องตัว เนื่องจากหน่วยเลือกตั้งทั้ง 6 หน่วยที่นี่นั้นมีการซักซ้อมขั้นตอนการดำเนินงานเลือกตั้ง และการจัดการเลือกตั้งมาเป็นอย่างดี

นายวัชระ สีสาร ผอ.สนง.กกต.จว.ขก.กล่าวว่า ขณะนี้ที่บริเวณหน้า สนง.กกต.ขอนแก่นได้มีการติดตั้งป้ายขนาดใหญ่สำหรับการประกาศผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ โดยมีการแยกการประกาศออกเป็นในส่วนของ คะนน ..บัญชีรายชื่อ และคะแนน ..เขต ทั้ง 11 เขตของ .ขอนแก่น ซึ่งคาดว่า กกต.ขอนแก่น จะได้รับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ ครบทั้ง 11 เขตเลือกตั้งและสามารถประกาศผลบนกระดานคะแนนได้ไม่เกิน 23.00 .

ทันที่ปิดหีบเลือกตั้งในเวลา 17.00 .คณะกรรมการประจำหน่วยจะตรวจสอบความถูกต้องและความเรียบร้อย จากนั้นจะเข้าสู่ขั้นตอนของการนับคะแนนที่หน่วยทันที โดยจะนับคะแนนพร้อมทั้ง ทั้งบัตรเลือกตั้ง ..เขต และ บัตร เลือกตั้ง ..ระบบบัญชีรายชื่อเพราะคณะกรรมการประจำหน่วย มีทั้งหมด 9 คน จะมีหน้าที่ในการนับคำแนนชัดเจนคือ 4 คนนับคะแนน ..เขต 4 คน นับคะแนน ..บัญชีรายชื่อ และ 1 คนคือประธานประจำหน่วยทำหน้าที่กำกับควบคุมดูแลในภาพรวม และเมื่อการนับคะแนนเสร็จกรรมการประจำหน่วยจะสรุปรายงานลงใบแบบที้กำหนดและให้ส่งรายงานเข้าระบบที่กำหนด ส่วนเอกสารฉบับจริงจะทำการติดไว้หน้าหน่วยเลือกตั้งเพื่อแจ้งให้กับประชาชนได้รับทราบ อย่างไรก็ตามขอนแก่น ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง .. ครั้งนี้มีทั้งสิ้นจำนวน1,453,689 คน มี ..ขอนแก่น 11 เขต  11 คน หน่วยเลือกตั้งทั้งหมดจำนวน 2,668 หน่วยเลือกตั้ง โดยมีจำนวนผู้สมัคร .. ทั้งหมด 165 คน โดนตัดสิทธิ์ 1 คนคงเหลือผู้สมัคร 164 คน จาก 20 พรรคการเมือง

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง