ขอนแก่น ผึ้งหลงรัง เกาะเครื่องบินต่อยพนักงาน 6 คน

IMG_6297

สนามบินขอนแก่นเอาอยู่ หลังผึ้งหลวง บุกสนามบินเกาะเครื่องยนต์เครื่องบิน 2 เที่ยวบิน พนักงานภาคพื้นโดนต่อย 6 คน เร่งระดมทีมกู้ภัยขับไล่ก่อนเปิดทำการบินได้ตามปกติ ผอ.ฯเผย เป็นครั้งแรกที่เกิดปรากฎการณ์ธรรมชาติ คาดฝนตกหนักจึงหลงรัง

คลิป

เมื่อเวลา 14.30 . วันที 10 ..2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหอบังคับการบินประจำท่าอากาศยานนานาชาติขอนแก่นได้รับแจ้งจากพนักงานภาคพื้นสายการบินไทยแอร์เอเชีย ว่ามีผึ้งหลวงจำนวนมาก เกาะอยู่ที่บริเวณเครื่องยนต์ด้านขวา ในเที่ยวบินที่ FD3260 ดอนเมืองขอนแก่น ขณะทำการจอดเพื่อส่งผู้โดยสาร แต่เจ้าหน้าที่ไม่สามารถทำการโหลดกระเป๋าหรือตรวจสอบอากาศยานได้ จึงประสานงานมาที่สนามบินขอนแก่น เพื่อทำการตรวจสอบและนำผึ้งออกจากอากาศยาน

โดยที่นายสมหมาย  ไชยนิจ ผอ.ท่าอากาศยานนานาชาติขอนแก่น จึงสั่งการฝ่ายกู้ภัยนำรถน้ำมาพ่นละอองฝอยน้ำ และใช้รถดันอากาศยาน มาเป่าลมจากท่อไอเสีย เพื่อให้ผึ้งออกจากอากาศยานให้ได้ พร้อมทั้งประสานงานร่วม ปภ.ขอนแก่น,ทน.ขอนแก่น และทต.บ้านเป็ด มาทำการขับไล่ตามหลักยุทธวิธี

นายสมหมาย ไชยนิจ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานนานาชาติขอนแก่น กล่าวว่า ขณะนี้การเปิดทำการบิน ในเที่ยวบินพาณิชย์ทุกเส้นทาง ที่มีต้นทางและปลายทางที่ขอนแก่นยังคงให้บริการตามปกติ ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นทั้งหมด 2 เที่ยวบินคือเที่ยวบินที่FD3260 เป็นเที่ยวบินแรกที่ฝูงผึ้งหลวงจำนวนมากบินมาจากทางทิศเหนือของอาคารที่พักผู้โดยสารได้บินมาเกาะบริเวณเครื่องยนต์ด้านขวา ขณะดับเครื่อง จนทำให้เจ้าหน้าที่ภาคพื้นที่ไม่สามารถทำการโหลดกระเป๋าสัมภาระได้ ซึ่งสนามบินได้ทำการใช้รถกู้ภัยและเจ้าหน้าที่ฉีดพ่นฝอยละอองน้ำเพื่อขับไล่ และใช้ควันลมจากท่อไอเสียรถดันอากาศยานพ่นเข้าใส่ ผึ้งหลวงก็สลายตัวไปทำให้เที่ยวบินที่ เที่ยวบิน FD3261 ขอนแก่นดอนเมืองล่าช้า 30 นาที โดยกำหนดเวลาเดิม 14.45 . เวลาขึ้นจริง 15.17 .

จากนั้นได้มีสายการบินไทยสมายล์เที่ยวบินที่ WE044 สุวรรณภูมิขอนแก่น บินลงจอดเป็นเที่ยวบินถัดมา ฝูงผึ้งหลวงที่บางส่วนเกาะอยู่ใต้สะพานเทียบเครื่องบินในหลุมจอดที่ 2 และบางส่วนที่บินอยู่ในอากาศก็บินกลับมาเกาะที่บริเวณเครื่องยนต์ขวาของเครื่องเช่นเดิม ทำให้เจ้าหน้าที่ของสายการบินไม่สามารถโหลดสัมภาระหรือตรวจอากาศยานได้สนามบินก็ได้ใช้การเป่าลมและฉีดละอองฝอยน้ำจนสลายตัวไปทำให้ เที่ยวบิน WE045 ล่าช้า 40 นาที กำหนดเวลาเดิม 15.40 . เวลาขึ้นจริง 16.14 . จากนั้นมีเที่ยวบินทำการบินขึ้นและลงอีก 3 เที่ยวบินฝูงผึ้งก็ไม่ได้มารบกวนอากาศยานหรือเจ้าหน้าที่แต่อย่างใด

นายสมหมาย กล่าวว่า  ในช่วงที่ไม่มีเที่ยวบินขึ้นลง เจ้าหน้าที่สนามบิน ได้ทำการตรวจสอบอย่างละเอียดทั้งที่บริเวณหลุมจอด และสะพานเทียบเครื่องบิน ซึ่งพบผึ้งเกาะอยู่ไม่มาก จึงใช้ยาฆ่าแมลงทำการกำจัดส่วนที่คงค้างเนื่องจากผึ้งหลวงส่วนใหญ่บินสลายไปในอากาศแล้ว และจากเหตุการณ์ครั้งนี้มีเจ้าหน้าที่สายการบินถูกผึ้งต่อย 6 คนทั้งหมดถูกส่งเข้ารับการรักษาแล้ว และเหตุการณ์ดังกล่าวคลี่คลายได้ในเวลา 16.30 .

อย่างไรก็ตามนับเป็นปรากฎการณ์ธรรมชาติครั้งแรกที่เกิดขึ้นตั้งแต่ก่อตั้งสนามบินขอนแก่นมา ซึ่งสาเหตุน่าจะเกิดจากพายุฝนที่พัดตกลงมาเมื่อคืนที่ผ่านมาจึงอาจทำให้ผึ้งหลงรัง หรือย้ายถิ่นฐานก่อนจะนึกว่าเครื่องยนต์เครื่องบินเป็นรังของตนเอง ซึ่งขณะนี้เหตุการณ์ทั่วไปเป็นปกติ ทุกสายการบินให้บริการตามปกติ มีล่าช้าเพียง 2 เที่ยวบิน

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง