หอการค้าขอนแก่นคาดเงินสะพัดเลือกตั้งนับ300ล้านบาท

หอการค้าขอนแก่นคาดเงินสะพัดเลือกตั้งนับ300ล้านบาท หลังพบการจ้างงาน-เดินทาง-ที่พัก-ป้ายและรถแห่ รับงานคึกคัก พร้อมเรียกร้องรัฐบาลชุดใหม่เร่งแก้ไขปัญหาด้านเศรษฐกิจทันที

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 9 พ.ค.2566 ที่โรงแรมอวานี แอนด์ คอนเวนชั่น เซ็นเตอร์ จ.ขอนแก่น นายชาญณรงค์ บุริสตระกูล ประธานหอการค้า จ.ขอนแก่น เปิดเผยว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ส่งผลต่อการจ้างงานในพื้นที่อย่างมาก ทุกพรรคการเมืองที่ลงสมัครรับการเลือกตั้งมีการจ้างรถแห่,จ้างเครื่องเสียง เวทีและระบบไฟในการปราศรัยหาเสียง รวมไปถึงการจ้างทำป้าย สติ๊กเกอร์ แผ่นพับและใบปลิว ตามระเบียบที่กกต.กำหนด ซึ่งทำให้ผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งรับงานในช่วงเลือกตั้งครั้งนี้กันอย่างคึกคัก ขณะเดียวกันเมื่อสำรวจไปยังกลุ่มสถานบริการและประกอบการด้านที่พัก ร้านอาหาร และการคมนาคมขนส่ง พบว่าเที่ยวบินเต็ม ที่พักมีอัตราการจองเยอะขึ้น ร้านอาหารมีการใช้จ่ายมากขึ้น ซึ่งเป็นสัญญาณที่ดีในการเกิดการใช้จ่ายที่คึกคักมากขึ้นในช่วงนี้อย่างมากเมื่อเทียบกับช่วงเดือนเดียวกันของปีที่ผ่านมาหรือช่วงไตรมาสของแรกอย่างขัดเจน

“หากให้ประเมินเป็นมูลค่าการใช้ข่ายในธุรกิจที่เกี่ยวข้องโดยตรงและทางอ้อมนั้น น่าจะสะพัดไม่น้อยกว่า 300 ล้านบาท หากนับรวมเฉพาะช่วงหลังจากที่มีการประกาศให้มีการเลือกตั้งเมื่อเดือน มี.ค. ซึ่งต้องยอมรับว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ได้รับความสนใจจากคนขอนแก่นและคนไทยทั้งประเทศอย่างมาก เฉพาะการเลือกตั้งล่วงหน้า มีผู้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้งที่ขอนแก่น กว่า 30,000 คน ดังนั้นในช่วงสุดสัปดาห์ที่จะถึงวันเลือกตั้งนี้การเดินทางกลับภูมิลำเนา ก็จะคึกคักมากขึ้นเพราะทุกคนต้องมาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ซึ่งจากการสอบถามสายการบินพาณิชย์พบว่าบางเที่ยวบินเต็มทั้งสัปดาห์ ที่พักหลายโรงแรมมีการจองมากขึ้น รถโดยสารมีจำนวนผู้โดยสารมากกว่าร้อยละ 90 บางรอบเต็มทั้งคัน จากยอดการจองตั๋วล่วงหน้า ซึ่งทั้งหมดเป็นสิ่งที่สะท้อนให้เห็นถึงภาพรวมทางเศรษฐกิจในการเลือกตั้งที่เกิดขึ้นในพื้นที่ขอนแก่นในระยะนี้อย่างมาก”

ประธานหอการค้าขอนแก่น กล่าวต่ออีกว่า นโยบายในการหาเสียงของทุกพรรคการเมืองนั้นขอให้ทำจริง ทำทันที และทำให้ได้ ที่สำคัญคือให้เกิดความยั่งยืนไม่ใช่มาบอกจะแจกจ่ายอย่างเดียวแต่ต้องคำนึงถึงองค์รวมของประเทศและพื้นฐานของประชาชนทุกกลุ่มเป็นสำคัญ และเมื่อการเลือกตั้งแล้วเสร็จมีรัฐบาลขุดใหม่ อยากให้มีการพิจารณาเรื่อง พรบ.งบประมาณและเร่งรัดการเบิกจ่ายภาครัฐให้รวดเร็วมากขึ้น เพราะห้วงเวลาในการเลือกตั้งและห้วงเวลาในการการพิจารณางบประมาณนั้นสวนทางกัน ซึ่งส่งผลกระทบต่อระดับภูมิภาคที่ยังคงต้องอาศัยงบภาครัฐในการกระตุ้นเศรษฐกิจในองค์รวมด้วย นอกจากนี้ยังคงต้องมองหาอาชีพหรือการสนับสนุนในการสร้างรายได้ชดเชยและทดแทนจากสถานการณ์ภัยแล้งที่เป็นปัญหาหลักของภาคอีสานและเริ่มส่งผลกระทบในจังหวัดต่างๆแล้วในขณะนี้ อย่างไรก็ตามสิ่งที่สำคัญที่สุดคือการทำจริง และทำให้ได้ และขับเคลื่อนประเทศในภาคส่วนต่างๆอย่างเด่นชัดทันทีตามที่ได้หาเสียงไว้

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง