เลือกตั้งล่วงหน้าขอนแก่นคึกคัก ผู้ว่าย้ำชัดรถขนคนยังไม่พบความผิด

IMG_6164

เลือกตั้งล่วงหน้าขอนแก่นคักคัก กกต.ตั้งเป้าว่าจะมีผู้มาใช้สิทธิ์เกินกว่ารอยละ 95  ด้านผู้ว่าฯย้ำชัด รถขนคนยังไม่พบความผิด ย้ำชัดผู้นำและข้าราชการต้องวางตัวเป็นกลาง  

เมื่อเวลา 08.30 .วันที่ 7 พฤษภาคม 2566 ที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติขอนแก่น หรือ ไคซ์ ผู้สื่อข่าวสำรวจบรรยากาศการเลือกตั้งล่วงหน้าที่หน่วยตั้งกลางเขต1 จังหวัดขอนแก่น ซึ่งเป็นเขตเลือกตั้งที่มีผู้ลงทะเบียนใช้สิทธิ์ล่วงหน้ามากที่สุดประชาชนจำนวนมากคนต่อคิว เพื่อยื่นเอกสารให้เจ้าหน้าที่ที่จัดเตรียมไว้ทั้งหมด 20 ช่อง แสดงให้เห็นว่าประชาชนสนใจมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งกันอย่างคึกคัก ซึ่งต่างก็เดินทางมาเข้ารอตั้งแต่เช้าก่อนเริ่มเปิดหีบเลือกตั้ง ทำให้บริเวณพื้นที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติขอนแก่น แคบไปถนัดตา

ซึ่งศูนย์ประชุมแห่งนี้ เป็นจุดลงคะแนนเสียงที่ใหญ่ที่สุดของจังหวัดขอนแก่น มีหน่วยเลือกตั้งนอกเขต 49 หน่วย และในเขตเลือกตั้งอีก 1 หน่วย มีจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ได้ทำการลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตเลือกตั้งไว้ 24,596 คนและในเขต 106 คน โดยบรรยากาศการลงคะแนนเสียงก็เป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยมีกรรมการการเลือกตั้งประจำหน่วยแต่ละหน่วย เจ้าหน้าที่ตำรวจ นักศึกษาวิชาทหารและเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย คอยดูแลรักษาความสงบเรียบร้อย อำนวยความสะดวกในการค้นหาลำดับเลขที่และรายชื่อ ให้แก่ประชาชนผู้มาใช้สิทธิออกเสียงเลือกตั้ง

สำหรับสถานที่ลงคะแนนเลือกตั้งกลางจังหวัดขอนแก่น มีอยู่ด้วยกันทั้งหมด 11 แห่ง มีผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ได้ทำการลงทะเบียนขอใช้สิทธิล่วงหน้าเลือกตั้งล่วงหน้าไว้ รวมทั้งหมด39,101 คน ในจำนวนนี้ลงทะเบียนเลือกตั้งในเขตเพียง 438 คน และเขตเลือกตั้งที่ 1 มีจำนวนผู้ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้ามากกว่าทุกเขตมีจำนวน 24,702 คน ซึ่งจัดหน่วยเลือกตั้งกลางขึ้นที่ศูนย์ประชุมแห่งนี้ ส่วนเขตเลือกตั้งที่ 2 จัดสถานที่เลือกตั้งล่วงหน้าที่หอประชุม ..ขามแก่นนคร ส่วนตามอำเภอต่าง ใช้หอประชุมที่ว่าการอำเภอเป็นสถานที่ลงคะแนน

นางกมลรส ชัยนิคม อายุ 58 ปี ชาวบ้านหนองหลุบ .สาวะถี .เมือง ขอนแก่น  กล่าวถึงการมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าในครั้งนี้ กล่าวว่า เนื่องจากสามีสุขภาพไม่แข็งแรงและสามีต้องไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งที่เขต 4 ตนเองจึงต้องมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้า โดยลงทะเบียนผ่านโทรศัพท์มือถือ จึงมาใช้สิทธิ์ตามที่ลงทะเบียนไว้ และมรวันที่ 14 ..จะต้องพาสามีไปใช้สิอธิ์ที่เขตเลือกตั้งที่ 4  

. เพชรชรินทร์ พันธุโพธิ์ อายุ 22 ชาวจังหวัดมุกดาหาร กล่าวว่า ครั้งนี้เป็นการเลือกตั้งครั้งที่ 2 แต่รู้สึกตื่นเต้นกว่าครั้งแรก เพราะครั้งนี้จะเป็นการเปลี่ยนแปลงแบบจริงจังอยากให้เปลี่ยนแปลงเป็นประชาธิปไตยและดูมีอนาคตมากกว่าที่เป็นอยู่ อยากให้รัฐบาลชุดใหม่ที่จะเข้ามาเปลี่ยนแปลงให้เป็นประชาธิปไตยและพร้อมที่จะพัฒนาประเทศแบบจริงๆ และต้องการคนที่เก่งเข้ามาดูแลประชาชน

ทางด้าน นายวัชระ สีสาร  ผอ.สนง.กกต.จว.ขอนแก่น กล่าวว่า สำหรับสถานที่ลงคะแนนเลือกตั้งกลางจังหวัดขอนแก่น มีอยู่ด้วยกันทั้งหมด 11 แห่ง มีผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ได้ทำการลงทะเบียนขอใช้สิทธิล่วงหน้าเลือกตั้งล่วงหน้าไว้ รวมทั้งหมด 39,101 คน ในจำนวนนี้ลงทะเบียนเลือกตั้งในเขตเพียง 438 คน และเขตเลือกตั้งที่ 1 มีจำนวนผู้ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้ามากกว่าทุกเขตมีจำนวน 24,702 คน ซึ่งจัดหน่วยเลือกตั้งกลางขึ้นที่ศูนย์ประชุมไคซ์ ขอนแก่นส่วนเขตเลือกตั้งที่ 2 จัดสถานที่เลือกตั้งล่วงหน้าที่หอประชุม ..ขามแก่นนคร ส่วนตามอำเภอต่าง ใช้หอประชุมที่ว่าการอำเภอเป็นสถานที่ลงคะแนน  ส่วนการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งล่วงหน้าทั้งนอกเขตและในเขตกกต.ขอนแก่นตั้งเป้าว่าจะมีผู้มาใช้สิทธิ์เกินกว่ารอยละ 95  ซึ่งการเลือกตั้งล่วงหน้านั้นขณะนี้ทราบมาว่าบ่างหน่วยลงคะแนนไปได้กว่าร้อยละ 30

ต่อมาเวลา 09.00 .นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ได้เดินทางมาสังเกตการณ์และตรวจความเรียบร้อย ในการอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนที่มาใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้า กล่าวว่า ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนเฝ้าระวังเหตุ  การละเมิดกฎหมาย เพื่อป้องกันความวุ่นวายที่อาจจะเกิดขึ้น  ขณะเดียวกันยังได้สั่งการให้ทุกอำเภอประชาสัมพันธ์ไปยังกำนัน  ผู้ใหญ่บ้าน อย่าเข้ามาเกี่ยวข้องกับทางการเมืองเพื่อป้องกันปัญหาการร้องเรียนที่อาจจะเกิดขึ้น หลังจากมีกระแสข่าวว่าในบางเขตจะมีกำนัน  ผู้ใหญ่บ้านขนชาวบ้านไปลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้า  

กรณีที่มีกระแสว่า มีรถยนต์ขนคนมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้า นั่งมาในรถยนต์คันเดียวกันหลายๆคนนั้น อยากให้เข้าวิถีชาวบ้านด้วยว่า อาศัยกันมาแล้วก็กลับพร้อมกัน  แต่ถ้ารถยนต์คันเดียวหรือใช้รถโดยสารวิ่งรับชาวบ้านขนคนในหมู่บ้าน เข้าออกหมู่บ้านหลายครั้ง ก็ต้องมีการตรวจสอบ  จึงขอยืนยันว่า ได้เน้นย้ำกับผู้นำในทุกหมู่บ้านชุมชนและข้าราชการทุกคนว่าต้องวางตัวเป็นกลาง  ห้ามทำผิดกฎหมายเด็ดขาด

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง