พายุฤดูร้อนพัดถล่มบ้านโต้น เสียหายทั้งอำเภอกว่า 250 หลังคาเรือน

01-S__2932943

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 24 เมษายน 2566 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจความเสียหายจากพายุฤดูร้อน ซึ่งพัดเข้ามาในพื้นที่ในช่วงหัวค่ำของวันที่ 23 เมษายน 2566 ที่ผ่านมา ซึ่งชาวบ้านโต้น หมู่ 8 ต.บ้านโต้น อ.พระยืน จ.ขอนแก่น ได้รับผลกระทบจากพายุฤดูร้อนในครั้ง บ้านพักอาศัยหลังคาบ้านเรือนประชาชนปลิวไปตามแรงพายุ

ผู้สื่อข่าวพบกับ นางวานิช บุญตา อายุ 50 ปี อยู่บ้านเลขที่ 77/1 ม.8 ต.บ้านโต้น อ.พระยืน จ.ขอนแก่น พาผู้สื่อข่าวเดินดูความเสียหายที่บ้านถูกพายุฤดูร้อนพัดถล่มซึ่งได้รับความเสียหายทั้งหลัง หลังคาบ้านปลิวหายไป สิ่งของเครื่องใช้ในบ้านเปียกน้ำฝน และพังเสียหายทั้งหมด ที่พื้นบ้านพบมีเศษไม้เศษกระจกกระจายเกลื่อน

นางวานิช บุญตา อายุ 50 ปี กล่าวว่า ที่บ้านพักอาศัยอยู่ด้วยกันทั้งหมด 7 คนช่วงประมาณ 1-2 ทุ่มของคืนวันที่ 23 เมษายน ที่ผ่านมา มีพายุหมุนมาเหมือนงวงช้าง พัดหมุนเข้ามาที่บ้าน 2 ครั้ง ครั้งแรกพัดเอาบ้านฝั่งซ้ายไป ครั้งที่สองพัดเอาบ้านฝั่งขวาและหลังคาบ้านปลิวหายไป ต้องรีบวิ่งเอาลูกหลานหนีออกจากบ้าน โชคดีที่เพื่อนบ้านมาช่วยเอาหลานตัวเล็ก ออกจากบ้านไป จนทุกคนปลอดภัย ซึ่งความเสียหายในครั้งนี้ประมาณ 2 แสนบาท

ขณะที่นายประมิน ผาพันธ์ อายุ 62 ปี เจ้าของบ้านเลขที่ 3 ม.8 บ้านโต้น ต.บ้านโต้น อ.กระยืน จ.ขอนแก่น ซึ่งถูกพายุพัดหลังคาบ้านหายไปครึ่งหลัง คอกเลี้ยงสัตว์พังทั้งหมด กล่าวว่า ขณะกำลังจะเข้านอนก็มีพายุพัดมาอย่างแรง พัดเอาหลังคาบ้านหายไปครึ่งหลัง ไฟฟ้าดับ จึงรีบขอความช่วยเหลือจากญาติมารับภรรยาและลูกหลานออกจากบ้าน ไปอยู่ที่บ้านพี่สาว จนทุกคนปลอดภัย ส่วนวัวที่เลี้ยงไว้ 10 ตัว ตอนนี้คอกก็พัง จึงรอความช่วยเหลือจากทางเทศบาลบ้านโต้นมาซ่อมแซมให้

ในขณะเดียวกัน นายสรัญ พานจันทร์ นายอำเภอพระยืน พร้อมด้วย นายสุรสิทธิ์ ทุมทา นายกเทศมนตรีตำบลล้านโต้น พร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่สำรวจความเสียหายเพื่อเตรียมเข้าให้การช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเสียหายจากพายุครั้งนี้

นายสรัญ พานจันทร์ นายอำเภอพระยืน กล่าวว่า ในพื้นที่อำเภอพระยืนนั้น ถูกพายุพัด บ้านพักอาศัยของประชาชนได้รับความเสียหายทุกตำบล ได้รับความเสียหายกว่า 250 หลังคาเรือน เสียหายทั้งหลังจำนวน 20 หลังคาเรือน ส่วนการช่วยเหลือนั้นทางอำเภอประสานกับทางเทศบาลตำบลบ้านโต้น ที่มีงบฉุกเฉินในการที่จะเข้าไปซ่อมแซมให้ผู้ที่ได้รับความช่วยเหลือเล็กน้อยได้ทันที ส่วนคนที่ได้รับความเสียหายทั้งหลังก็จะได้รับความช่วยเหลือเช่นกัน

ทางด้านนายสุรสิทธิ์ ทุมทา นายกเทศมนตรีตำบลล้านโต้น กล่าวว่า ได้รับรายงานความเสียหายตั้งแต่กลางคืนแล้ว ช่วงเช้าจึงรีบมาสำรวจความเสียหาย เพื่อช่วยเหลือชาวบ้านที่เดือดร้อน รวมถึงตั้งศูนย์ความช่วยเหลือประชาชนที่ ที่ทำการเทศบาลตำบลบ้านโต้น และเมื่อสำรวจแล้ว ก็จะให้เจ้าหน้าที่กองช่าง เข้าทำการซ่อมแซมให้บ้านที่ได้รับความเสียหายเล็กน้อย ส่วนคนที่เสียหายทั้งหลังก็จะรีบซื้อสิ่งของมาซ่อมแซมให้ เข้าพักอาศัยได้เร็วที่สุด โดยเทศบาลตำบลบ้านโต้นมีงบประมาณฉุกเฉินอยู่แล้ว ไม่ต้องรองบประมาณจากทางส่วนกลาง

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง