กกต.ขอนแก่นใช้สถานีตำรวจเป็นที่เก็บบัตรเลือกตั้ง

กกต.ขอนแก่นใช้สถานีตำรวจเป็นที่เก็บบัตรเลือกตั้ง

กกต.ขอนแก่นใช้สถานีตำรวจเป็นที่เก็บบัตรเลือกตั้ง พร้อมประสาน ปณ.ส่งกำลังเจ้าหน้าที่คุมบัตรเลือกตั้งส่งถึงที่หมาย 1 เขต 1 คน คาดบัตรเลือกตั้งลอตแรกถึงขอนแก่นต้น พ.ค.เพื่อใช้ในการเลือกตั้งล่วงหน้า

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 24 เม.ย. 2566 ที่สำนักงานการเลือกตั้งจังหวัดขอนแก่น นายวัชระ สีสาร ผู้อำนวยการสำนักงานการเลือกตั้งจังหวัดขอนแก่น ลงพื้นที่ตรวจสอบอุปกรณ์การจัดการเลือกตั้งไม่ว่าจะเปินคูหาเลือกตั้ง อุปกรณ์สำนักงานต่างๆ หลัง กกต.กลางทยอยส่งอุปกรณ์ต่างๆ สำหรับการเตรียมการเลือกตั้งล่วงหน้าและเลือกตั้งจริงอย่างต่อเนื่อง

นายวัชระ สีสาร ผอ.สนง.กกต.จว.ขอนแก่น กล่าวว่า สำหรับบัตรเลือกตั้งล่วงหน้า คาดการณ์ว่า กกต.กลางจะส่งมาถึงแต่ละหน่วยเลือกตั้งประมาณต้นเดือน พ.ค. โดยขั้นตอนการขนส่งนั้น กกต.กลางจะจัดส่งมากับไปรษณีย์ไทย โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจอย่างน้อย 1 นาย ประจำรถขนส่งไปรษณีย์ไทยทุกคัน โดยขอนแก่น จะส่งมอบมาที่ ปณ.ขอนแก่นก่อน จากนั้นคณะกรรมการร่วมทุกฝ่าย จะตรวจรับและส่งมอบไปยังเขตเลือกตั้ง ทั้ง 11 เขตเลือกตั้ง โดยขณะนี้ได้กำหนดสถานที่ในการเก็บรักษาบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าไว้แล้ว

นายวัชระ สีสาร ผอ.สนง.กกต.จว.ขอนแก่น
นายวัชระ สีสาร ผอ.สนง.กกต.จว.ขอนแก่น

“สำหรับสถานที่ในการเก็บรักษาบัตรเลือกตั้งล่วงหน้านั้น ได้กำหนดการจัดเก็บไว้ที่ สถานีตำรวจของแต่ละอำเภอ โดยมีการติดตั้งกล้องวงจรปิดเพื่อดูแลความปลอดภัยตลอด 24 ชม.พร้อมแต่งตั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจในการดูแลรักษาความปลอดภัยตลอดเวลา และในวันที่ลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้านั้นจะมีเจ้าหน้าที่ที่มีกุญแจไปเบิกบัตร และนำส่งมอบคณะกรรมการเขตเลือกตั้ง โดย กกต.ขอนแก่น ได้กำหนดวันส่งมอบวัสดุอุปกรณ์การเลือกตั้งล่วงหน้า ในวันที่ 6 พ.ค.”

นายวัชระ กล่าวต่ออีกว่า สำหรับการเลือกตั้งล่วงหน้าจะไม่นับคะแนนที่หน่วย โดยหลังลงคะแนนแล้วเสร็จ คณะกรรมการประจำหน่วยจะตรวจสอบ นับจำนวน ตรวจรับมอบ คัดแยกบัตรเพื่อส่งไปยังเขตเลือกตั้งทั้งนอกเขตและในเขต ยกตัวอย่าง เช่น ผู้มีสิทธิ์เป็นคนกาฬสินธุ์เขต 1 เมื่อลงคะแนนแล้วเสร็จ เจ้าหน้าที่ตรวจเรียบร้อย จะซีลบัตรในถุงเรียบร้อยก็จะส่งบัตรที่ลงคะแนนแล้ว กลับไปยังพื้นที่เลือกตั้งเขต 1 จ.กาฬสินธุ์ เพื่อนับคะแนนในวันเลือกตั้งใหญ่คือวันที่ 17 พ.ค.

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง