สาวขอนแก่นตกใจ บิลไฟฟ้าไม่แจ้งยอด ตรวจสอบยิ่งตกใจค่าไฟพุ่ง! ด้านการไฟฟ้าแจงที่มาและสาเหตุ

KKLNewsFelectriB

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 20 เมษายน 2566 ที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดขอนแก่น นางสาวนัสฐริกา คำซาว  อยู่ที่ ม.14 การเคหะ ต.เมืองเก่า อ.เมือง จ.ขอนแก่น เดินทางเข้าพบ นายเฉลิมเกียรติ วรรณพฤกษ์ รองผู้จัดการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค หลังจากได้รับใบแจ้งผลการจดหน่วย ที่ไม่มีตัวเลขค่าไฟในบิลดังกล่าว พร้อมกับมีข้อความว่า “ด้วยการไฟฟ้าฯพบความผิดปกติการจดหน่วยการใช้ไฟฟ้า จึงขอตรวจสอบ และจะนำใบแจ้งค่าไฟฟ้ามาแจ้งให้ทราบโดยเร็ว หากมีข้อส่งสัยให้ติดต่อที่การไฟฟ้าฯ”

นายเฉลิมเกียรติ วรรณพฤกษ์ รองผู้จัดการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค กล่าวว่า กรณีที่เกิดขึ้นนั้น ที่บ้านบางหลังบิลค่าไฟไม่มีตัวเลข ให้ติดต่อกลับทางการไฟฟ้า และกรณีดังกล่าวสาเหตุมาจากการใช้ไฟฟ้าเพิ่มขึ้น มิเตอร์สวิงขึ้นสูงมาก และดาวน์ลงต่ำมาก ซึ่งการไฟฟ้าจะส่งเจ้าหน้าที่ไปอ่านตัวเลขมิเตอร์ไฟฟ้าว่าตรงกันจริงหรือไม่ พร้อมถ่ายรูปเป็นหลักฐานนำมาตรวจสอบ

ขณะนี้ยังไม่พบการใช้ไฟที่ผิดปกติ และไม่ว่าในกรณีใดๆก็ตามขอให้เจ้าบ้านมาติดต่อที่การไฟฟ้า โดยในส่วนของค่าไฟฟ้าที่เพิ่มสูงขึ้น และมีการแชร์ในโซเชียลว่าค่าไฟแพง แพงขึ้น 3 เท่า 5 เท่านั้น ต้องทำความเข้าใจด้วยว่าในช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค.จะมีการใช้ไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้นในแต่ละหลัง จากเปิดแอร์ 1 ตัวก็เพิ่มเป็น 2 ตัว 3 ตัว พัดลม เครื่องใช้ไฟฟ้าสิ่งอำนวยความสะดวกในช่วงหน้าร้อนต่างๆมีการใช้เพิ่มขึ้น อีกทั้งการเพิ่มต้นทุนในเรื่องของค่า FT คือคำที่เรียกสั้น ๆ ของสูตรการปรับอัตราค่าไฟฟ้าโดยอัตโนมัติ หรือค่าไฟฟ้าผันแปร ซึ่งเป็นค่าไฟฟ้าที่ปรับเปลี่ยนเพิ่มขึ้นหรือลดลง ตามการเปลี่ยนแปลงของต้นทุนค่าใช้จ่ายด้านเชื้อเพลิงและค่าซื้อไฟฟ้า ที่อยู่นอกเหนือการควบคุมของการไฟฟ้า โดยขณะนี้ขึ้นมาอีกเกือบหน่วยละ 1 บาท ทำให้การเปรียบเทียบในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้วยอดเงินจึงเพิ่มขึ้นแม้จะใช้ไฟเท่าเดิม โดยในเรื่องต่างๆเหล่านี้มีสูตรคำนวนตายตัว แต่ไม่สามารถกำหนดค่า FT ได้ หากประชาชนมีข้อสงสัยก็สามารถเข้ามาสอบถามได้ที่การไฟฟ้าทุกสาขา

นางสาวนัสฐริกา กล่าวถึงการเดินทางเข้าพบรองผู้จัดการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคในครั้งนี้ ว่า เนื่องจากได้รับบิลค่าไฟจากพนักงานแล้วมีความไม่สบายใจ เพราะจากที่พนักงานบอกว่าตัวเลขสูงมากไม่กล้าใส่ตัวเลขในบิล ฟังแล้วไม่สบายใจ จึงได้เดินทางเข้าพบรองผู้จัดการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เพื่อให้มีการตรวจสอบความผิดปกติของการใช้ไฟฟ้าในบ้าน แต่ตรวจสอบแล้ว ไม่พบความผิดปกติ แต่ค่าไฟฟ้าพุ่งขึ้นเกิดจากการใช้ไฟฟ้าในบ้าน และค่าเอฟที

“ยอมรับว่าตกใจ และกังวลว่าในบ้านมีไฟรั่วหรือไม่ เพราะเมื่อก่อนเปิดแอร์ตัวเดียว แต่ช่วงอากาศร้อนเปิดแอร์ 2 ตัว แต่ไม่คิดว่าค่าไฟจะสูงถึง 6,501.21 บาท เพราะบ้านก็เป็นบ้านพักอาศัยทั่วไป ใช้มิเตอร์ไฟ 15 แอมป์ เครื่องใช้ไฟฟ้าก็มีเพียง ทีวี ตู้เย็น แอร์ และไม่มีอะไรมาเพิ่ม ผ้าก็จ้างรีด จึงมีเพียงการเปิดแอร์เพิ่มอีก 1 ตัวเท่านั้น อีกทั้งที่ผ่านๆมาจ่ายค่าไฟสองพันกว่าบาทเท่านั้น และเมื่อค่าไฟแพงขึ้น เงินจ่ายค่าไฟก็ไม่มี จึงทำเรื่องขอผ่อนจ่ายค่าไฟเป็น 2 ครั้ง และจ่ายครบในช่วงรอบบิลของเดือน 4/2566 ไม่เกินวันที่ 8 พ.ค.”

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง