ขอนแก่นร้อนมาก จัด “อ่างจากุดชี่” ให้ “หนูยักษ์คาปิบาร่า” ได้แช่น้ำคลายร้อน

KKL Team Size News.00_00_58_14.Still056

ขอนแก่นร้อนมาก อุณหภูมิทะลุ 41 องศา สวนสัตว์ขอนแก่นทำอ่างจากุดชี่ให้หนูยักษ์คาปิบาร่าได้แช่น้ำคลายร้อนพร้อมเปิดหมอลำให้สัตว์ฟังเพื่อลดความเครียด


เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 19 เม.ย.2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสวนสัตว์ขอนแก่น ได้จัดกิจกรรมคลายเครียดด้วยการเปิดเพลงหมอลำ และทำอ่างอาบน้ำจากุชชี่คลายร้อนให้หนูยักษ์คาปิบาร่า ได้ลงไปแช่เพื่อคลายร้อน ท่ามกลางสภาพอากาศที่ร้อนระอุ

นายณรงวิทย์ ชดช้อย ผอ.สวนสัตว์ขอนแก่น กล่าวว่าหนูยักษ์คาปิบาร่า เป็นหนูฟันแทะที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก มีลักษณะคล้ายหนูตะเภาหูสั้น ไม่มีหาง มีพังผืดที่เท้า มีขนสีน้ำตาลอ่อนถึงสีดำ เมื่อโตเต็มที่อายุ 15-18 เดือนจะมีน้ำหนักมากถึง 35 – 66 กก. ลำตัวขนาดยาวประมาณ 45-60 เซนติเมตร โดยตัวเมียจะมีน้ำหนักมากกว่าตัวผู้เล็กน้อย มีพังผืดที่ขาหลัง และขาหลังจะยาวกว่าขาหน้าเล็กน้อย เท้าหลังมี 3 นิ้ว ในขณะที่เท้าหน้ามี 4 นิ้ว


“หนูยักษ์คาปิบาร่าเป็นสัตว์ที่ ว่ายน้ำ และดำน้ำเก่ง ชอบนอนแช่น้ำได้ทั้งวันแม้ทั้งในเวลาขับถ่ายหรือผสมพันธุ์เพราะชื่นชอบน้ำเป็นชีวิตจิตใจและจะขึ้นจากน้ำก็ต่อเมื่อออกหาอาหารในช่วงเย็นและเช้า ปัจจุบันสวนสัตว์ขอนแก่น มีหนูยักษ์คาปิบาร่าอยู่ประมาณ 50-60 ตัว ซึ่งสามารถเพาะขยายพันธุ์ได้มากที่สุดในประเทศไทย ในช่วงนี้พบว่ามีลูกหนูยักษ์คาปิบาร่า อยู่จำนวนมากเป็นพิเศษ ทำให้เป็นที่ชื่นชอบของนักท่องเที่ยวที่เข้ามาเยี่ยมชมภายในสวนสัตว์ขอนแก่น”

นายณรงวิทย์ กล่าวต่ออีกว่า ในช่วงหน้าร้อนนี้ เจ้าหน้าที่เลี้ยงสัตว์ ได้มีการจัดกิจกรรมส่งเสริมพฤติกรรมสัตว์ ได้นำเพลงหมอลำมาเปิดขับกล่อมให้บรรดาลูกหนูยักษ์คาปิบาร่า ได้ฟังก่อนนอนเพื่อคลายเครียดในช่วงเที่ยง สร้างความประหลาดใจ และชื่นชอบให้สำหรับนักท่องเที่ยวที่เข้ามาเยี่ยมชมเป็นอย่างมาก และยังได้จัดทำอ่างอาบน้ำจากุชชี่สำหรับเหล่าบรรดาลูกหนูยักษ์คาปิบาร่า ได้แช่น้ำเพื่อคลายร้อน นอกจากนั้นสวนสัตว์ขอนแก่น ยังมีการจัดกิจกรรมเดินขบวนพาเหรดหนูยักษ์คาปิบาร่า สร้างความตื่นเต้น สนุกสนาน และประทับใจ สำหรับนักท่องเที่ยวที่เข้ามาเยี่ยมชมภายในสวนสัตว์ขอนแก่นอีกด้วย อย่างไรก็ตามสวนสัตว์ขอนแก่น ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวเข้ามาเยี่ยมชมชมความน่ารักสัตว์ป่านานาชนิดอีกมากมายที่สวนสัตว์ขอนแก่นได้ทุกวัน ไม่เว้นวันหยุดราชการและวันหยุด นักขัตฤกษ์ ตั้งแต่เวลา 08.30 น. – 16.30 น. นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวยังสามารถร่วมทำบุญอุปถัมภ์สัตว์ป่า เป็นพ่อ-แม่ บุญธรรม ให้กับสัตว์ป่าได้อีกด้วย

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง