กกต.ขอนแก่น หวั่นบัตรเสีย! เร่งติดป้ายประชาสัมพันธ์บัตรเลือกตั้ง 2 ใบหน้าหน่วยเลือกตั้งทั้งจังหวัด – สีเขียวเลือกพรรค บัตรเลือกตั้งสีม่วงเลือกคน

01-received_942762650210934

เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 19 เม.ย.2566 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดขอนแก่น นายวัชระ สีสาร ผอ.สนง.กกต.จว.ขอนแก่น ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า ขณะนี้ กกต.ได้เร่งจัดทำป้ายสนับสนุนการแนะนำผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. โดยสำนักงานคณะกรรมการเลือกตั้ง ได้จัดสรรงบประมาณให้สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดเป็นค่าใช้จ่ายในการผลิตป้ายแนะนำผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขต และ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ ที่บริเวณหน่วยเลือกตั้ง จำนวน 2 ป้าย โดยติดตั้งในจุดที่ประชาชนสามารถมองเห็นได้ง่าย ครบทั้ง 11 เขตเลือกตั้ง

“กกต.ต้องเร่งประชาสัมพันธ์ ไปยังทุกเขตเลือกตั้งเพื่อแจ้งให้ประชาชนรับทราบ ว่าในการเลือกตั้งครั้งนี้ กกต.ใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ทั้งแบบแบ่งเขต และแบบบัญชีรายชื่อ ซึ่งทาง กกต.ได้ประกาศรายละเอียด ทั้งเรื่องสีบัตรลงคะแนน ไปแล้ว คือบัตรเลือกตั้งสีเขียวเลือกพรรค บัตรเลือกตั้งสีม่วงเลือกคน หรือ ส.ส.เขต โดยได้ดำเนินการชี้แจงไปยังอำเภอต่างๆทุกอำเภอ ซึ่งทันทีที่ป้ายประชาสัมพันธ์ดำเนินการแล้วเสร็จก็จะส่งไปที่หน่วยเลือกตั้งทันที”

นายวัชระ กล่าวต่ออีกว่า กกต.ได้ประสานขอเข้าร่วมในการประชุมกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เพื่อนำป้ายไวนิลไปทำความเข้าใจ โดยจะมีกิจกรรมการสาธิตบัตรเลือกตั้ง ให้ทางผู้นำท้องถิ่นประชาสัมพันธ์ในหมู่บ้าน ชุมชนของตนเอง ว่าการเลือกตั้งครั้งนี้จะมีการใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ แต่ละสีมีความหมายอย่างไร อย่างไรก็ตามในวันเลือกตั้งประชาชนอาจจะจดจำหมายเลขคลาดเคลื่อนได้ กกต.จึงจัดทำป้ายไวนิลขนาดใหญ่ ขนาดกว้าง 1 เมตร ยาว 3 เมตร จะมีรายละเอียดภาพของผู้สมัครแต่ละพรรค หมายเลข ติดทุกคน โลโก้พรรค หมายเลข แล้วนำไปติดตั้งหน้าหน่วยเลือกตั้งจำนวน 2 แผ่น คือมีทั้งแบบแบ่งเขต และแบบบัญชีรายชื่อ เพื่อให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งสามารถดูรายละเอียดได้ทั้งพรรค ทั้งคนอีกด้วย

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง