ดอกคูน ที่หายไป ?????

ดอกคูน ที่หายไป  ?????
ปะจัน” โดย “เขี้ยวจัน

ที่นี่….ไม่ใช่คอลัมน์ร้องทุกข์ แต่เป็น การสังคมอุดมปัญญา ลุกขึ้นมา “ทวงสิทธิ” ของการเป็นพลเมืองผู้ตื่นรู้ เจ้าของคะแนนเสียงที่เลือก “ตัวแทน” ในทุกระดับ ของการปกครองส่วนท้องถิ่น และการบริหารบ้านเมือง ด้วยข้าราชการ “ตัวแทน” จากส่วนกลาง ทุกกระทรวง ทบวง กรม…[ หน้ารวมบทความ ปะจัน ]

ชุ่มฉ่ำ เย็นหล้า มหาสงกรานต์ ทั่วไทย ผ่านไปแบบ “สะใจ” หลังจากที่ อดทนมาเกือบ 3 ปี ในช่วงโควิด-19

ยินดี ปรีดา กับ “ขอนแก่น” สุดยอดเมืองอันดับหนึ่ง แห่งการปักหมุดหมาย ที่นักท่องเที่ยวอยากมาเที่ยว ดับร้อนในเทศกาลสงกรานต์ จากการสำรวจทางออนไลน์ของ “อโกด้า” เว็บท่ายอดนิยม ที่ต้องเซิร์ทหาตามต้องวางแผนการเดินทางท่องเที่ยว แถมมี “ลุงตู่” ออกทีวีชมเชยอีก ในฐานะนายกรัฐมนตรี ผู้บริหารสูงสุดของประเทศไทย ที่หลายคน อยากเป็น “แคนดิเดต”

การจัดงาน สุดยอดสงกรานต์ บนถนนข้าวเหนียว และมีกิจกรรม “เล่นเวฟ” หรือเรียกกันว่า เป็น “คลื่นมนุษย์ ต้องยกนิ้ว ให้ภาคเอกชน ที่ช่างคิด งานสร้างสรรค์ ให้ทุกคนมีส่วนร่วม และดับจุดอ่อน ที่หลายคนกังวลใจ คือ ต้องปลอดแอลกอฮอล์

การขับเคลื่อนของภาคเอกชน ที่ได้รับการสนับสนุน จาก หน่วยงานราชการ ระดับจังหวัด เป็นความเข้มแข็งของสองประสาน ที่เสริมกระบวนการ ของ คำว่า “ขอนแก่นโมเดล” ให้เข้มแข็ง แบบสตรอง มา มากกว่า 10 ปี และกลายเป็นแนวคิดแพร่กระจายที่หลายจังหวัด นำไปเป็น “ต้นแบบ” อีกกว่า 20 จังหวัด

งานนี้ ต้องมอบ ความดี ให้กับ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น-ธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ ที่ฟันผ่า การทำงานด้วยเสียงข้างน้อย 7 ใน 24 เสียง ของสภาเทศบาลฯ “วิ่งสู้ฟัด” ประสานสิบทิศ แม้จะถูกตัดงบประมาณ แบบเตียนๆ

ก่อนหน้านี้ เมื่อปี 2562 เคยมีการทำสถิติ กับเวิลด์เรคคอร์ด มีจำนวนผู้คนเข้าร่วมกิจกรรม คลื่นมนุษย์ นี้ มากกว่า 3 แสนคน คนยิ่งเยอะ ยิ่งสนุก แสดงพลังสามัคคี พร้อมเพรียง ภูมิใจในการมีส่วนร่วม แค่ขยับร่างกาย มีเสียงหัวเราะ จับมือกัน เฮ… มันพลังที่ยิ่งใหญ่ เกินคำบรรยาย….

อีกเรื่อง ที่กังวลใจ แต่ “เบาใจ” ไปได้ คือ ถนนปลอดแอลกอฮอล์  ทั่วทั้งบริเวณ ประชาชนย่านนั้น และผู้มาเข้ามาร่วมกิจกรรม จะช่วยกันสอดส่อง ห้ามขาย ห้ามดื่ม พบเห็นรีบแจ้งเจ้าหน้าที่ หรือพวกเขาจะช่วยกันจูงมือพาออกจากพื้นที่ทันที เป็นมาตรการทางสังคมที่น่ารัก ไม่โกรธกัน เพราะเป็นกติกา ทำให้ ผู้ปกครอง กล้าที่จะจูงลูกหลาน มาร่วมงาน และนักท่องเที่ยวก็อุ่นใจ

เอะใจ… อยู่อีกเรื่อง ว่า คำขวัญ ของ จังหวัดขอนแก่น คือ  พระธาตุขามแก่น เสียงแคนดอกคูน ศูนย์รวมผ้าไหม ร่วมใจผูกเสี่ยว เที่ยวขอนแก่นนครใหญ่ ไดโนเสาร์สิรินธรเน่ สุดเท่เหรียญทองแรกมวยโอลิมปิก

เมืองดอกคูน เสียงแคน”  สีเหลืองสะพรั่ง ของดอกคูน ต้องมา…. อยู่คู่กับเมือง แต่ดูจะจางๆ ไม่ถูกนำมา “ชูเมือง” ยามสงกรานต์ เช่นนี้ ดอกคูนบาน เหลืองสวยงาม สองฝั่งของถนน หลังมหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นจุดเช็คอิน ให้นักท่องเที่ยว ไปโพสต์ท่าถ่ายรูปกัน รวมทั้งเป็นสุดยอดความงาม ผ่านเลนส์ สีสดใส ให้ ช่างภาพมืออาชีพ -มือสมัครเล่น บันทึกภาพ ไปอวดชาวโลกกันทุกปี แต่…..ปีนี้ ดูเหงาๆ เพราะเหตุใดกันดอกคูนจึงหายไป….???  ใครช่วยตอบที

บันทึกช่วยจำ :  “ต้นาชพฤกษ์”     เป็นไม้ดอก พืชพื้นเมืองของเอเชียใต้  “ราชพฤกษ์” เป็นดอกไม้และต้นไม้ประจำชาติของประเทศไทย  (รวมถึง การเป็นดอกไม้ประจำจังหวัดขอนแก่น ) และเป็นดอกไม้ประจำรัฐเกรละของประเทศอินเดียอีกด้วย

ภาคกลาง เรียกว่า  “ชัยพฤกษ์” , “ราชพฤกษ์”  ภาคเหนือเรียกว่า “ลมแล้ง” แต่นิยมเรียกันง่ายๆ ว่า “คูน”   เป็นไม้ยืนต้น ผลัดใบ สูง ราว 10-15 เมตร ออกดอก ในเดียวกุมภาพันธ์ ถึงพฤกษาคม แต่จะเต็มที่และสวยงาม ในเดือนเมษายน จึงเป็น สัญญาณเตือนว่า เทศกาลสงกรานต์กำลังจะมาถึงแล้ว

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง