ขอนแก่นแห่ “วันไหล” วัดพระธาตุ 9 ชั้น

9634522B-E9B6-4A31-ACD8-B93079FE1801

ชมคลิป

วันไหล วัดหนองแวงพระอารามหลวง (พระธาตุ 9 ชั้น)อัญเชิญพระพุทธมหาจักรแก่นนคร และพระบรมสารีริกธาตุประดิษฐานขบวนแห่บุญเนื่องในวันสงกรานต์ ปีใหม่ไทย2566 ขณะที่นักท่องเที่ยวและชาวพุทธร่วมทำบุญ สรงน้ำพระ รับน้ำมนต์จากพระสงฆ์เพื่อความเป็นสิริมงคล

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 16 เม.ย.2566 ที่วัดหนองแวงพระอารามหลวง ถ.กลางเมืองในเขตเทศบาลนครขอนแก่น ปูชนียสถานสำคัญของจังหวัดขอนแก่น ซึ่งมีพระบรมสารีริกธาตุ และ พระพุทธมหาจักรแก่นนคร ประดิษฐานอยู่ภายในพระมหาธาตุแก่นนคร 9 ชั้น พระสงฆ์ และนักท่องเที่ยว ชาวพุทธที่เดินทางมาร่วมงานวันไหลซึ่งเป็นปีแรกของจังหวัดขอนแก่นที่มีวันไหล โดยภายหลังจากที่ทางวัดร่วมกันทำพิธีขอขมาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ และอัญเชิญขึ้นขบวนแห่พระพุทธมหาจักรแก่นนคร โดยมีพระบรมสารีริกธาตุมาประดิษฐานอยู่ภายในขบวนด้วย เพื่อให้นักท่องเที่ยว และประชาชนที่ผ่านมาเจอกับขบวนได้ร่วมกราบสักการะขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตัวเองและครอบครัวเนื่องในวันปีใหม่ไทย

 

โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก มีนักท่องเที่ยว สายบุญต่างๆร่วมขบวนไปตามถนนกลางเมืองผ่านหน้า สภ.เมืองขอนแก่น เลี้ยวซ้ายธนาคารแห่งประเทศไทยเดิม เลี้ยวซ้ายถนนหน้าเมืองผ่านหลังตลาดบางลำภู ยาวลงมาถนนเหล่านาดีตัดหน้าเมืองกลับมาที่วัดหนองแวงพระอารามหลวง เพื่อให้ประชาชนได้สรงน้ำเพื่อเป็นสิริมงคลให้กับตนเองและครอบครัว พร้อมกันนี้ ทางวัดได้นำน้ำมนต์ขึ้นรถขบวนเพื่อให้ทุกคนได้รับความเป็นสิริมงคลจากน้ำมนต์ที่วัดจัดเตรียมไว้ให้เล่นน้ำระหว่างทางขบวนเคลื่อนผ่านโดยมีพระครูสุตสารวิสุทธิ์ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดหนองแวงพระอารามหลวง สาดน้ำมนต์ให้กับนักท่องเที่ยวตลอดเส้นทางขบวน ในขณะที่นักท่องเที่ยว และชาวบ้านที่อยู่สองฝั่งถนนที่ขบวนผ่าน ต่างพากันมาร่วมสรงน้ำพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ พระบรมสารีริกธาตุและร่วมกันทำบุญผ้าป่ากับขบวนแห่พระพุทธมหาจักรแก่นนคร เปิดรับโชคในวันปีใหม่ไทย

 

ขณะเดียวกันที่วัดได้มีการจัดกิจกรรมถวายสังฆทาน ผ้าป่าสวรรค์เพื่อบูรณะพื้นกระเบื้องรอบพระธาตุที่ชำรุดเสียหาย ห้อยโพธิ์เงิน โพธิ์ทอง เป็นกิจกรรมระหว่างคู่รักเหมือนไปเที่ยวเกาหลีที่ห้อยกุญแจเพื่อให้รักกันตลอดไป การไถ่ชีวิตโคกระบือ ทั้งนี้ตลอดตั้งแต่วันที่ 13 เม.ย.ที่ผ่านมามีประชาชนเดินทางมาทำบุญที่วัดแล้วประมาณ50,000 คน โดยกิจกรรมต่างๆที่วัดนั้นจะเริ่มตั้งแต่เวลา 07.00-20.00 น.จึงขอเชิญชวนมาร่วมงานวันไหลประจำปี 2566 เข้าวัดทำบุญขอพรองค์พระบรมสารีริกธาตุและพระพุทธมหาจักรแก่นนคร เพื่อความเป็นสิริมงคลให้กับตนเองและครอบครัวรับวันปีใหม่ไทยเทศกาลสงกรานต์ปีนี้

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง