ขอนแก่นจัดใหญ่งานแสดงสินค้าผ้าทอที่ใหญ่ที่สุดในภาคอีสาน แสดงศักยภาพผู้ประกอบการไทย สู่ตลาดการค้าในระดับสากลด้วยเทรนด์ใหม่ระดับโลกที่กำลังมาแรง

ขอนแก่นจัดใหญ่งานแสดงสินค้าผ้าทอที่ใหญ่ที่สุดในภาคอีสาน แสดงศักยภาพผู้ประกอบการไทย สู่ตลาดการค้าในระดับสากลด้วยเทรนด์ใหม่ระดับโลกที่กำลังมาแรง


เมือเวลา 14.00 น. วันที 27 มี.ค.2566 ที่ศุนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ หรือ ไคซ์ จ.ขอนแก่น นายชาญชัย ศรศรีวิชัย รอง ผวจ.ขอนแก่นเป็นประธานในการแถลงข่าวการจัดงานมหกรรมผ้าทออีสานสู่สากล THAILAND ESAN FABRIC EXPO 2023 ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ ได้กำหนดจัดกิจกรรมขึ้นที่ จ.ขอนแก่น ในระหว่างวันที่ 29 มี.ค.- 2 เม.ย.ท่ามกลางความสนใจจากผู้ประกอบการผ้าอีสาน ผ้าพื้นเมือง และนักธุรกิจในพื้นที่เข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก

นายชาญชัย ศรีศรีวิชัย รอง ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า ผ้าทออีสาน ซึ่งถือเป็นมรดกภูมิปัญญาของไทย ที่ปัจจุบันได้รับความสนใจจากนานาประเทศอย่างมาก ซึ่ง 20 จังหวัดภาคอีสานมีเสน่ห์และอัตลักษณ์ของผ้าพื้นเมืองและผ้าทอที่แตกต่างกัน ซึ่งงานมหกรรมผ้าทออีสาน ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ ได้กำหนดจัดกิจกรรมขึ้นที่ขอนแก่น ในระหว่างวันที่ 29 มี.ค.-2 เม.ย.ที่จะถึงนี้ ถือเป็นการจัดงานอีเว้นท์ขนาดใหญ่ในระดับพื้นที่ที่รวมเอาผ้าทออีสาน จากทั้ง 20 จังหวัดมาไว้ที่ขอนแก่นทั้งหมด เรียกได้ว่าเป็นการสืบทอดมรดกภูมิปัญญาทางด้านวัฒนธรรมที่มารวมไว้ในจุดเดียที่หาดูได้ยาก ซึ่งภายในงานได้จัดให้มีการแสดงและจำหน่ายสินค้าผ้าทออีสานจากผู้ผลิต ผู้ประกอบการสินค้าผ้าทอจากทุกจังหวัด รวมกว่า 220 คูหา ที่ผู้ประกอบการจะได้แสดงศักยภาพผ้าทออีสานในฐานะผู้ผลิตผ้าทอคุณภาพที่ตอบโจทย์ถึงความต้องการของตลาด

นายชาญชัย ศรีศรีวิชัย รอง ผวจ.ขอนแก่น
นายชาญชัย ศรีศรีวิชัย รอง ผวจ.ขอนแก่น

“ขณะเดียวกันเทรนด์โลก ในปัจจุบันได้เปลี่ยนแปลงไป ซึ่งผู้ประกอบการเองก็มีการปรับตัวและผลิตผ้าทอได้ตรงกับยุคสมัยอย่างมาก สอดรับกับเทรนด์ของโลกได้อย่างครบเครื่อง ครบทุกองค์ประกอบ และที่สำคัญในงานยังคงจัดให้มีการนำผ้าทอสุดล้ำค่าจากผู้ประกอบการอีสาน แยกเป็น 5 กลุ่ม 20 จังหวัด จำนวน 180 คูหา และผู้ประกอบการจากต่างภูมิภาคอีก 20 คูหา และผู้ประกอบการร้านอาหารเด่นจาก 20 จังหวัดอีก 20 คูหารวมเป็น 220 คูหาที่ถูกยกมาไว้ที่ขอนแกนได้อย่างครบรส”

รอง ผวจ.ขอนแก่น กล่าวต่ออีกว่า เมื่อนับรวมสินค้าที่มาแสดงและจำหน่ายจากทั้ง 220 คูหาแล้วนั้นจะมีมากกว่า 2,200 รายการ ไม่ว่าจะเป็นผ้าไหมมัดหมี่ชนบท จ.ขอนแก่น,ผ้าครามย้อมสีธรรมชาติ จ.สกลนคร,ใยกัญชง จ.เลย,ผ้าไหมแพรวา จ.กาฬสินธุ์, ผ้าฝ้ายหมักโคลน จ.มุกดาหาร, ผ้าไหมยกดอก จ.สุรินทร์ รวมไปถึงหมวก กระเป่า และเครื่องประดับตกแต่งจากผ้า ขณะเดียวกันยังคงมีการแสดงสินค้าผ้าทอและผลิตภัณฑ์จากผ้าทอ จากมหาวิทยาลัยต่างๆ การเปิดห้องเสื้อเพื่อรับตัดเย็บภายในงาน การแสดงตัวอย่างการประยุกต์ใช้ผ้าทออีสานให้เกิดมุมมองการใช้ผ้าอีสานสากล และการแสดงลายผ้าทออีสานจาก 20 จังหวัดที่ถือเป็นอัตลักษณ์ที่สวยงามและโดดเด่นที่ถูกนำมารวมไว้ที่ขอนแก่นอีกด้วย

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง