หนุ่มขอนแก่นโวย!โพสต์ลงโซเชียลหลังมาทำบัตรประชาชน 2 ครั้งแล้วทำไม่ได้ ขณะที่เทศบาลฯแจง วัสดุทำบัตรหมด

KKLNewsFidcB

หนุ่มขอนแก่นโวย!โพสต์ลงโซเชียลหลังมาทำบัตรประชาชน 2 ครั้งแล้วทำไม่ได้ ขณะที่เทศบาลฯแจง วัสดุทำบัตรหมด และต้องเบิกจ่ายตามรอบวันตามที่กรมการปกครองกำหนด โดยสามารถทำบัตรประชาชนได้วันละประมาณ 90 ใบเท่านั้น

เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 27 มี.ค.2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าโลกโซเชียลมีเดียและเพจต่างๆทั่วทั้ง จ.ขอนแก่น ได้เผยแพร่ภาพ  ซึ่งได้เผยแพร่ภาพจากผู้ใช้เฟชบุ๊ครายหนึ่ง ซึ่งโพสต์ภาพภายในห้องทะเบียนและบัตร สำนักทะเบียนราษฎรและบัตรประชาชนเทศบาลนครขอนแก่น ซึ่งเป็นภาพจุดให้บริการทำบัตรประชาชนโดยไม่มีเจ้าหน้าที่ประจำที่จุดดังกล่าว พร้อมข้อความระบุว่า “เมื่อวันศุกร์มาบ่าย ให้มาเช้าวันจันทร์ วันนี้มาทำบัตรประชาชน แต่เช้า ที่เทศบาล พอ 9:20 น.เจ้าหน้าที่แจ้ง บัตรหมด ให้มาตอนบ่าย เดือดร้อนทันทีเพราะหยุดงานมาทำบัตร” ซึ่งเมื่อภาพและข้อความดังกล่าวเผยแพร่ออกไปทำให้มีประชาชนจำนวนมากมาแสดงความคิดเห็นถึงการให้บริการของเจ้าหน้าที่เทศบาลนครขอนแก่น อย่างมาก

ในเวลาต่อมาผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง ที่สำนักทะเบียนราษฎร์และบัตรประชาชน โดยพบกับ นางสุภาพร สุรัตพิพิธ หัวหน้าฝ่ายทะเบียนราษฎรและบัตรประชาชน และ น.ส.จรินทร์ญา สุทาวัน หัวหน้าฝ่ายประชาสัมพันธ์ เทศบาลนครขอนแก่น ซึ่งได้พาผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงดังกล่าว ที่ช่องบริการประชาชนที่ 10 และ 11 ตามภาพที่ปรากฏ โดยพบเจ้าหน้าที่ให้บริการตามปกติ และมีประชาชนที่มาติดต่อราชการและดำเนินงานด้านทะเบียนราษฎร์และบัตรประชาชน ตามคิวที่จองไว้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้จัดระบบการให้บริการตามขั้นตอนต่างๆอย่างสะดวก รวดเร็ว โดยเฉพาะงานบัตรประชาชนที่สามารถให้บริการจนแล้วเสร็จภายใน 15 นาทีหลังจากที่เจ้าหน้าที่เรียกคิว

นางสุภาพร สุรัตพิพิธ หัวหน้าฝ่ายทะเบียนราษฎรและบัตรประชาชน กล่าวว่า ข้อร้องเรียนในโซเชียลมีเดียดังกล่าวที่เกิดนั้นคณะผู้บริหารเทศบาลนครขอนแก่น ได้รับทราบแล้วและสั่งให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงและทำความเข้าใจกับผู้ที่ร้องเรียน ซึ่งเทศบาลฯพร้อมที่จะดำเนินการให้และได้ประสานงานไปยังเจ้าตัวแล้วแต่ในการกลับมาทำบัตรประชาชนแต่ก็ยังไม่ได้รับการติดต่อกลับ ทั้งนี้เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้นจากการตรวจสอบเจ้าหน้าที่ฯพบว่า บุคคลดังกล่าวได้มาติดต่อเพื่อขอทำบัตรประชาชน ซึ่งได้มาจองคิวในวันศุกร์แต่คิวเต็ม เนื่องจากเทศบาลฯสามารถให้บริการออกบัตรประชาชนได้วันละ 90 ใบเท่านั้น โดยแยกเป็นรอบเช้า 50 ใบ และรอบบ่าย 40-45 ใบ ตามสภาพการใช้งานของเครื่อง จึงแนะนำให้มาวันจันทร์คือวันนี้ (27 มี.ค. 66) และเมื่อเจ้าตัวมาถึง วัสดุที่ใช้ในการทำบัตรประชาชนนั้นหมด และเจ้าหน้าที่ได้ไปติดต่อขอรับกับศูนย์บริการทะเบียนภาค 4 สาขาขอนแก่น ซึ่งก็รับอุปกรณ์มาในเวลา 10.00 น.และมาถึงเทศบาลฯ 10.20 น.และจึงเริ่มดำเนินการเรียกคิวต่อทันที จนกระทั่งมีโพสต์ดังกล่าวปรากฎเกิดขึ้น

“งานบัตรประชาชน ของเทศบาลฯนั้นมีเครื่องที่สามารถออกบัตรประชาชนได้ 1 เครื่อง โดยมีการกำหนดการออกบัตรประชาชนได้วันละ 90 บัตร ไม่รวมบัตรเสียจากการผลิต โดยแบ่งรอบการทำบัตรออกเป็นรอบเช้า 50 ใบ รอบบ่าย40-45 ใบ ตามสภาพการใช้งานของเครื่องโดยเปิดรับคิวตั้งแต่เวลา 07.30 น.และเริ่มเรียกคนเข้าทำบัตรในเวลา 08.00 น. ไม่มีพักเที่ยง แต่เหตุการณืที่เกิดขึ้นคือเช้าวันนี้หลังเริ่มเรียกคิวแล้วและทำได้ไม่นาน อุปกรณ์ทำบัตรหมด เจ้าหน้าที่จึงรีบไปเบิกกับ ศูนย์บริการทะเบียนภาค 4 ซึ่งอยู่ข้างที่ว่าการอำเภอเมืองขอนแก่นและกลับมาภายใน 20 นาที ก็เริ่มทำการเรียกคิวรอบเช้าต่อเนื่องทันที และทำการผลิตบัตรมาตลอดโดยมีประชาชนมาติดต่อเพื่อขอออกบัตรวันละกว่า 100 ราย ซึ่งเทศบาลฯทำได้เพียง 90 รายต่อวันเท่านั้น”

นางสุภาพร กล่าวต่อว่า ยอมรับว่าขณะนี้ประชาชนมาติดต่อขอทำบัตรใหม่มีจำนวนเยอะขึ้น เนื่องจากเป็นช่วงของการนำไปแสดงตัวตนและยืนยันตัวบุคคลในการจัดทำบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ อีกทั้งสถานพยาบาลต่างๆก็มีการตรวจเข้มบัตรประชาชนของผู้สูงอายุ หากมาใช้บริการก็จะต้องตรวจสอบบุคคลและตรวจสอบใบหน้าได้ทันทีที่บัตรประชาชนเสียบเข้ากับเรื่องตรวจสอบบัตร จึงทำให้ประชาชนเร่งมาทำบัตรแต่ละวันจำนวนมาก ในขณะที่เครื่องทำบัตรมีเครื่องเดียวและวัสดุอุปกรณ์ที่เบิกมาจากกรมการปกครองนั้น 1 ชุดผลิตได้ 450 บัตรไม่รวมบัตรเสีย และการเบิกจ่ายก็มีอย่างจำกัดตามการจัดสรรจากส่วนกลางให้กับสำนักทะเบียนฯแต่ละพื้นที่ ในขณะที่ภาพที่ปรากฎว่าไม่มีเจ้าหน้าที่มาทำงานนั้นยืนยันว่างานทะเบียนราษฎรและบัตรประชาชน มีเจ้าหน้าที่มาทำงานตั้งแต่เวลา 07.00 น. มีการเปิดรับจองคิวตั้งแต่เวลา 07.30 น.และเริ่มเรียกคิวตั้งแต่เวลา 08.00-16.30 น.

“งานบัตรประชาชนนั้นให้บริการที่ช่องเลขที่ 11 ขณะช่องเลขที่ 10 ที่ปรากฎในโซเชียลนั้นเป็นช่องที่เจ้าพนักงานจะใช้ในการสอบสวน หรือสอบปากคำผู้ที่มาติดต่อขอทำบัตรใหม่หรือการสอบสวนหากเกิดพบสิ่งผิดปกติตามหน้าที่ของเจ้าพนักงาน และในกรณีที่เกิดขึ้นนี้เทศบาลฯได้ประสานงานไปยังเจ้าตัวแล้วในการกลับมาทำบัตรใหม่ อีกครั้ง เพราะทุกคนที่จองคิวทำบัตรประชาชน ทั้งจองผ่านระบบออนไลน์หรือระบบจองคิวที่สำนักงานฯ ทุกคนจะต้องได้ทำบัตรฯหรือดำเนินงานด้านทะเบียนราษฎร์ทุกคนโดยไม่มีตกหล่น แม้เครื่องจะพัง ของจะหมด หรือติดขัดด้านใด เจ้าหน้าที่เทศบาลฯทุกคนก็จะดำเนินการให้เรียบร้อยโดยไม่มีตกหล่น”

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง