ตาออกตามหาหลานชายวัย5ขวบ ก่อนพบเป็นศพจมน้ำเสียชีวิต

เด็กชาย วัย 5 ขวบ หายตัวไป ตาแจ้งความออกค้นหาหลาน ข้ามคืนพบเป็นศพลอยในน้ำ สันนิษฐานลงเล่นน้ำกับสุนัขลำพัง และว่ายน้ำไม่เป็น ญาติร่ำไห้รับศพประกอบพิธีทางศาสนาไม่ติดใจสาเหตุ

จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ “ไม่มีวันสาย ถ้าวันตายยังมาไม่ถึง” โพสต์ภาพและคลิปเด็กชายอิกคิว วัย 5 ขวบหายตัวออกจากบ้านที่ อ.แวงน้อย จ.ขอนแก่น ไปเมื่อช่วงเช้าวันที่ 26 มี.ค.2566 ที่ผ่านมา พร้อมข้อความระบุว่า “เด็กหายครับ ใครเห็นหรือพบเจอ ติดต่อกลับแหน่เด้อครับ 0804602335 พิกัดบ้านโสกหินขาว ต.ตำบลก้านเหลือง อำเภอแวงน้อย จังหวัดขอนแก่น”

ล่าสุดเมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 27 มี.ค.2566 ผู้สื่อข่าวสอบถามไปยัง พ.ต.อ.สมมาตย์ มั่งไธสง ผกก.สภ.แวงน้อย จ.ขอนแก่น ทราบว่า เมื่อช่วงเช้าวานนี้ (26 มี.ค.2566) นายจ้าว สมกำตัด อายุ 61 ปี อยู่บ้านเลขที่ 36 ม.6 ต.ก้านเหลือง อ.แวงน้อย จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นตาของ เด็กชาย วีระพัฒน์ แวกอุดม อายุ 5 ปี เดินทางมาพบพนักงานสอบสวนแจ้งความตามหาหลาน หายตัวออกจากบ้านไปและไม่รู้หายไปไหนกลัวว่าจะมีใครมาลักพาตัวไป

หลังรับแจ้งได้ประสานเจ้าหน้าที่กู้ชีพ กู้ภัย ออกค้นหาพร้อมกับผู้นำชุมชนและชาวบ้านในจุดที่คาดว่าน้องจะไป โดยเฉพาะสระน้ำในหมู่บ้านอยู่ห่างไปไม่ไกล โดยจากการตรวจสอบเบื้องต้นมีพยานพบเห็นน้องอิกคิวเดินออกจากบ้านมาเที่ยวเล่นใกล้กับสระน้ำ จึงได้ไล่ให้กลับบ้านไป ก่อนที่น้องอิกคิวจะกลับมาหาตาที่บ้าน ซึ่งตาบอกว่าคลาดสายตาจากน้องแว้บเดียว จึงออกตามหาแต่ไม่พบ ก่อนจะมาพบสุนัขที่เลี้ยงไว้และน้องอิกคิวชอบเล่นด้วย อยู่ในสภาพเปียกน้ำทั้งตัว จึงสันนิษฐานว่าจะไปเล่นน้ำหรือไม่จึงออกค้นหาแต่ก็ไม่พบ กระทั่งถึงช่วงค่ำจึงยุติการค้นหา

และล่าสุดเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ทางตำรวจได้รับแจ้งว่าพบร่างของน้องอิกคิวแล้ว อยู่ในสระน้ำห่างจากสระน้ำบ่อแรกที่ทำการค้นหาประมาณ 200 เมตร และเป็นจุดที่เจ้าหน้าที่คาดไม่ถึงว่าน้องจะไปเล่นในจุดนี้ เพราะน้ำตื้น กระทั่งช่วงเช้ามีคนมาพบศพแจ้งเจ้าหน้าที่ดังกล่าว โดยเบื้องต้นสันนิษฐานว่า น้องจะไปเล่นน้ำกับสุนัขที่บริเวณสระน้ำใกล้ๆวัดในหมู่บ้าน แล้วเกิดจมน้ำเนื่องจากน้องว่ายน้ำไม่เป็น หลังพบศพก็ได้ประสานทางญาติติดต่อรับศพน้องกลับไปประกอบพิธีทางศาสนา และญาติไม่ติดใจสาเหตุการเสียชีวิต

ขณะที่คุณตาของน้องอิกคิวที่จมน้ำเสียชีวิตเผย วันเกิดเหตุหลานผิดปกติไม่พูดไม่จา หยิบของเล่นแล้ววิ่งออกไปเล่นกับสุนัขคู่ใจก่อนที่สุนัขกลับมาตัวเดียวในสภาพเปียก ออกตามหาแต่ไม่พบกระทั่งข้ามคืนกลายเป็นศพ ฝากเป็นอุทาหรณ์เด็กวัยนี้ควรอยู่ในสายตาของผู้ใหญ่ตลอดเวลาแม้จะดูแลดีขนาดไหนละสายตาเพียงเสี้ยววินาทีก็อาจสูญเสียได้

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 27 มี.ค.66 ที่บ้านเลขที่ 36 บ้านโสกน้ำขาว ม.6 ต.ก้านเหลือง อ.แวงน้อย จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นบ้านของนายจ้าว สมกำตัด อายุ 61 ปี ใช้เป็นสถานที่สำหรับ ตั้งศพเด็กชาย วีระพัฒน์ แวกอุดม หรือน้องอิกคิว อายุ 5 ขวบ ซึ่งจมน้ำเสียชีวิตเมื่อวานที่ผ่านมา ตำรวจสันนิษฐานว่าจะไปเล่นกับสุนัขและสุนัขพาลงน้ำในสระที่มีความลึกกว่า 1 เมตรกระทั่งพบเป็นศพเสียชีวิต โดยนาย เกียรติศักดิ์ แวกอุดม 23 ปี น.ส.ชฏาพร สมกำดัด อายุ 23 ปี พ่อและแม่ของเด็กชาย วีระพัฒน์ แวกอุดม หรือน้องอิกคิว อายุ 5 ปี พร้อมด้วย นายจ้าว สมกำตัด อายุ 61 ปี คุณตาน้องอิกคิว กำลังช่วยกันนำร่างของน้องใส่ในโรงเย็นพร้อมนิมนต์พระสงฆ์สามรูปทำพิธีสวดประกอบพิธีทางศาสนาโดยมีญาติญาติพร้อมทั้งเพื่อนบ้านช่วยกันจัดเตรียมสถานที่ต้อนรับแขก ที่จะมาร่วมงานศพของน้องในวันนี้ท่ามกลางบรรยากาศที่เศร้าโศกเสียใจของพ่อแม่และญาติญาติรวมทั้งชาวบ้านใน พื้นที่เป็นอย่างมาก

ซึ่งบรรยากาศเป็นไปอย่างหดหู่ใจภายหลังจากที่ครอบครัวของน้องอีกคิวนำอาหารและน้ำดื่มมาวางไว้ข้างโลงศพของน้องโดยคุณพ่อเป็นคนเรียกน้องมาทานข้าว ขณะที่คุณตาและคุณแม่ช่วยกันยกของเล่นของน้อง ซึ่งมีรถของเล่นหนึ่งชิ้น ที่น้องอิกคิวหยิบก่อนออกไปเล่นกับสุนัขคู่ใจ กระทั่งมาจมน้ำเสียชีวิต โดยได้นำมาวางไว้ให้กับน้องอิกคิวด้วย ขณะที่เจ้ามี่สุนัขเพศเมียอายุประมาณ 1ปีเศษซึ่งเป็นสุนัขคู่ใจของน้องอิกคิว เดินมาที่หน้าโลงศพ ลักษณะเหมือนหาบางสิ่งบางอย่าง ซึ่งทางครอบครัวทั้งคุณตาคุณพ่อคุณแม่ต่างบอกจะมีว่าอิกคิวหลับอยู่ อย่ามากวน พร้อมทั้งมีเสียงถามเจ้ามี่ด้วยว่าทำไมถึงพาน้องไปในน้ำก่อน ที่เจ้ามี่จะเดินหายออกไปทางหลังบ้าน

ขณะที่หน่วยงานราชการต่างๆได้นำพวงหรีดและเงินช่วยเหลือมามอบให้กับทางครอบครัวเพื่อแสดงความอาลัยกับการสูญเสียคนในครอบครัวไปอย่างไม่มีวันกลับ ส่วนพิธีฌาปนกิจศพน้องอีกคิวนั้นทางครอบครัวจะร่วมประกอบพิธีในวันพุธที่จะถึงนี้ซึ่งจะตั้งศพรวม 3 คืนก่อนทำพิธีฌาปนกิจ พร้อมกันนี้นายจ้าว คุณตาของผู้เสียชีวิตพาผู้สื่อข่าวเดินดูเส้นทางไปจุดเกิดเหตุ ที่พบศพน้องอิกคิว โดยเป็นเส้นทางถนนในหมู่บ้านเป็นทางคอนกรีตจากหน้าบ้านไปยังสระน้ำสระแรกที่คาดว่าน้องอิกคิวจะลงเล่นห่างจากบ้านไปประมาณ 70 เมตรและฝั่งตรงข้ามสระเป็นพื้นที่นาคุณตาบอกว่าจุดนี้จะเป็นดินแห้งและมีร่องรอยน้องอิกคิวกับโจวมี่สุนัขคู่ใจเดินเลาะไปตามคันนาแต่ไม่ได้ขึ้นไปบนคันนา และคันนามีความสูงท่วมหัวน้องอิกคิวทำให้ในช่วงที่ออกเดินตามหานั้นมองไม่เห็นว่าน้องอิกคิวกำลังเดินอยู่ฝั่งตรงข้ามก่อนที่จะเลาะไปอีกประมาณ 200 เมตรก็จะมีสระน้ำในที่นาของชาวบ้านซึ่งเป็นสระน้ำยาวและมีความลึกประมาณเท่าหน้าแข้งแต่จะมีจุดที่เป็นบ่อชันลงไปซึ่งมีความลึกประมาณ 1 เมตรและเป็นจุดที่ใกล้เคียงกับบริเวณที่ศพของน้องลอยขึ้นมา โดยลักษณะของบ่อน้ำดังกล่าวเป็นสัตว์ยาวสี่เหลี่ยมผืนผ้าช่วงด้านยาวพบร่องรอยแต่ก็ไม่รู้ว่าจะเป็นร่องรอยเท้าน้องอิกคิวกับสุนัขหรือไม่โดยเป็นลักษณะ ล่องลอยหายลงไปในน้ำซึ่งเป็นจุดที่มีความลึกกว่า 1 เมตรของสระน้ำบ่อนี้

นายจ้าว ตุณตาของน้องอิคคิว เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า ช่วงเช้าวันเกิดเหตุประมาณช่วง 08.00 น. ยังเห็นหลานชายตัวเองเล่นอยู่แถวบ้านตามปกติ สักพักหลานเดินกลับมาเอาของเล่นที่บ้านแล้วออกไปอีกครั้งซึ่งก็มีผู้ใหญ่ที่กำลังซ่อมรถมองเห็นร้านอยู่รวมทั้งตนเองด้วยใส่เสื้อสีแดงคือของเล่นออกไปโดยที่ไม่ได้พูดกับใคร ซึ่งก็เป็นปกติของครอบครัวที่จะสอดแนมอยู่ห่างๆ คอยดูตลอด สักพักหลานหายไปประมาณ 10 นาที จึงออกไปตามหา ซึ่งก็พลรอยเท้าคนกับสุนัข เชื่อว่าเป็นของหลานชายกับสุนัขชื่อมี่ เป็นเพศเมียอายุประมาณ 1 ปีกว่าๆ พันธุ์ไทย และก็เชื่ออีกว่า หลานจะวิ่งตามหมาไป เพราะทั้งคู่สนิทกันและรักกันมากมีเกิดและโตมากับหลานชายเป็นคนเดียวที่สามารถเล่นกับสุนัขตัวนี้โดยที่สุนัขไม่กัดและไม่ทำร้ายหรือขู่แม้แต่ครั้งเดียว แม้ขนาดว่าหลานจะง้างปากแล้วเอามือยัดเข้าไปในปากสุนัข สุนัขก็ไม่กัดมีแต่ร้องเพราะเจ็บเพราะว่าหลานเป็นคนที่เล่นแรง แต่ก็ไม่เคยโดนมีดที่เป็นสุนัขที่เลี้ยงไว้กัดแม้แต่ครั้งเดียวแต่คนอื่นๆที่จะมาเข้าใกล้หลานชายหรือจะมาคุยกับหลานชายเจ้ามี่สุนัขตัวนี้ก็จะเห่าไล่หรือขู่ใส่ทันทีเพราะหวงหลานซึ่งคนแถวนี้ก็จะรู้ดี

กระทั่งเห็นร่องรอยของสุนัขและรอยเท้าเด็กก็เชื่อว่าจะอยู่ในบริเวณสระน้ำในที่นาซึ่ง เป็นของชาวบ้านห่างออกไปประมาณ 70 เมตร และทุกคนปักใจเชื่อว่าจะเป็นสระน้ำสระนี้เพราะอยู่ใกล้กับร่องรอยของหลานมากที่สุด และน้ำมีความลึกมากทางเจ้าหน้าที่ได้ช่วยกันสูบน้ำออกเหลือประมาณหน้าอกแล้วลงไปงมหาโดยชุดประดาน้ำของทีมกูชีพที่มาช่วยเหลือแต่ก็ไม่พบกระทั่งถอนกำลังออกไปและมาพบศพของหลานชายตัวเองแต่ไปพบอยู่อีกสระน้ำอีกแห่งหนึ่งซึ่งห่างออกไปอีกประมาณเกือบ 200 เมตรและเป็นจุดที่น้ำตื้นประมาณหน้าแข้งแต่ หากเดินลงไปอีกไม่กี่ก้าวก็จะเป็นจุดที่เป็น ลักษณะพื้นดินฉันลงไปและเป็นจุดที่มีน้ำลึกมากกว่า 1 เมตรและเป็นจุดที่พบกับร่างของน้องอิกคิวโดยมีคุณย่าของน้อง เป็นคนมาพบเมื่อช่วงประมาณรุ่งเช้าที่ผ่านมาก่อนจะแจ้งให้ทุกคนทราบและช่วยกันนำร่างของน้องมาประกอบพิธีทางศาสนาส่งดวงวิญญาณไปสู่สุขติ

เหตุการณ์ดังกล่าวนั้นอยากจะฝากเตือนเป็นอุทาหรณ์สำหรับพ่อแม่ผู้ปกครองที่มีบุตรหลานอายุไม่เยอะควรสอดส่องดูแลอย่างใกล้ชิดให้อยู่ในสายตาตลอดเวลาหากประมาทค่าสายตาเพียงเสี้ยววินาทีก็นำมาสู่ความสูญเสียที่ไม่สามารถเรียกกลับคืนมาได้ก็อยากจะฝากในเรื่องนี้ด้วยแม้จะดูแลดีขนาดไหนแต่ก็ไม่สามารถดูแลได้ทุกวินาที

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง