ชาวขอนแก่นพร้อมใจทำบุญไถ่ชีวิตโค-กระบือ มอบให้กับผู้ยากไร้

6E53C17F-EA3B-4B11-9DF4-9738A30552D9

ชาวขอนแก่นพร้อมใจทำบุญไถ่ชีวิตโคกระบือ มอบให้กับผู้ยากไร้ เดือนละ  1 ครั้งถวายเป็นพุทธบูชา ขณะที่วัดเปิดโอกาสให้ผู้ยากไร้ ประสานขอรับไปเลี้ยงได้ทุกวัน แต่มีข้อแม้ตัวแม่พันธุ์ต้องเก็บไว้เท่านั้น

เมื่อเวลา 08.30 .วันที่ 27 มี..2566  บริเวณด้านหน้าเจดีย์  9 ชั้นวัดหนองแวงพระอารามหลวงเขตเทศบาลนครขอนแก่น พระครูปริยัติธรรมวงศ์,รศ,ดร,เจ้าอาวาสวัดหนองแวงพระอารามหลวง รองเจ้าคณะอำเภอพระยืน นำพุทธศาสนิกชนชาว.ขอนแก่น ร่วมประกอบพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 9 รูปและร่วมไถ่ชีวิตโคกระบือประจำปเดือน มี.. ตามที่วัดหนองแวงพระอารามหลวงได้กำหนดจัดกิจกรรมทำบุญร่วมกันชุมชนต่อเนื่องเป็นประจุกเดือน โดยมีพุทธศาสนิกชนชาว .ขอนแก่น ร่วมในการประกอบพิธีทางพระพุทธศาสนาและร่วมพิธีไถ่ชีวิคโคกระบืออย่างพร้อมเพรีย

พระครูปริยัติเจตินานุกูล ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดหนองแวงพระอารามหลวง กล่าวว่า พิธีทำบุญดังกล่าวนี้นั้นคณะสงฆ์และญาติธรรมในชุมชนได้กำหนดจัดขึ้นในทุกวันที่ 27 มี..ขอทุกเดือน หรือสัปดาห์สุดท้ายของแต่ละเดือน เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาและถวายแด่อดีตเจ้าอาวาสฯ ที่ยึดถือเป็นธรมเนียมปฎิบัติที่สืบต่อกันมา ซึ่งนอกจากการจตักบาตรพระเถรานุเถราะ,พระภิกษุและสามเณร 9 รูปแล้ว ยังคงจัดให้มีการไถ่ชีวิตโคกระบือ ซึ่งเดือน มี..นี้เป็นการดำเนินกิจกรรมเป็นเดือนที่ 2 และจะดำเนินการต่อเนื่องต่อไปทุกเดือน

     

การไถ่ชีวิตโคกระบือ นั้นในเดือนนี้ เราได้ไถ่ชีวิตวัว แม่ลูก มาจากโรงฆ่าสัตว์ในราคา 26,000 บาท ซึ่งญาติธรรมที่ทราบข่าวต่างร่วมด้วยช่วยกันสมทบปัจจัยร่วมกันทางวัดเพื่อส่งมอบให้กับผู้ยากไร้ ซึ่งการไถ่ชีวิตโคกระบือนั้น ในแต่ละเดือน จะบอกไม่ได้ว่าวัดจะไถ่ชีวิตหรือมอบโคหรือกระบือให้กับผู้ที่จะมารับ และจะอยู่ในราคาไถ่เท่าใดแต่เมื่อทุกคนพร้อมใจและร่วมใจกันนการที่จะต่อชีวิตให้กับสัตว์โลก กิจกรรมนี้จึงจะดำเนินการต่อเนื่องต่อไป

      

ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดหนองแวงพระอารามหลวง กล่าวต่ออีกว่า วัดได้เปิดโฮกาสให้กับผู้ยากไร้ หรือผู้ที่มีความประสงค์จะขอรับโคกระบือ กับทางวัด ได้มาลงทะเบียนเพื่อจัดเรียงลำดับการรับและส่งมอบ จากท่านอเจ้าอาวาสโดยไม่จำกัดว่าจะเป็นคนจังหวัดใดซึ่งตัวแรกที่วัดดำเนินการนั้นมอบให้กับชาว .เลย และวันนี้เป็นครั้งที่ 2 มอบให้กับชาว.อุดรธานี และในเดือน เม..ที่จะถึงนี้นั้นเกษตรกรที่รักในการเลี้ยงสัต์ได้ประสานติดต่อเข้ามาแล้วในการขอรับมอบโคไปเลี้ยง ซึ่งทุกคนที่มาลงทะเบียนนั้นคณะกรรมการจะมีการตรวจสอบในรายละเอียดต่างๆอย่างรัดกุม และมีข้อแม้ว่า เมื่อได้รับไปแล้ว วัวแม่พันธุ์ หรือที่เรียกว่าวัวตัวแม่ จะต้องคงรักษาไว้ห้ามจำหน่ายอย่างเด็ดขาดส่วนจะออกลูกหรือมีการผสมพันธุ์แล้วได้วัวในจำนวนที่มากขึ้นก็เป็นสิทธิ์ของเกษตรกรเนื่องจากคณะทำงานจะตรวจติดตามวัวตัวแม่หรือวัวที่มอบให้ไปเป็นสำคัญ อย่างไรกตาสำหรับพุทธศาสนิกชนที่สนใจร่วมทำบุญไถ่ชีวิตโคกระบือ ร่วมกับทางวัด สามารถประสานงานมาที่วัดได้โดยตรง เพื่อที่จะอนุโมทนาบุญเสริมความเป็นสิริมงคลให้กับตนเองและครอบครัวร่วมกันต่อไป

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง