คนขอนแก่นลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าคึกคัก พบส่วนใหญ่กลัวว่าวันเลือกตั้งจริงจะติดงาน จนทำให้เสียสิทธิ์

48D32AFE-CE56-4263-BA69-18F58580DDAA

เมื่อเวลา 10.30 . วันที่ 25 มี.. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าภายหลังจากที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ได้ประกาศให้ผู้ประสงค์จะใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าในเขตเลือกตั้ง นอกเขตเลือกตั้ง และนอกราชอาณาจักร สามารถลงทะเบียนเพื่อขอใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วง ในการเลือกตั้ง ..ที่กำลังจะมาถึง โดยสามารถเริ่มลงทะเบียนได้ตั้งแต่วันนี้เป็นวันแรก ไปจนถึงวันที่  9 เม. 2566 ทำให้ชาวขอนแก่นทจำนวนมากต่างพากันเริ่มลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้ากันอย่างคึกคัก

โดยเฉพาะที่ บ้านเลขที่ 365/2 .หนองไผ่ .26 .ศิลา .เมือง .ขอนแก่น ที่มีสิทธิเลือกตั้ง 3 คน ต่างพากันลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา ซึ่งการลงทะเบียนดังกล่าวไม่มีมีปัญหา และดำเนินการตามขั้นตอนที่ กกต.กำหนดไว้ได้โดยสะดวก

..ปราณี ทองสำแดง อายุ 38 ปี ชาว .ขอนแก่น กล่าวว่า ที่ต้องลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าไว้ก่อนเพราะบ้านอยู่ต่างจังหวัดถ้าเดินทางไปมาในช่วงนั้นคนน่าจะเดินทางกันเยอะเกรงว่าจะไม่ได้รับความสะดวกจึงต้องลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าไว้ และกลัวว่าช่วงวันเลือกตั้งจริงจะติดงาน จึงตัดสินใจพาครอบครัวลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้า เพื่อให้ได้สามารถใช้สิทธิ์เลือกตั้งได้ตามปกติ

การลงทะเบียนวันนี้เป็นอะไรที่สะดวกและอยากใช้สิทธิเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึงเพราะอยากได้ผู้นำคนที่ดีและผู้นำคนใหม่ทีมใหม่ อยากเห็นอะไรเปลี่ยนแปลงในอนาคตการเลือกตั้งครั้งนี้จึงไม่อยากพลาดการใช้สิทธิ์

ขณะที่นายวัชระ สีสาร ผอ.สนง.กกต.จว.ขอนแก่น กล่าวว่า การลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า มีทั้งหมเ 3  ช่องทาง ประกอบด้วย ยื่นคำขอด้วยตนเอง ,ผ่านระบบไปรษณีย์ และอินเทอร์เน็ต ซึ่งสามารถลงทะเบียนได้ตลอด 24 ชม. และผู้ที่ลงทะเบียนจะไปใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าในวันที่ 7 .. 2566 เวลา 8.00 .-17.00 .ตามหน่วยและเขตเลือกตั้งกลางที่ตนเองเลือกไว้ในระบบ

สำหรับกรณีผู้ที่ลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าเสร็จสมบูรณ์แล้ว แต่ไม่สามารถไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าได้ จะไม่สามารถกลับไปเลือกตั้งในหน่วยเลือกตั้งเดิมได้ ดังนั้นต้องแจ้งเหตุที่ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ..ไม่ได้ ภายใน  7 วัน หลังเลือกตั้งโดยสามารถทำหนังสือชี้แจงเหตุที่ทำให้ไปใช้สิทธิเลือกตั้งไม่ได้ และให้ระบุเลขประจำตัวประชาชนและที่อยู่ตามทะเบียนบ้าน ยื่นหนังสือต่อนายทะเบียนอำเภอหรือนายทะเบียนท้องถิ่นด้วยตนเอง หรือมอบหมายผู้อื่นหรือส่งทางไปรษณีย์ลงทะเบียน เพื่อป้องกันไม่ให้ถูกจำกัดสิทธิ์ตามกฎหมาย รวมถึงการถูกจำกัดสิทธิ์ลงรับสมัครเลือกตั้งท้องถิ่นในอนาคตด้วย

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง