ไข่ไก่ขอนแก่น ยังคงตรึงราคาจำหน่ายเดิม เพื่อช่วยเหลือผู้บริโภค แม้สมาคมสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่จะประกาศปรับราคาขึ้นฟองละ 20 สตางค์

01D73DDC-19C4-42A4-A27F-8221A73701AC

เมื่อเวลา 09.00 . วันที่ 21 มี..2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากที่สมาคมสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ ได้มีการประกาศปรับราคาไข่ไก่ขึ้นฟองละ 20 สตางค์  มีผลตั้งแต่วันที่ 16 มี.. 66 ที่ผ่านมา ทำให้มีการปรับราคาจำหน่ายจาก 3.20 บาทต่อฟอง เป็น3.40 บาทต่อฟอง โดยผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สำรวจร้านจำหน่ายไข่ไก่ในตลาด ในเขต.ขอนแก่นโดยเฉพาะที่ตลาดสดบางลำภู เขตเทศบาลนครขอนแก่น พบว่า บรรยากาศการซื้อขายไข่ไก่มีประชาชนมาเลือกซื้อปกติ แต่จะลดจำนวนการซื้อลง ในขณะที่ร้านค้าส่วนใหญ่ไม่มีการปรับราคาขึ้นเนื่องจากหน้าฟาร์มยังปรับราคาขึ้นไม่เยอะมากยังพอแบกต้นทุนไว้ได้เพื่อช่วยเหลือผู้บริโภค  

..อัมพร อินทรเชษฐ  อายุ 45 ปี ลูกค้าร้านไข่ กล่าวว่า ช่วงนี้ราคาไข่ไก่ขี้นแต่ก็ไม่ได้กระทบกับผู้บริโภคมาก เพราะขึ้นมานิดหน่อยและยังพอได้อยู่  ทุกวันจะมาซื้อไข่ไก่ไปใช้ที่ร้านซึ่งจำหน่ายอาหารก็จะใช้วันละ 2-3 แผง ซึ่งถ้าราคามีการขึ้นประมาณนี้ยังพอรับได้แต่อย่าให้ขึ้นเยอะไปกว่านี้ถ้าเยอะไปกว่านี้อาจจะางผลกระทบเช่นกัน

ราคา ตอนนี้ยังพอรับได้เพราะช่วงไข่ราคาลงทางร้านก็ลดราคาให้ แต่ตอนนี้ขึ้นมานิดหน่อยถือว่าเฉลี่ยกันไป อย่างตอนไข่ขึ้นราคาร้านก็มีการปรับตัวจากเคยใช้ไข่ไก่เบอร์2 ก็ปรับมาใช้เบอร์3 และจำหน่ายอาหารในราคาเท่าเดิมเพื่อไม่กระทบผู้บริโภค ซึ่งลูกค้าก็รู้ว่าเราใช้ไข่ลูกเล็กลงลูกค้าก็เข้าใจ

ขณะที่นายเจษฎา จำปานุ้ย อายุ 40 ปี เจ้าของร้านพรสวาทไข่สด ขอนแก่น กล่าวว่าร้านไม่มีการปรับราคาไข่ไก่ขึ้นโดยราคาตามหน้าฟาร์มวันนี้ราคาอยู่ที่ แยกเป็น ไข่ไก่เบอร์ 0 ราคาแผงละ 130 บาท ,ไข่ไก่เบอร์ 1 ราคาแผงละ 120 บาท, ไข่ไก่เบอร์ 2 ราคาแผงละ 113 บาท ,ไข่ไก่เบอร์ 3 ราคาแผงละ 108 บาท และไข่ไก่เบอร์ 4 ราคาแผงละ100 บาท ซึ่งถือเป็นราคาจำหน่ายในราคาเดิม 

ปกติช่วงปิดเทอมแบบนี้ราคาไข่ไก่จะลดราคาลงเพราะความต้องการของผู้บริโภคลดลง แต่ช่วงนี้ราคาไข่ไก่ปรับตัวสูงขึ้นเล็กน้อย ส่วนสาเหตุที่ราคาไข่ไก่ปรับตัวขึ้นอาจจะเป็นเพราะฟาร์มไข่ไก่ส่งออกต่างประเทศได้มากขึ้นและราคาค่าอาหารสัตว์ที่ยังมีราคาสูงอยู่ ทั้งยังคงมีด้านปัจจัยสำคัญคือค่าขนส่งเพิ่มเข้ามา แต่ทั้งนี้สำหรับสาเหตุที่ปรับราคาขึ้นจริงๆนั้นยังไม่ทราบว่าเป็นเพราะอะไรทั้งที่จริงแล้วช่วงนี้ไข่ไก่ราคาน่าจะราคาถูกลง

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง