ขอนแก่นดอกกระเจียวขาวบานแล้ว แม่ค้าออกเก็บมาขายรับต้นฤดูกาล ชาวขอนแก่นแห่ซื้อไปทำซุปใส่ปลาทูใส่ผักติ้ว แซ่บอีหลี

B2BDA166-9F65-4CE2-A34C-617DC117E373

[ ชมคลิป ]

เมื่อเวลา 09.30 . วันที่ 19 มี.. 2566 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจบรรยากาศการซื้อขายอาหารประจำถิ่น โดยเฉพาะที่ตลาดบางลำภู ภายในเขตเทศบาลนครขอนแก่น  ซึ่งได้จัดให้มีโซนอาหารประจำถิ่นตามฤดูกาล มาวางจำหน่ายให้กับลูกค้าที่ชื่นชอบได้มาเลือกซื้อ โดยวันนี้พบว่าเมนูเด็ดหน้าร้อนสุดยอดอาหารท้องถิ่นอีสาน แต่ละปีจะได้กินเพียงแค่ครั้งเดียวเท่านั้น ซึ่งได้รับความสนใจจากลูกค้ามายืนรอต่อคิวเลือกซื้อกันอย่างมากคือ ดอกกระเจียวขาว ที่ 1ปี จะได้รับประทานเฉพาะช่วงนี้ไปจนถึงเดือนเม..เท่านั้น

นางวราพร สิงหาบุตร อายุ 47 ปี แม่ค้าอาหารประจำถิ่น .ขอนแก่น กล่าวว่า ดอกกระเจียวขาวปีนี้และตอนนี้อยู่ที่ กก.ละ 200 บาท มีเท่าไหร่ลูกค้ามาซื้อจนหมด ซึ่งทางร้านได้แบ่งใส่ถุงขายถุงละ 40 บาท เพื่อให้ลูกค้าได้รับประทานกันถ้วนหน้า ซึ่งราคาจำหน่าย กก.ละ 200 บาทนั้น ถือว่าราคายังสูงอยู่มากเพราะเป็นช่วงต้นฤดูกาลออกดอก

ในช่วงนี้ดอกกระเจียวขาวจะมีกลิ่นหอม ซึ่งเป็นกลิ่นเฉพาะตัวและรสชาติอร่อยกว่าดอกกระเจียวแดงทำให้ราคาสูงกว่า และดอกกระเจียวขาวจะออกดอกประมาณปลายเดือนก..-เม..พอหลังจากนั้นจะเป็นดอกกระเจียวแดง

นางวราพร กล่าวต่ออีกว่า ดอกกระเจียวขาวจะเกิดที่บนภู บนโคก ทุกวันชาวชุมชนจะออกไปหามาขายได้ไม่เกิน 10 ..ต่อวันเพราะออกดอกน้อยและหายาก ซึ่งดอกกระเจียวขาวของที่ร้านขายดีกว่าดอกกระเจียวแดง ซึ่งมีเท่าไหร่ขายออกจนหมดทุกวันโดยลูกค้าทีซื้อไปนั้นนิยมนำไปลวกจิ้มป่น หรือนำไปทำซุปใส่ปลาทูใส่ผักติ้วเรียกได้ว่าเป็นอาหารประจำถิ่นที่อร่อยมากเลยทีเดียว

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง