เศรษฐีฟาร์มไก่ขอนแก่นขี่ช้างโปรยทานแห่พระเวสสันดรเงินสด2แสนบาท เผยไม่หวังขึ้นสวรรค์แค่คิดว่าทำแล้วมีความสุขคนรับมีสุข

นายกสมาคมส่งเสริมเลี้ยงไก่ฯ ทำบุญประจำปี นั่งหลังช้างไปอัญเชิญพระเวสสันดรเข้าเมือง พร้อมโปรยทานเงินสดและมอบเงินผู้สูงอายุกว่า 2 แสนบาท ในงานบุญเทศน์มหาชาติประจำปี ชาวบ้านร่วมรับโปรยทานคับคั่ง


ที่วัดสว่างโนนเพียง บ้านหนองแวงไร่ ต.ในเมือง อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น ดร.ฉวีวรรณ คำพา นายกสมาคมส่งเสริมการเลี้ยงไก่แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมถ์ เป็นประธานการจัดงานบุญมหาชาติประจำปี 2566 ที่ยิ่งใหญ่ด้วยการขึ้นช้าง เพื่อร่วมขบวนแห่พระเวสสันดร และโปรยเงินแจกทานจำนวน 2 แสนบาท ให้กับประชาชนที่ไปร่วมบุญในครั้งนี้

โดยในขบวนแห่ของช้างนั้น ยังมี นายรัตนชัย วิชัย นายกเทศมนตรีตำบลในเมือง อำเภอบ้านไผ่ นั่งบนหลังช้างเพื่อเชิญผ้าไตร นำขบวนไปยังป่าหิมพาน ซึ่งเป็นป่าละเมาะข้างหนองน้ำ ห่างจากวัดไปประมาณ 300 เมตร โดยตลอดเส้นทางที่ขบวนช้างแห่ผ่านนั้น ดร.ฉวีวรรณ คำพา ได้โปรยทานตลอด ซึ่งเป็นเงินธนบัตรชนิดต่างๆใส้ไว้ในซองแล้วไปโปรยทั้งสองข้างทาง ประชาชนต่างพากันกรูเข้าไปแย่งเอาซองบรรจุเงินกันอย่างสนุกสนาน

ดร.ฉวีวรรณ คำพา นายกสมาคมส่งเสริมการเลี้ยงไก่แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมถ์ เป็นประธานการจัดงานบุญมหาชาติ กล่าวถึงการทำบุญแจกทานในครั้งนี้ว่า จริงๆแล้ว ได้ทำบุญแจกทานให้กับคนยากไร้ด้อยโอกาสในพื้นที่ไปในช่วงเช้าจำนวน 116 รายๆละ 1,000 บาท และรายละ 2,000 บาท จำนวน 4 ราย ในช่วงบ่ายจึงทำการโปรยทานแจกเงินให้ผู้มาร่วมงานบุญในครั้งนี้ ตลอดเวลาที่ทำบุญมาตั้งแต่ปี 54 มาจนถึงปัจจุบันรวมแล้วประมาณ 12 ปี ชีวิตเราก็มีความสุขในการให้ ไม่ได้หวังอะไรเลย การทำบุญคือการทำด้วยจิตที่เรามีความสุข ไม่ใช่ว่าทำเพื่อที่หวังจะได้ขึ้นสวรรค์ไปรับส่วนบุญ คิดแค่ว่าเราทำแล้วเรามีความสุขในปัจจุบัน เห็นผู้ที่ได้รับเขามีความสุข เงินไม่ได้มากนักแต่เขารับไปแล้วมีความสุขเราก็มีความสุขด้วย

“การทำบุญและการแจกทาน โปรยทานให้ประชาชนนั้น ได้ทำติดต่อกันมาเป็นครั้งที่ 12 แล้ว เพียงเพราะทำแล้วสุขใจที่ได้ให้เผื่อแผ่ ได้เช่าช้างมาจากจังหวัดสุรินทร์จำนวน 5 เชือก เพื่อมาใช้แห่ขบวนบุญเพราะการทำบุญนั้น ได้กุศลแล้วยังรักษาประเพณีที่มีมาแต่โบราณ ส่วนงานบุญและการแห่พระเวสสันดรนั้น จะทำให้ประชาชนได้ทราบถึงพระชาติอันยิ่งใหญ่ของพระพุทธเจ้า และการที่มาแจกทานให้แก่ชาวบ้าน นั้นคิดว่า ได้ให้ทาน โปรยทาน ในช่วงที่ทำบุญ ถือว่าเป็นการทำบุญใหญ่ทางหนึ่งด้วยและจะทำอีกต่อไป”

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง