“สี” กับ พรรคการเมือง

“สี”  กับ พรรคการเมือง
ปะจัน” โดย “เขี้ยวจัน

ที่นี่….ไม่ใช่คอลัมน์ร้องทุกข์ แต่เป็น การสังคมอุดมปัญญา ลุกขึ้นมา “ทวงสิทธิ” ของการเป็นพลเมืองผู้ตื่นรู้ เจ้าของคะแนนเสียงที่เลือก “ตัวแทน” ในทุกระดับ ของการปกครองส่วนท้องถิ่น และการบริหารบ้านเมือง ด้วยข้าราชการ “ตัวแทน” จากส่วนกลาง ทุกกระทรวง ทบวง กรม…[ หน้ารวมบทความ ปะจัน ]

……หาก เทียบ “พรรคการเมือง” คือ บริษัท คือ ธุรกิจ คือ องค์กร

ผู้ถือหุ้น คือ สมาชิกพรรค คือ สส. คือ สินค้า

ลูกค้า คือ ประชาชน ผู้มีสิทธิออกเสียง หย่อนบัตรเลือก สส. คือ ลูกค้า

“ไขโจทย์” การทำ “การตลาด”  แบบจะ จะ เป็นทฤษฎี เดียวกันทั้งโลก สถาบัน หลักสูตรไหน ห้องเรียนการตลาดใด ใช้ตำราเดียวกัน ผิดกันที่กลยุทธ ยุทธวิธี แนวรบที่ปรับไปตามพื้นที่  รสนิยม วัฒนธรรม ขนบ ประเพณี เรื่องแบบนี้ นักการตลาดมืออาชีพ เขารู้ดี ยิ่งนักการเมือง ตัวพ่อ เมื่อมาผสาน ผสมกับนักโฆษณา นักการตลาด เปิดเปิก รับประกันยอดขาย ถล่มทลาย กลายเป็น คำโก้ๆ ว่า “แลนด์สไลด์”  ไงล่ะ…เข้าใจกันยัง…..

“แลนด์สไลด์” ชวนให้ นึกถึง แผ่นดินไหว “ธรณี สูบ” เป็นหลุมใหญ่ ลึก กว้าง พลังดูด ลงสู่แกนของโลก “เบื้องล่าง” ชาวพุทธ มีความเชื่อกันว่า เป็น “ขุมนรก” เพราะเบื้องบน ศรัทธากันว่า เป็น “สวรรค์”

กลับมาถึงกลยุทธ ของแต่ละพรรคการเมือง อันดับแรก เมื่อนึกถึง จากการมองเห็นทางสายตา คือ “โลโก้” คือ “สี” ที่เตะตา ไปๆมาๆ กลายเป็น ความจดจำ  ที่คุ้นชิน เห็นปุ๊บ สมองสั่งการ ว่า เป็นพรรคใด ทันที

โลโก้ จะมีแนวคิด เบื้องหลังของทุกเส้นสาย ทุกรูปภาพ ก็ว่ากันไปตามอุดมการณ์ รวมทั้งอักษร ที่ใช้ ชนิดใด แบบใด ที่จะสื่อ ความสตรอง ความแข็งแรง ของ ความเชื่อมั่น บางครั้งอาจมี “สายมู” เข้ามาช่วยเสริมด้วยนะ

มะ..วันนี้ ขอชวนคุย เรื่อง “สี” ของพรรคใหญ่ ที่ขบเขี้ยว กันอยู่ในหลายจังหวัด ในการลงพื้นที่เปิดตัว ผู้สมัคร สส. ของพรรค คึกคักกัน ทั่วประเทศ

แต่สังเกต ไหม ?  เขาจะสับหลีก กันอย่าง “รู้กัน” ไม่ชนกันในภาคเดียวกัน หรือจังหวัดเดียวกัน จัดเป็นมารยาททางการเมือง ไม่งั้น ชาวบ้านสับสน ตำรวจ งง งง จัดระเบียบ พื้นที่หาเสียงกันยากเย็น ของแถม คือ “หัวคะแนน” อาจปะทะกัน FC อาจมีปากเสียง รักใคร ชอบใคร อาจมืดหน้า ทะเลาะกันเอง….นักการเมือง ลอยตัว ประชาชนเจ็บตัว ติดคุก นะ อย่าลืมล่ะ….

สีแดง” เป็นสีที่กระทบวัตถุ และสะท้อนเข้าตาทันที  แสดงพลัง แห่งความน่าตื่นเต้น กล้าหาญ ทะเยอทะยาน มองโลกในแง่ร้าย และ มีพลังกระตุ้นประสาทความรุนแรง แรงที่สุด

เป็นสีที่หลายคนชอบ จะถูก จะแพง ของแดงไว้ก่อน จึงมีการใช้สีแดง เชิงสัญลักษณ์ เช่น คนเสื้อแดง “พรรคเพื่อไทย” ใช้สีนี้ มานาน มากกว่า 10  ปี ตั้งแต่ ชื่อเดิม จะยุบ กี่รอบ ก็ขอใช้ สีแดง แสดงว่า ถูกโฉลก กระมัง….

สีชมพู” เป็นสีที่ช่วยปลอบประโลม ให้จิตใจสงบ อบอุ่น น่าทะนุถนอม ได้รับการปกป้อง  “พรรคชาติไทยพัฒนา”  เลือกใช้สีหวานแหว๋ว   เป็นการส่งพลังจาก “พ่อ สู่ ลูก” อาจหมายถึง “บรรหาญ ถึง วราวุธ”  สมาชิกพรรค สวมเสื้อแจ๊คเก็ตชมพูหวานๆ ขึ้นเวที หาเสียง  แถมยังมี มารดา-คุณหญิงแจ่มใส มาช่วยให้กำลังใจ ให้ FC รุ่นแฟนคลับ มากรี๊ด ขอถ่ายรูปกันเป็นพรวน

สีน้ำเงิน” เป็น แม่สีทางเฉด แสดงนัยยะ ถึง พระเจ้า ท้องฟ้า เป็นหัวหน้ากองทัพเทพ คนทั่วโลก นิยมสีนี้มากที่สุด มีผลทางจิตวิทยา บ่งบอกอารมณ์ สงบเย็น  กระตุ้นให้เรารู้สึกไปตามสีนั้นๆ  กระตุ้นเคมีในร่างกาย ให้มีความคิดสร้างสรรค์ “พรรคภูมิใจไทย” เลือกใช้สีนี้ สอดรับกับทีมฟุตบอล-ปีสาทสายฟ้า  สนามฟุตบอล ที่บุรีรัมย์ ไม่รวม บุคลิกพิเศษ ที่ผ่านประสบการณ์ทางการเมือง มาอย่างโชกโชน

สีฟ้า” เป็นสีแห่งความสงบ เยือกเย็น สบายตา เป็นอิสระ ระงับอาการ กระวนกระวายใจได้ “พรรคประธิปปัตย์” เลือกใช้สีนี้ ตั้งแต่ก่อตั้งพรรค เมื่อ 77 ปีก่อน พร้อมโลโก้ แม่ธรณีบีบมวยผม ที่แสดงความร่มเย็น จากสายน้ำ  ความเก่าเก๋าส์ของพรรค จึงอาจเดินทางมาถึงจุดเปลี่ยน เป็นนิวเอสเคฟ ตัวใหม่ บนความท้าทาย คำสบประมาท ว่าอาจ “ศูนย์พันธุ์” ในบางพื้นที่

สีส้ม” เป็นสีแห่งความเบิกบาน รื่นเริง ปลดปล่อย สติปัญญาเต็มเปี่ยม มีพลังชีวิต โลดแล่น “พรรคก้าวไกล” เลือกใช้สีส้ม หวังล้ม อะไรไหม ? เพราะ สส.พรรคนี้ นิยมใช้ตำแหน่งของตัวเอง ไปประกัน “ผู้ต้องหา” คดี ม.112

อีก 2 พรรค ที่ไม่ได้พูดถึง เพราะ มีการใช้ริ้วของ สีธงชาติ ทั้ง 3 สี เป็นการอิง แม่สี ทั้งแดง น้ำเงิน และขาวบริสุทธิ์ จึงเป็นส่วนผสม ที่ต้องแบ่งใจ ตีความเป็นกลางๆ และไม่แสดงอาการหวังผล ออกนอกหน้า คือ “พรรคพลังประชารัฐ” และ “พรรครวมไทยสร้างชาติ”

ลูกค้า จะซื้อ สินค้าไหน ประชาชน จะเลือกพรรคใด ……

          “สี” แสดงออก ตามอารมณ์ เป็น คำนาม แต่ นักการเมืองกลับนิยมชอบใช้เป็นคำอื่น อาทิ ใส่ร้ายป้ายสี, เอาสีข้าง เข้าถู เป็นต้น …จบดีกว่านะ…

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง