คนขอนแก่นได้เฮยกแรก หลังยูเนสโก เตรียมพิจารณาเส้นทางอุทยานธรณีขอนแก่นสู่การเป็นอุทยานธรณีของโลก

585ABDBB-9DDA-498D-98D3-987E2ADECB3E

คนขอนแก่นได้เฮยกแรก หลังยูเนสโก เตรียมพิจารณาเส้นทางอุทยานธรณีขอนแก่นสู่การเป็นอุทยานธรณีของโลก หลังบรรจุชื่อเข้าสู่ที่ประชุมกลางปีนี้แล้ว ขณะที่นักท่องเที่ยวไทยเทศ ร่วมงานไดโนอินเลิฟวันแรกวันนี้คึกคัก

      เมื่อเวลา 18.30 .วันที่ 10 มี..2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่านักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ ทุกเพศ ทุกวัย ต่างทยอยกันมาชมและร่วมกิจกรรมในงานไดโนอินเลิฟ ซึ่งกรมทรัพยากรธรณี ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้กำหนดจัดกิจกรมขึ้นวันนี้เป็นวันแรก ภายในตลาดต้นตาลขอนแก่นตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 14 มี..

นายทินกร ทาทอง ผู้ตรวจราชการกรมทรัพยากรธรณี กล่าวว่า งานไดโนอินเลิฟปีนี้ กรมทรัพยากรธรณี ได้นำไดโนเสาร์ มาเป็นตัวแทนของความรัก ความหวงแหนความผูกพัน และเป็นหัวใจการพัฒนาเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับการท่องเที่ยวของอุทยานธรณีขอนแก่นและเชื่อมโยงกับการท่องเที่ยวในเขตพัฒนาการท่องเที่ยวธรณีวิทยาถิ่นอีสาน โดยภายในงานนอกจากการจะยกไดโนเสาร์ออกจากหุบเขาเข้าสู่เมืองแล้ว นักท่องเที่ยวยังจะได้ชมการจัดแสดงไดโนเสาร์เคลื่อนไหวจากทุกสายพันธุ์ที่พบใน .ขอนแก่น การนำเสนอเส้นทางการท่องเที่ยวไดโนเสาร์ธรณีวิทยาถิ่นอีสานการจัดแสดงหุ่นฟางไดโนเสาร์ การแสดงผลงานศิลปะเกี่ยวกับไดโนเสาร์ ทั้งยังคงมีการเปิดโรงเรียนนักล่าไดโนเสาร์สำหรับเยาวชน รวมไปถึงการจัดแสดงอาหารและผลิตภัณฑ์จากเครือข่ายอุทยานธรณี กิจกรรมชวนคนที่คุณรักมาส่องดาวตามล่าหายูเอฟโอ การแสดงศิลปวัฒนธรรมของเครือข่ายอุทยานธรณีและการลุ้นรับของที่ระลึกอีกมากมาย

นักท่องเที่ยวจะได้ชมความสนใจเรื่องราวของไดโนเสาร์และการท่องเที่ยวเส้นทางไดโนเสาร์ในเขตพัฒนาการท่องเที่ยวธรณีวิทยาถิ่นอีสาน ในงานมหกรรมเปิดโลกอุทยานธรณีเพื่อการท่องเที่ยว ครั้งที่ 10 .ขอนแก่น ภายใต้ชื่อตอน Dinosaur in Love at Khon Kaen Geopark 2023 ซึ่งถือเป็นกิจกรรมการจัดงานที่สร้างการรับรู้ถึงความสำคัญทางธรณีวิทยาที่จะเชื่อมโยงไปสู่การท่องเที่ยวในอุทยานธรณีขอนแก่นและการท่องเที่ยวในเขตพัฒนาการท่องเที่ยวธรณีวิทยาถิ่นอีสาน และยังคงเป็นการส่งเสริมการยกระดับอุทยานธรณีขนแก่นสู่อุทยานธรณีโลกของยูเนสโก

นายทินกร กล่าวต่ออีกว่า เป็นข่าวดีที่เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาประเทศไทยได้รับการยืนยันจากคณะกรรมการยูเนสโกแล้วว่ามีการบรรจุอุทยานธรณีขอนแก่น เป็น 1 หัวข้อที่จะนำเสนอต่อที่ประชุมสภาอุทยานธรณีโลก ซึ่งคาดว่าในช่วงกลางปีนี้จะมีการประชุมพิจารณารายงานจากผู้ประเมินภาคสนามและลงมติเห็นชอบ และหากผ่านการประเมินก็จะได้รับการประกาศอย่างเป็นทางการ ตามที่คณะกรรมการยูเนสโกผ่านความเห็นชอบในปี 2567  อย่างไรก็ตามอุทยานธรณีขอนแก่น เป็นพื้นที่รวมแหล่งมรดกธรณีที่มีคุณค่าในระดับสากล และมีความเชื่อมโยงกับแหล่งทางธรรมชาติ ประวัติศาสตร์ และโบราณคดี โดยได้รับการอนุรักษ์และพัฒนาให้เกิดประโยชน์อย่างเหมาะสมและยั่งยืนโดยมีการบริหารจัดการแบบมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนที่มีขนาดพื้นที่ 1,038 ตารางกิโลเมตร ครอบคลุมเทือกเขาภูเวียง และมีความโดดเด่นของหุบเขาแห่งไดโนเสาร์จนเป็นจุดเริ่มต้นของแหล่งท่องเที่ยวเชิงธรณีที่จะเป็นเส้นทางท่องเที่ยวไดโนเสาร์ของภูมิภาคและเขตพัฒนาการท่องเที่ยวธรณีวิทยาอีสาน ในกลุ่ม.ขอนแก่น,ชัยภูมิ,อุดรธานี,หนองบัวลำภู และ กาฬสินธุ์

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง