ล็อกเป้า เขตเลือกตั้ง

ล็อกเป้า  เขตเลือกตั้ง
ปะจัน” โดย “เขี้ยวจัน

ที่นี่….ไม่ใช่คอลัมน์ร้องทุกข์ แต่เป็น การสังคมอุดมปัญญา ลุกขึ้นมา “ทวงสิทธิ” ของการเป็นพลเมืองผู้ตื่นรู้ เจ้าของคะแนนเสียงที่เลือก “ตัวแทน” ในทุกระดับ ของการปกครองส่วนท้องถิ่น และการบริหารบ้านเมือง ด้วยข้าราชการ “ตัวแทน” จากส่วนกลาง ทุกกระทรวง ทบวง กรม…[ หน้ารวมบทความ ปะจัน ]

“เขตเลือกตั้ง” ทำไมจึงมีผลต่อ ผลการเลือกตั้ง ? จะแบ่งขีดแดน อย่างไร ก็แบ่งไปตามหน้าที่ ของ กกต. ประชาชนก็เดินเข้าคูหา ไปหย่อนบัตรเลือก จบไหม…?

แต่…สงสัยไหม ? ทำไม นักการเมือง จึงเป็นเดือดเป็นร้อน จึงขนาด พาชาวบ้าน ยกป้าย ไปประท้วง กกต. ว่าแบ่งเขตเลือกตั้ง ไม่เป็นธรรม….หุ.. หุ….

ป้องปาก แอบบอกว่า ผู้เขียน เคยแฝงตัวอยู่ในกระบวนการ “หาเสียง” จึงพอเข้าใจ เลาๆ ว่านักการเมืองมีมุมคิด มีกลยุทธ วางตัว วางหมากอย่างไร จึงจะได้มาซึ่งคะแนน ในเขตเลือกตั้งของพวกเขา…

มี คำบางคำ ที่ฟังสวยๆ เมื่อต้องนำเสนอกับ ผู้เกี่ยวข้อง อาทิ  การดูแลพื้นที่ การยึดโยงกับชาวบ้าน การนำโครงการลงพื้นที่  อยากให้พี่น้องกินดี อยู่ดี เป็นประโยชน์ต่อพี่น้องประชาชนยิ่งนัก และคำสวยๆ ตามแต่จะประดิษฐ์ กันอีกหลายคำ พอขลุกขลิก ๆ

การยึดโยงกับชาวบ้าน ฟังแล้วดูดี  แล้วทำแบบไหน ที่เรียกว่า “ยึดโยง” ด้วยลักษณะของการ เชื่อมถึงกันไว้ตลอดๆ

ตำราการบริหารงานบุคคล ถึงดึงออกมาใช้ บวกแคมเปญทางการตลาด ที่เรียกว่า “ประชานิยม”  คนถึง กิจกรรมถึง ล้วนต้องใช้ “ทรัพยากรเงิน

ทรัพยากรเงิน” มาจากไหน… อาทิ งบประมาณภาครัฐ ที่ถูกแบ่งกระจาย ไปตามนโยบายการบริหารงาน ของ กระทรวง กรม ต่างๆ ที่อาจถูกดึงลงพื้นที่ ตามเส้นทางจากส่วนกลาง ที่อาจต้องมีการ “ล้อบบี้” ตามสไตล์ไทยๆ เช่นที่เคยมีเรื่องเล่า จากเมืองสุพรรณ ของอดีตนายกรัฐมนตรีคนดัง ว่า งบประมาณไหลเข้าจังหวัด พรึ่บ….

การบริหารงานบุคคล” หมายถึง การเข้าถึงแบบ “โดนใจ”  งานบวช งานศพ งานแต่ง กฐิน ผ้าป่า รัฐมนตรีลงพื้นที่ ให้ชาวบ้าน ตื่นเต้น มาถ่ายรูปกะ รัฐมนตรี อวดกันทางโซเซียล

การล็อกพื้นที่ วางแผน กรอบเขต ว่าจะทำจากเขตเลือกตั้ง จากบ้านไหน ถึง บ้านไหน แต่ละบ้านมีกี่คน ใครมีสิทธิเลือกตั้งได้บ้าง กี่เสียง พวกเขารู้ทะลุหมด

ทำงานการเมือง ต้องไปให้เห็นหน้ากันบ่อยๆ กันลืม มีกิจกรรมต่อเนื่อง ให้ชาวบ้านพูดถึง ปากต่อปาก นี่แหละ “อาวุธ” ที่มีอานุภาพ

หากมีการขีด เขตการเลือกตั้งใหม่ ฐานคะแนนเสียง ก็ หดลงซิ ต้องไปเริ่มยึดโยงใหม่ ไม่ทันการ เพราะอาจเป็นพื้นที่เดิมของ “อีกคน” โดยมารยาท ก็ลำบากใจ โดยซึ่งหน้า มีหวัง “ยิง” กันพรุน ตามที่เราเห็น เป็นข่าวกัน….

ประชากร “สูงวัย” จึงเป็นแคมเปญโดนใจ ที่ต้องหันมาเอาใจ คนวัยนี้ อาทิ เงินบำนาญ 3,000./ รักษาไต ฟรี เบี้ยยังชีพ 700 บาท

แต่ก็มี บางพรรค สวนกระแส  แบบไม่แคร์วัยทอง เพราะหันหน้า เจาะกลุ่ม วัยลูก หลาน หาเสียงว่า จะตัดงบเงินบำนาญ ว่า เป็น “งบช้างป่วย” โอวววว….ช่างประดิษฐ์คำ จริงนะ พ่อ อาจจะได้เป็น พลัง สว. ก็งานนี้แหละ….ฮา…

ดูสถิติ ฐานคะแนนเสียง ของคนแต่ละกลุ่ม ได้ จาก ตารางแนบท้าย……

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง