600-700-3,000-25,000-40,000 : เงินมา กา เป็น

600-700-3,000-25,000-40,000 : เงินมา กา เป็น
ปะจัน” โดย “เขี้ยวจัน

ที่นี่….ไม่ใช่คอลัมน์ร้องทุกข์ แต่เป็น การสังคมอุดมปัญญา ลุกขึ้นมา “ทวงสิทธิ” ของการเป็นพลเมืองผู้ตื่นรู้ เจ้าของคะแนนเสียงที่เลือก “ตัวแทน” ในทุกระดับ ของการปกครองส่วนท้องถิ่น และการบริหารบ้านเมือง ด้วยข้าราชการ “ตัวแทน” จากส่วนกลาง ทุกกระทรวง ทบวง กรม…[ หน้ารวมบทความ ประจัน ]

เริ่มแล้ว นับถอยหลังสู่การเลือกตั้ง  เสาไฟฟ้า (เกือบ) ทุกต้น จึงถูกจับจอง เป็นทำเลทองในการติดป้ายหาเสียง ยิ่งย่านชุมชน สี่แยก ยิ่งเป็นจุดไพร์ม ยังกะยิงโฆษณาละครหลังข่าว เรตติ้งวิ่งดี๊ดี…..

ตอนนี้ ยังไม่ประกาศกฤษฎีกาเลือกตั้ง จึงเป็น เวลาสูญญากาศ  ไม่นับเป็นค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้ง ที่ กกต. จะกำหนดไว้ ต้องมีการ โชว์หน้าตา ให้ชาวบ้านจำหน้าได้ก่อน ปักหมุดว่า จะลงมารับใช้พ่อแม่พี่น้อง-นับญาติกันตอนไหนนี่…..

ภาพที่โพสต์ ส่งต่อๆกันในโลกออนไลน์  ซะใจพี่น้องประชาชน เจ้าของเสียงสวรรค์ คือ ภาพของนักการเมือง ก้มตัวไหว้ พ่อใหญ่ คนกวาดถนน คนพิการ ขอทาน ไหว้ดะ…ซะใจชมัด…แต่แป๊บเดียวแหละ พอพวกเขาฉวยอำนาจ จากมือประชาชนไปด้วย ยามนั้น จะกลายเป็น เจ้านาย ให้ต้องเรียกว่า ท่าน สส. ทุกคำเชียว…

นาทีทอง ยามนี้ ป้ายหาเสียง ตามเสาไฟ พรึ่บไปด้วยตัวเลข มาดูกันดิ ว่าพวกเราเห็นอะไร และถอดรหัสอะไรได้บ้าง….

600 : เคาะตัวเลขแรก บอกว่า ค่าแรง เป็น 600 บาท ต่อวัน…อั๊ยยะ… เมื่อ กว่า 10 ปีก่อน ขึ้นค่าแรงเป็น 300 ก็ทำเอา นายจ้าง เจียนตาย ในความเป็นจริง เขามีภาคี 3 ฝ่ายช่วยกันพิจารณาอยู่แล้ว นักการเมืองไม่ต้องไปล้วงลูกเขาดอกนะ  คือ นายจ้าง ลูกจ้าง กระทรวงแรงงาน

700 : เบี้ยยังชีพ ผู้อาวุโส เพราะรู้ว่า เป็นยุคของ สว. ฐานเสียงใหญ่ ต้องเอาใจกันหนักๆ แจกเป็นเงิน ให้ไปใช้ยังชีพ แต่เหวี่ยงแห คนคนรวย-คนจน ได้รับเท่ากัน แต่ “น้ำเงิน” ไม่เท่ากัน สูญงบ เสียดายเงินภาษี

3,000 : แจกเงิน บำนาญ กลุ่มสูงวัย  ถูกใจ แม่ใหญ่ พ่อใหญ่

25,000 : พาลจะเป็นลม เงินเดือนปริญญาตรี จะทะลุ ขึ้นไปเป็นหลักสองหมื่นกว่า ทำงานเป็นไหม-ยังไม่รู้ แต่ที่แน่ๆ ต้นทุนทำธุรกิจสูงขึ้น การแข่งขันย่อมถดถอย

40,000 : เจ้านี้ ขึ้นตัวเลข ชี้โพรงว่า รายได้นี้ ไม่ต้องเสียภาษี เราควรรณรงค์ให้คนเสียภาษีมาพัฒนาบ้านเมือง จะไปหนีภาษีทำไมกันล่ะ…

บางราย ไม่บอกตัวเงิน แต่บอกว่า  ยืดหนี้ ยกหนี้ให้ ฟอกไต ฟรี….โอวววว บางรายขึ้นรถไฟฟ้า ราคาเดียวตลอดสาย เป็นไปได้รึ…

นโยบาย หาเสียง คือ แคมเปญการตลาด ที่จะช่วงชิง ลูกค้า-ผู้มีสิทธิออกมาหย่อนบัตรเลือกตั้ง จึงต้องมี ของ โดนๆ ไว้ล่อใจ เงินคือตัวตั้ง แจกเงิน หรือ ให้บริการ ฟรี…. เป็นเรื่องที่ต้องมี ช่างคิด ช่างสร้างสรรค์จริงๆ แต่จบลงที่ใช้เงินที่ไหนกันล่ะ นักการเมืองกวักเงินตัวเองไหม….

นั่งอ่าน นั่งมอง สะท้อน ถอดรหัส ราวกับว่า ประชาชน ไม่ฉลาด (โง่) คิดอะไรไม่เป็น อยากพูดอะไร ก็พูด ให้พรรค ให้คนดูดี เข้าไว้ ทำได้ ทำไม่ได้ ก็ไม่ถูกตรวจสอบว่า รักษาคำพูดนั้นไหม..คนไทยลืมง่าย…เจ็บไม่จำ ว่าใครทำอะไรกับบ้านเมืองไว้ โกงแสนล้าน ลิ่วล้อเข้าคุก ตัวการหนีลอยนวลเสวยสุขต่างแดน แถ..ขอแลนด์สไลด์

อีกฟาก …ขอเวลาอีกไม่นาน จนปริ่มน้ำ 8 ปี คนไทยมีทางเลือก น้อยจัง…บ้านใคร จังหวัดไหน เลือก สส.ได้กี่คน ตามดูข้อมูล กันได้นะ….เปลี่ยนคนอื่นไม่ได้ “ปฏิวัติ” ตัวเอง ดีกว่าเนอะ….

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง