ชาวนาขอนแก่นยุคใหม่ ใช้รถดำนาแทนคน แม้ต้นทุนจะเพิ่มแต่ได้ผลผลิตดีกว่า และคุ้มค่าใช้จ่าย

E63AAD85-DF70-48D8-BA64-91B511C0BCA4

[ ชมคลิป ]

เมื่อเวลา 13.30 . วันที่ 4 ..2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกษตรกรผู้ปลูกข้าวในเขต.ขอนแก่น โดยเฉพาะที่ .หนองหิน และ .ท่าแก  .ศิลา .เมือง .ขอนแก่น พบว่าส่วนใหญ่ต่างเร่งดำนาปรังอย่างต่อเนื่องภายหลังจากที่มีฝนตกลงมาก่อนหน้านี้ ซึ่งการทำนาปรังปีนี้ พบว่าเกษตรกรส่วนใหญ่หันมาใช้รถดำนาแทนใช้แรงงานคน ซึ่งถึงแม้ว่าจะเป็นการลงทุนเยอะแต่ก็คุ้มค่า

นางสายสมร ปานิคม อายุ 48 ปี อยู่บ้านเลขที่ 3 .6 .ศิลา .เมือง .ขอนแก่น กล่าวว่า การทำนาปรังปีนี้ครอบครัวได้จ้างรถดำนา มาทำนาปรังแทนแรงงานคน โดยเป็นการลงทุนเพิ่มไร่ละ 2,000 บาท ซึ่งการใช้รถดำนาแบบนี้จะได้ผลผลิตดีกว่าใช้แรงงานคน ทั้งยังคง เป็นแนวสวยงาม ใช้เวลาน้อย และไม่เปลืองปุ๋ย

ถ้าใช้แรงงานคนปักดำจะต้องจ้างแพงกว่านี้ ทั้งนี้นาปรังที่ทำอยู่ปีนี้ทำบนเนื้อที่ 4 ไร่ 3 งาน ซึ่งถือเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า และถ้าปลูกข้าวพันธุ์ 49 จะมีประกันราคาตันละ12,000 บาท ถ้าเป็นข้าวสายพันธุ์ธรรมดาจะได้ กก.ละ 6 บาท ข้าวพันธุ์จะได้กิโลกรัมละ12-13 บาท

นางสายสมร กล่าวต่ออีกว่า การประกันราคาข้าวแบบนี้ถือว่าพอใจกับราคาที่ได้แต่ถ้าดีอยากให้ได้ราคาสูงขึ้นไปอีกและขอให้ปุ๋ยลดราคาลง ทั้งนี้การทำนาปีกับนาปรังในระยะหลังจะได้ผลผลิตพอกัน โดยนาปีจะทำไว้สำหรับกินแต่นาปรังจะทำไว้ขาย แต่พื้นที่.ศิลานาปีจะเสี่ยงกับน้ำท่วม อย่างไรก็ตามในระยะนี้เมื่อดำนาปรังเสร็จก็จะมีอุปสรรคเรื่องวัชพืช รวมทั้ง หอยและปู มากัดกินต้นข้าวแต่ถ้ามีฝนรินๆลงมาวัชพืชพวกนี้จะน้อยลง ชาวนาต้องคอยเก็บออกโดยต้องใช้ยากำจัดซึ่งก็ทำให้ลดต้นทุนลดลงไปได้อีก

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง