จังหวัดขอนแก่น ไม่นิ่งเฉย!!เตรียมส่งข้อมูลพระพุทธรูปเก๊ ครูบาไก่ ให้คณะสงฆ์พิจารณา

DD6883CA-32F1-49FB-9E61-C3CEC6217554

จังหวัดขอนแก่น เตรียมส่งข้อมูลรายงานผลการตรวจพิสูจน์พระพุทธรูปที่ครูบาไก่ขุดพบ ของเจ้าหน้าที่โบราณคดี ให้คณะสงฆ์พิจารณาเพิ่มเติม

นายพันธ์เทพ เสาโกศล รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวถึงการดำเนินการร้องเรียนเกี่ยวกับ พระสุวิทย์ ชินวโร หรือครูบาไก่ ประธานที่พักสงฆ์ป่าปฐมเทวาราม ว่าขณะนี้ทางจังหวัดได้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการรวบรวมพยานหลักฐานเรื่องที่ร้องเรียนทั้งหมด ตั้งแต่เรื่องเงินบริจาควัด เรื่องบุกรุกที่สาธารณะ เรื่องวินัยสงฆ์ ที่มีการเผยแพร่ภาพครูบาไก่ตามที่ปรากฏตามสื่อต่างๆ รวมถึงภาพลับของครูบาไก่ ขณะนี้ทางตำรวจกองปราบปราม อยู่ระหว่างการตรวจพิสูจน์หลักฐาน

ส่วนกรณีที่แพรี่ ไพรวัลย์ ได้ออกมาเปิดเผยเรื่องราวของครูบาไก่หลังมีคลิปเหตุการณ์ทำพิธีนิมิตเห็นพระ ทำพิธีไปขุดพระขึ้นมา อ้างว่าเป็นพระโบราณ ทำมาแล้วหลายครั้ง จนว่ากันว่ามีวัตถุโบราณที่ครูบาไก่ทำพิธีขุดขึ้นมา ร่วมๆ 500 องค์  เจ้าหน้าที่โบราณคดี และเจ้าหน้าที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติขอนแก่น เคยแจ้งผลต่อชาวบ้าน คณะกรรมการ นายอำเภอ และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ. มัญจาคีรี ไปแล้วว่า พระพุทธรูปโบราณที่พระไก่กับพวกขุดขึ้นมา เป็นของปลอม เป็นพระเก๊ ไม่ได้มีอายุ 500-700 ปีตามที่กล่าวอ้าง ทำไมเรื่องจึงหยุดแค่การแจ้งผล ทำไมไม่มีการตั้งคำถามหรือดำเนินคดีใดๆ กับครูบาไก่และพรรคพวก  

ขณะนี้จังหวัดขอนแก่น ได้ส่งรายงานข้อมูลของสำนักศิลปากรที่ 9 และพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติขอนแก่น ที่สันนิษฐานว่าพระพุทธรูปที่ขุดพบ เป็นศิลปวัตถุที่สร้างขึ้นมาในช่วงเวลาปัจจุบัน โดยเลียนแบบโบราณวัตถุ ศิลปวัตถุในยุคสมัยต่างๆ ไปให้ตำรวจภูธรภาค 4 วัฒนธรรมจังหวัด นายอำเภอมัญจาคีรี  ไปรวบรวมหลักฐานแล้วรายงานกลับมายังจังหวัดอีกครั้ง  นอกจากนี้ยังได้ส่งรายงานข้อมูลให้กับเจ้าคณะจังหวัดขอนแก่น(ธรรมยุติ) ได้ตรวจสอบแล้ว โดยเรื่องพระธรรมวินัย ทางคณะสงฆ์จะเป็นผู้พิจารณา

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง