ช็อค! ค่าฝุ่นจิ๋ว PM 2.5 ขอนแก่น เลวร้ายเกินสีแดงไปแล้ว โดยที่อำเภอน้ำพองวัดได้ 246 AQI เป็นกลุ่มระดับสีม่วงซึ่งมีผลกระทบต่อสุขภาพอย่างมาก

prapm111

ช็อค! ค่าฝุ่นจิ๋ว PM 2.5 ขอนแก่น เลวร้ายเกินสีแดงไปแล้ว โดยที่อำเภอน้ำพองวัดได้ 246 AQI เป็นกลุ่มระดับสีม่วงซึ่งมีผลกระทบต่อสุขภาพอย่างมาก ขณะที่เขตเมืองผลกระทบต่อสุขภาพเป็นสีแดงอยู่ที่ 199 AQI ขณะที่สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาค 10 เร่งกำหนดมาตรการควบคุมแล้ว


เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 2 ก.พ.2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าทั่วทั้ง จ.ขอนแก่น โดยเฉพาะในเขตเทศบาลนครขอนแกน มีสภาพฝุ่นปกคลุมทั่วทั้งพื้นที่ต่อเนื่องมาตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา ซึ่งจากการตรวจวัดระดับค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก หรือ P.M.2.5 จากแอปพิลเคชั่น IQAir พบว่าในเขตเทศบาลนครขอนแก่น และ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น วัดระดับได้ที่ 199 AQI หรือกลุ่มระดับสีแดงไม่ถูกสุขภาพ ขณะที่เขต อ.น้ำพอง วัดระดับได้สูงที่สุดของจังหวัด คือมีค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 อยู่ที่ 246 AQI ไม่ถูกสุขภาพอย่างมาก หรือกลุ่มระดับสีม่วง ทำให้ประชาชนส่วนใหญ่ทั่วทั้งจังหวัดมีการสวมใส่หน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันฝุ่นละอองที่คละคลุ้งอยู่ทั่วทั้งบริเวณ โดยยังไม่มีหน่วยงานใดที่เกี่ยวข้องเข้ามาแก้ไขหรือควบคุมสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

น.ส.พิชารัตน์ ขอนบกลาง อายุ 38 ปี ชาว จ.ขอนแก่น กล่าวว่า ยอมรับว่าถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ส่งผลกระทบต่อตนเองและครอบครัวอย่างมากโดยเฉพาะกับลูกสาวที่มีอายุ 4 เดือน ที่พยายามไม่พาน้องออกมาข้างนอกเนื่องจากน้องยังคงมีอายุน้อยและสวมใส่หน้ากาอนามัยไม่ได้ จึงเสี่ยงต่อการสูดเอาฝุ่นละอองขนาดเล็กเข้าไปภายในร่างกาย ดังนั้นการแก้ไขปัญหาคือการพยายามฉีดพ่นละอองน้ำทั่วทั้งบริเวณบ้านและโดยรอของบ้านเพื่อให้ฝุ่นเจือจางลงให้ได้มากที่สุด ซึ่งยังคงต้องการให้หน่วยงานที่รับผิดชอบเร่งแก้ไขสถานการณ์หรือกำหนดมาตรการใดๆออกมาให้ชัดเจน ได้แล้ว

ขณะที่นายวิรุฬห์ ฤกษณ์ธนะขจร ผู้อำนวยการสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 10 กล่าวว่า ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก เกิดจากหลายปัจจัยทั้งภาคการเกษตร ภาคอุตสาหกรรม ควันดำจากยานพาหนะ หรือแม้แต่ฝุ่นที่เกิดจากการเผาขยะการก่อสร้าง ซึ่งทุกฝ่ายต้องช่วยและร่วมมือกัน อย่างไรก็ตามสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 10 ได้เตรียมจัดโครงการคลินิกรถ ลดฝุ่น2.5 ทำการตรวจเช็คเครื่องยนต์เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องในราคาพิเศษ โดยจะเริ่มดำเนินการตรวจเช็กสภาพเครื่องยนต์ฟรี ตั้งแต่เดือน ก.พ.- เม.ย.เพื่อลดปัญหาฝุ่น PM2.5 โดยมีผู้ประกอบการรถยนต์ที่เข้าร่วมโครงการดังกล่าวแล้ว 9 ราย ในการที่จะร่วมกันตรวจสภาพรถกันสักนิด ลดมลพิษฝุ่นได้

 

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง