สำนักพุทธฯขอนแก่น เผย กรณีครูบาไก่ รอศาลตัดสินก่อนจึงจะดำเนินการทางพระวินัย

KKL Team Size News.00_00_35_20.Still055

คืบหน้ากรณีโยมอุปัฏฐากนำข้อมูลหลักฐานที่อ้างว่าเป็นภาพของลับของครูบาไก่ส่งให้กับชายหนุ่มชื่อ เจน แต่ครูบาไก่ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาและยืนยันไม่รู้จักชายชื่อเจน ล่าสุด ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดขอนแก่นเผย อยู่ในขั้นตอนของคณะสงฆ์ โดยรอศาลตัดสินคดีถึงที่สุดก่อน เพื่อนำเข้าสู่กระบวนการดำเนินการทางพระวินัย

ความคืบหน้ากรณีเพจเฟซบุ๊กชื่อ อยากดังเดี๋ยวจัดให้ รีเทิร์น Part5.2 แจ้งเรื่องมายังผู้สื่อข่าวว่ามีอดีตโยมอุปัฏฐากของพระเกจิชื่อดังจังหวัดขอนแก่น ส่งภาพของลับผู้ชายที่ระบุว่าเป็นพระเกจิดังกล่าวส่งไปให้ผู้ชายที่คบหากันเป็นแฟน อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและสื่อมวลชนช่วยตรวจสอบว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไรและเพื่อให้ความเป็นธรรมกับผู้ถูกกล่าวหาด้วย และหากเป็นจริงก็ไม่อยากให้พุทธศาสนาต้องมัวหมอง เพราะพระเกจิดังกล่าวมีลูกศิษย์ลูกหาอยู่ทั่วประเทศ

ล่าสุดเมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 16 ม.ค.2566 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังที่พักสงฆ์วัดป่าปฐมเทวาราม บ้านป่าผุ ต.สวนหม่อน อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น หรือวัดครูบาไก่ ซึ่งบรรยากาศพบว่า มีญาติโยมมาทำบุญที่วัดตามปกติ และมีพระอาจารย์สุวิทย์ ชินวโร หรือ ครูบาไก่ ประธานพักสงฆ์วัดป่าปฐมเทวาราม ร่วมรับจังหันเช้ากับพระสงฆ์-สามเณรที่วัดเป็นวันแรก หลังจากที่มีข่าวกรณีดังกล่าวขึ้น ก่อนที่ญาติโยมจะถวายจังหันเช้า โดยทางครูบาไก่ได้ให้ศีลให้พรญาติโยมก่อนร่วมฉันท์จังหันกับพระสงฆ์ และสามเณรตามปกติ ซึ่งลูกศิษย์ลูกหาต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า รู้สึกสบายใจขึ้นหลังจากครูบาไก่ออกมาชี้แจงเรื่องดังกล่าวว่าไม่เป็นความจริง

พร้อมกันนี้ผู้สื่อข่าวสอบถามไปยัง นายติราช นาถปุญโญฤทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวทางโทรศัพท์ว่า ในกรณีดังกล่าวนั้นภายหลังจากทางคณะสงฆ์ได้รับทราบข้อมูล ก็ได้มีการตั้งกรรมการขึ้นมาสอบสวนข้อเท็จจริงขึ้นมาเพื่อให้ความเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย และได้เรียกครูบาไก่มาชี้แจงแล้ว ในกรณีที่ถูกกล่าวหา โดยทางครูบาไก่ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาพร้อมทั้งตั้งทนายเข้าแจ้งความที่ สภ.มัญจาคีรีเพื่อดำเนินการทางคดีอาญา และตั้งโต๊ะแถลงข่าวไปเมื่อวานที่ผ่านมา (15 ม.ค. 66) ทำให้ในส่วนของคณะสงฆ์ต้องหยุดดำเนินการชั่วคราว โดยจะต้องรอให้ทางศาลตัดสินสิ้นสุดคดีความจนถึงที่สุดโดยภายหลังจากศาลตัดสินอาจจะสู้กันจนถึงชั้นฎีกาเมื่อสิ้นสุดกระบวนการทางชั้นศาลแล้วกระบวนการทางคณะสงฆ์ก็จะดำเนินการต่อตามขั้นตอนทางพระวินัย ที่เกี่ยวข้องของทางคณะสงฆ์ตามขั้นตอนต่อไป

ขณะที่หนึ่งในผู้ที่ถูกฝ่ายครูบาไก่แจ้งความเอาผิด คือคุณบอล ขอนแก่น ซึ่งเคยเป็นลูกศิษย์ที่วัดครูบาไก่ และเคยให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าว บอกกับผู้สื่อข่าวล่าสุดว่า เบื้องต้นนั้นทราบจากทางข่าวที่ทางครูบาไก่ตั้งโต๊ะแถลงข่าวที่วัดเมื่อวานที่ผ่านมา ในเบื้องต้นนั้น คาดว่าตนเองก็เป็น 1 ใน 4 คน ที่ ครูบาไก่เข้าแจ้งความเอาผิดในเรื่องของพรบ.คอมฯและความผิดอื่นๆรวม 4 ข้อหา ซึ่งในส่วนของตนเองนั้นเชื่อว่าไม่ผิด เพราะที่ตนเองไลฟ์สดหรือพูดในโซเชียลก็เป็นการตั้งคำถาม เพื่อให้ได้คำตอบที่สังคมอยากรู้ และในส่วนที่ครูบาไก่แถลงข่าวนั้น ก็ไม่แปลกที่จะปฏิเสธ แต่ไม่มีการแถลงในรายละเอียดต่างๆที่ปฏิเสธว่ามีรายละเอียดอะไรบ้าง โดยเฉพาะเรื่องทองคำ 188 บาท ที่เป็นประเด็นนั้น เชื่อว่าไม่ได้มีแค่ 188 บาท แต่ยังมีญาติโยมทำบุญถวายทองอีกจำนวนมาก และไม่มีรายละเอียดว่าทองจริงเท่าไหร่ ทองปลอมเท่าไหร่ ในส่วนนี้ทราบว่า ทางลูกศิษย์อีกคนที่มีข้อมูลจะเข้าให้ข้อมูลกับทางคณะสงฆ์เพื่อให้ทางคณะสงฆ์ตรวจสอบดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป ส่วนตัวได้คุยกับทางอิคคิวกับกรณีที่เกิดขึ้นแล้ว โดยฝ่ายตนเองก็พร้อมที่จะเข้าสู่กระบวนการตามกฎหมาย เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมทั้งสองฝ่ายเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า สำหรับกิจนิมนต์ของครูบาไก่หลังจากนี้ตั้งแต่ช่วงเช้าถึง 11.00 น. ปฏิบัติกิจของสงฆ์ หลังจากนั้น ก็จะยังคงรับญาติโยมที่มากราบไหว้เหมือนเดิม แต่จะงดให้สัมภาษณ์ และงดกิจนิมนต์ นอกจากนี้ผู้สื่อข่าวได้พูดคุยกับลูกศิษย์ของครูบาไก่ เผยว่า หลังจากนี้ชาวบ้านและลูกศิษย์ เตรียมจะทำพิธีขอขมาครูบาไก่และพิธีบายศรีสู่ขวัญ แต่ยังไม่กำหนดวัน อาจจะรอให้เรื่องจบก่อนหรืออาจจะเป็นเดือนหน้า

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง