ขอนแก่นสลด! เด็ก5คนพากันพายเรือไปงมหอย เรือล่มเสียชีวิต2บาดเจ็บ2

เด็กๆอายุ 12-13 ปี พากันพายเรือของชาวบ้านหาปลา ออกไปงมหาหอย แต่เรื่อเกิดล่ม พลิกคว่ำเด็กๆตกน้ำ 5 คน คนว่ายน้ำเก่งสุดเข้าไปช่วยเพื่อนๆสุดท้ายตัวเองหมดแรงเสียชีวิต ส่วนเพื่อนๆ เสียชีวิตที่โรงพยาบาล 1 ราย บาดเจ็บสำลักน้ำ 2 ราย ส่วนอีกรายปลอดภัย

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 15 ม.ค.2566 ร.ต.อ.วิโรจน์ โควินทะสุด รอง สว.(สอบสวน) สภ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น ได้รับแจ้งว่ามีเหตุเรือล่ม และมีเด็กจมน้ำ 2 ราย ที่บึงหนองเบ็ญ บ้านโนนสำนัก ม.9 ต.หนองแปน อ.มัญจาคีรี หลังรับแจ้งจึงรุดไปตรวจสอบพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่มูลนิธิร่วมกตัญญูจุดมัญจาคีรี วีอาร์กู้ภัยมัญจาคีรี และกู้ชีพ อบต.หนองแปน โดยทางเจ้าหน้าที่มูลนิธิร่วมกตัญญูจุดมัญจาคีรี ได้นำเรือท้องแบนพร้อมอุปกรณ์ค้นหาผู้สูญหายใต้น้ำทำการออกค้นหาเด็กที่จมน้ำทราบว่าเป็นเด็กชาย ทราบชื่อภายหลังคือ ด.ช.กฤษฎา ภูพานใหญ่ อายุ 11 ปี อยู่บ้านเลขที่ 40 ม.11 ต.หนองแปน อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น โดยใช้เวลา 15 นาทีจึงพบร่างของเด็กชาย 11 ปี จมอยู่ใต้ผิวน้ำ พร้อมกันนี้พบผู้บาดเจ็บหมดสติอยู่บนฝั่ง 1 ราย เป็นเด็กหญิง ทราบชื่อภายหลังคือ ด.ญ.วนิดา อายุ 12 ปี อยู่ที่ ม.11 ต.หนองแปน อ.มัญจาคีรี เจ้าหน้าที่ให้การช่วยเหลือทำการ CPR ที่จุดเกิดเหตุรอรถพยาบาลรพ.มัญจาคีรี ก่อนที่เจ้าหน้าที่ รพ.มัญจาคีรีนำรถพยาบาลออกรับและนำส่งรพ.มัญจาคีรี แต่ไม่สามารถยื้อชีวิตเอาไว้ได้ เสียชีวิตที่โรงพยาบาลมัญจาคีรีในเวลาต่อมา

จากการสอบถาม นาย ประภาส พรเฉลิมเกียรติ เจ้าพนักงานสาธารณสุขชำนาญงาน เวชกิจฉุกเฉิน โรงพยาบาลมัญจาคีรี จังหวัดขอนแก่น เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมาได้รับแจ้งว่ามีเหตุเรือล่ม และมีคนจมน้ำที่บึงหนองเบ็ญ บ้านโนนสำนัก หมู่ 9 ต.หนองแปน อ.มัญจตาคีรี ซึ่งบึงแห่งนี้มักจะมีชาวบ้านมาหาปลากันเป็นประจำ โดยช่วงเกิดเหตุนั้นมีเด็กนักเรียนอายุ 11 ถึง 13 ปีรวม 5 คน พากันไปงมาหาหอยโดยนำเรือหาปลาของชาวบ้านที่จอดอยู่ริมบึงพายออกไปกลางบึงซึ่งมีน้ำลึก ปรากฏว่าเรือเกิดล่มจมน้ำลงไปสองคน ก่อนที่เพื่อนๆจะช่วยกันดึงขึ้นมาโดยสามารถดึงขึ้นมาได้หนึ่งรายเป็นเด็กผู้หญิงอายุ 12 ปี ก่อนจะมีชาวบ้านที่อยู่ในละแวกนั้นเห็นพอดีได้เข้ามาช่วยเหลือดึงน้องขึ้นฝั่งและยังมีเด็กผู้ชายอีกคน อายุ 11 ปีที่ไปด้วยกันซึ่งจมน้ำยังไม่เจอจึงได้ประสานเจ้าหน้าที่กูชีพกู้ภัยพร้อมเรือท้องแบนและชุดประดาน้ำทำการค้นหา โดยทางเจ้าหน้าที่กู้ภัย มูลนิธิร่วมกตัญญู จุดมัญจาคีรี ใช้เวลาประมาณ 15 นาทีจึงพบร่างของเด็กชายอายุ 11 ปีที่เป็นคนลงไปช่วยเพื่อนๆจนตัวเองเสียชีวิตอยู่ในน้ำ ก่อนจะนำขึ้นฝั่งและรอแพทย์มาทำการชันสูตรตามขั้นตอน

ส่วนเด็กผู้หญิงที่จมน้ำนั้นทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการปั๊มหัวใจในที่เกิดเหตุก่อนจะนำส่งโรงพยาบาลและทำการปั๊มหัวใจมาจนถึงโรงพยาบาลก่อนที่น้องจะสิ้นใจที่โรงพยาบาลในเวลาต่อมา โดยเด็กๆที่ไปกันนั้นมีทั้งหมด 5 คน อายุ 11 ถึง 13 ปี มีผู้หญิง 3 คน และผู้ชาย 2 คน ซึ่งผู้ชายนั้นเป็นฝาแฝดกันแต่เสียชีวิตหนึ่งคน และจากเหตุการณ์มีผู้เสียชีวิตทั้งสิ้น 2 คนบาดเจ็บสองคนสำลักน้ำ และแน่นหน้าอก เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลมัญจาคีรีหลังเกิดเหตุส่วนอีกคนซึ่งเป็นหญิงอายุเยอะกว่าเพื่อนคือ 13 ปีไม่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์

ซึ่งผู้บาดเจ็บจากเหตุการณ์เล่าให้ฟังว่าหลังจากที่ทุกคนงมหอยเสร็จเด็กๆ อยากจะพากันนั่งเรือเล่น ซึ่งเป็นจังหวะ ที่พากันกระโดดขึ้นเรือ ทำให้เรือโคลงเคลง ขณะนั้นทุกคนต่างตกใจพากันหาที่เกาะ แต่สุดท้ายเรือเกิดพลิกคว่ำขึ้น ทำให้เด็กๆพากันตกน้ำทั้งห้าคนและพยายามช่วยเหลือกันแต่สุดท้ายก็เสียชีวิตสองคนบาดเจ็บสองคนดังกล่าว นอกจากนี้ เด็กที่มารักษาที่โรงพยาบาลยังบอกอีกว่า ที่เรือมีรอยรั่วด้วยทำให้น้ำซึมเข้ามาในเรือ แต่ทั้งนี้คาดว่าเด็กๆอาจจะตกใจทำให้ตั้งสติไม่ทันทำให้เกิดเหตุการณ์สลดขึ้นซึ่งหากทุกคนมีสติเกาะที่เรือเอาไว้และพยายามค่อยๆเข้าฝั่งก็อาจจะไม่เกิดเหตุการณ์สลดดังกล่าวขึ้น

อย่างไรก็ตามในส่วนของผู้เสียชีวิตทางญาติได้ติดต่อรับศพกลับไปบำเพ็ญกุศลตามประเพณีที่บ้านเกิดทั้งสองรายแล้วซึ่งทั้งคู่อยู่ในพื้นที่หมู่บ้านเดียวกัน ส่วนเด็กๆที่ได้รับบาดเจ็บสองคนที่มีอาการสำลักน้ำและแน่นหน้าอกนั้น แพทย์ได้ทำการตรวจรักษาเบื้องต้นอาการปลอดภัยและให้กลับบ้านแล้ว โดยแนะนำให้เฝ้าสังเกตอาการหากมีอาการผิดปกติให้รีบกลับมาที่โรงพยาบาลทันที

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง