เตือนแล้วนะ! ปีใหม่เมาแล้วขับในเขตเทศบาลนครขอนแก่น เจอด่านแน่! ตรวจแอลกอฮอล์ วัดผลอัจฉริยะ-รวดเร็ว-แม่นยำ

113D5E24-24A3-4FA6-AC5A-009FABE0F430

สายดื่มฟังทางนี้ เข้าเขตขอนแก่นเจอดีแน่  เทศบาลฯมอบเครื่องเป่าวัดแอลกอฮอล์รุ่นใหม่ เสริมเขี้ยวเล็บการทำงานของตำรวจจราจร รับมือเทศกาลปีใหม่ที่กำลังจะมาถึง 

            เมื่อเวลา  15.00 .วันที่ 27 ..2565 ที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลนครขอนแก่น (ทน.) นายธีระศักดิ์  ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น มอบเครื่องตรวจวัดระดับแอลกอฮอลล์แบบอัจฉริยะ จำนวน 2 เครื่องให้กับสภ.เมืองขอนแก่น สำหรับการตรวจจับผู้ขับขี่รถยนต์ขณะเมาสุรา ภายในเขตเทศบาลนครขอนแก่น รองรับเทศกาลปีใหม่ที่กำลังจะมาถึง โดยมีคณะผู้บริหารฯ,สมาชิกสภาฯ,ข้าราชการ และพนักงาน เทศบาลฯ รวมไปถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร สภ.เมืองขอนแก่น ร่วมเป็นสักขีพยานและทดสอบการทำงานของเครื่องตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์ดังกล่าว ตามขั้นตอนต่างๆอย่างเข้มงวด 

            นายธีระศักดิ์  ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น กล่าวว่า ในเขตเทศบาลฯมีรถทุกประเภทสัญจรผ่านไปมา วันละหลายหมื่นคัน โดยเฉพาะ .มิตรภาพ เส้นทางสายหลักของภาคอีสาน ที่ผ่านเขตเทศบาลฯ ซึ่งมีอัตราเฉลี่ยต่อชั่วโมงนับพันคัน ตลอดทั้ง 24 ชม. ดังนั้นแผนการกำกับควบคุมงานด้านการจราจร นอกจากเจ้าหน้าที่เทศบาลฯ จะดำเนินการแล้วยังคงมีการประสานความร่วมมือกับ สภ.เมืองขอนแก่น ในการดำเนินงานทุกมิติ เพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้รถใช้ถนนและผู้ขับขี่ รวมทั้งการดำเนินโครงการเพื่อลดอุบัติเหตุทางถนนให้กับชุมชนและผู้ใช้รถใช้ถนนอย่างเข้มงวดเช่นกันซึ่งเครื่องตรวจวัดระดับแอลกอฮอลล์ซึ่งเทศบาลฯได้พิจารณาอนุมัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2565 ทำการจัดซื้อและส่งมอบให้กับ สภ.เมืองขอนแก่น ในวันนี้จำนวน 2 เครื่อง จะประจำที่ด่านตรวจวัดระดับแอลกอฮอลล์ในเขตเทศบาลฯ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการตั้งด่านตรวจตามแผนงานที่กำหนดเป็นประจำทุกวัน 

            “เครื่องตรวจวัดระดับแอลกอฮอลล์รุ่นใหม่ดังกล่าวนี้ สามารถใช้งานได้ในด่านตรวจทุกจุด เนื่องจากมีการใช้ไฟแบบ 220 โวลท์ โดยทันทีที่เจ้าหน้าที่เรียกผู้ต้องสงสัยดื่มสุราแล้วขับรถมาเข้ารับการตรวจสอบ ผู้ขับขี่ก็จะต้องแสดงตัวตนผ่านเครื่องด้วยการบันทึกข้อมูลด้วยบัตรประจำตัวประชาชนหรือใบขับขี่ มีการสแกนลายนิ้วมือ และตรวจสอบยืนยันตัวบุคคลว่าตรงตามบัตรหรือไม่ จากนั้นก็จะเข้าสู่ขั้นตอนของการตรวจวัดระดับแอลกอฮอลล์ด้วยการเป่าผ่านหลอดพลาสติก ซึ่งเครื่องจะประมวลผลและแสดงผ่านหน้าจอ ซึ่งหากมีระดับแอลกอฮอลล์เกินกว่า 50 มิลลิกรัมเปอร์เซนต์ระบบก็จะแสดงผลการวัดระดับและขึ้นหน้าจอสีแดง รวมทั้งปริ๊นท์ผลการตรวจวัดระดับแอลกอฮอลล์ ให้กับทางเจ้าหน้าที่เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป”             

            นายธีระศักดิ์ กล่าวต่ออีกว่า  เครื่องดังกล่าวจะยังคงบันทึกข้อมูลส่วนบุคคล การเก็บข้อมูลลายนิ้วมือ รวมทั้งการบันทึกข้อมูลการตรวจวัดระดับแอลกอฮอลล์แบบสถิติย้อนหลัง เพื่อให้ทางเจ้าหน้าที่สามารถตรวจสอบได้ โดยในการวัดระดับแอลกอฮอลล์ด้วยเครื่องดังกล่าวนี้จะรู้ผลทันทีและรองรับการตรวจวัดระดับแอลกอฮอลล์ของผู้ขับขี่ได้ตลอดทั้ง 24 ชม. ซึ่งถือเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพให้กับทางเจ้าหน้าที่ที่จะนำไปดำเนินการในจุดตรวจต่างๆภายในเขตเทศบาลฯ รับช่วงเทศกาลปีใหม่ที่กำลังจะมาถึงต่อเนื่องไปจนถึงการตั้งจุดตรวจต่างๆในพื้นที่ความรับผิดชอบต่อไป 

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง