มะนาวขอนแก่นแพงรับปีใหม่

มะนาวขอนแก่นแพงรับปีใหม่ แป้นรำไพเบอร์ 3 ขายปลีกลูกละ 5 บาท หลังราคาส่งทะลุกระสอบละ 1,000 บาทแล้ว ขณะที่พ่อค้าผัดไทยยอมรับต้องฝานชิ้นเล็กลง เพราะไม่สามารถใช้อะไรมาแทนมะนาวในการกินกับผัดไทยได้


เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 27 ธ.ค.2565 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจราคามะนาว ที่ตลาดสดขอนแก่น ซึ่งตั้งอยู่บริเวณถนนชีท่าขอน เขตเทศบาลนครขอนแก่น หลังพบว่ามีการปรับราคาการจำหน่ายขึ้น โดยล่าสุดพบว่าขึ้นราคาเป็นกระสอบละ 1,000 บาท และมีแนวโน้มที่จะปรับราคาเพิ่มสูงขึ้นในช่วงปีใหม่ที่กำลังจะมาถึง

นายสหณัฐ ถาวรเจริญ ลูกค้าที่มาซื้อมะนาว กล่าวว่า มาซื้อทุกวัน วันละ 40-50 ลูก ซึ่งราคาขยับขึ้นมาประมาณ 20% ตั้งแต่ช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา ซึ่งทางร้านค้าและแม่ค้าก็แจ้งให้ทราบตลอดว่าราคามะนาวตอนนี้สูงขึ้น ซึ่งการที่ ราคามะนาวสูงขึ้นก็ส่งผลกระทบเพราะต้นทุนสูงขึ้นเช่นกัน

“สำหรับผมถือว่ายังไม่เยอะมากแต่สำหรับคนที่นำไปทำยำหรือต้องใช้มะนาวเยอะๆจะกระทบมากกว่า และหากว่ามะนาวมีราคาสูงขึ้นกว่านี้ก็ยังคงต้องใช้มะนาวต่อไป เพราะไม่สามารถที่จะใช้อย่างอื่นมาแทนความเปรี้ยวของมะนาวได้เพราะทั้งรสชาติ กลิ่น และการสัมผัส”

นายสหณัฐ กล่าวต่ออีกว่า ที่ร้านขายผัดไทยลูกค้าที่มาซื้อมากินผัดไทยที่ร้านต้องใส่มะนาวฝานชิ้นไม่มีใครที่จะตักน้ำมะนาวมาราดผัดไทย เพราะด้วยปัจจัยหลักคือรสชาติ กลิ่น และการสัมผัส ซึ่งต้องบีบมะนาวกินกับผัดไทยถึงจะได้รสชาติอร่อย ซึ่งหากมะนาวราคาสูงกว่าก็คงต้องปรับเปลี่ยนการฝานชิ้นมะนาวให้เล็กลงแต่คงไม่ไปใช้อย่างอื่นแทนแน่นอน

ขณะที่นางวงเดือน พรมวิเชียร แม่ค้าขายมะนาวสด กล่าวว่า ราคามะนาวในระยะนี้มีการปรับราคาขึ้นทุกวัน ล่าสุดวันนี้ราคามะนาว เบอร์ 3 ลูกใหญ่ กระสอบละประมาณ 300-400 ลูก จากเดิมอยู่ที่กระสอบละ 900 บาท ขึ้นเป็นกระสอบละ 1,000 บาท ทำให้ราคาขายปลีก อยู่ที่ลูกละ 5 บาท จากเดิมลูกละ 4 บาท, มะนาวเบอร์ 4 กระสอบละ 900 บาท จากเดิม 800 บาท ขายปลีกลูกละ 4 บาท จากเดิมลูกละ 3 บาท, มะนาวเบอร์ 5 กระสอบละ 800 บาท จากเดิม 700 บาท ขายปลีก 3 ลูก 10 บาท แล้วแต่ขนาด

” ราคาขยับขึ้นมาจากช่วงต้นเดือนที่ผ่านมากระสอบละ 100 บาท ขณะที่น้ำมะนาวแท้คั้นสด บรรจุขวดขนาด 1.5 ลิตร เดิมขวดละ 150 บาท ก็ปรับขึ้นเป็นขวดละ180-200 บาท ซึ่งมะนาวที่ทางร้านนำมาขายเป็นมะนาวแป้นรำไพแท้จากกำแพงเพชรจึงทำให้มีลูกค้าประจำจำนวนมากเพราะมะนาวแป้นรำไพจะมีจุดเด่นไม่เหมือนมะนาวบ้านทั่วไปคือ มีกลิ่นหอมชัดเจน มีน้ำเยอะกว่ามะนาวบ้านทั่วไป และที่ราคาขยับขึ้นสูงในช่วงนี้เพราะว่าเกษตรกรจากสวนแจ้งว่ามะนาวออกผลผลิตน้อยลงน่าจะเป็นจากสภาอากาศที่แห้งแล้งและมีความต้องการใช้มะนาวมากในช่วงนี้ อีกทั้งใกล้เทศกาลปีใหม่จึงทำให้ราคามะนาวสูงขึ้นตามกลไกลการตลาด และคาดว่าราคาจะพุ่งสูงขึ้นอีกใน เดือน ม.ค.ไปถึงเดือน เม.ย ของทุกปี”

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง