รุ่นน้องวิศวฯ มข. นำดอกไม้ไว้อาลัยรุ่นพี่รมควันตายเปิดโปงทุจริตครบรอบ1เดือน (มีคลิป)

กลุ่มคนพันธุ์ดีขอนแก่น พร้อมด้วยนักเรียน นักศึกษา มข. ร่วมกันจัดกิจกรรมรำลึกและเชิดชูเกียรติคนพันธุ์ดี ครบรอบ 1 เดือน นายภานุเมศวร์ วาสโสหา ศิษย์เก่าคณะวิศวฯ มข. เขียนจดหมายเปิดโปงขวนการทุจริตในเทศบาลที่จ.หนองบัวลำภู ก่อนรมควันในรถยนต์ตัวเองเสียชีวิต ขณะที่รุ่นน้องนำดอกไม้มาวางหน้าป้ายมหาวิทยาลัยขอดวงวิญญาณรุ่นพี่ไปสู่สุขติ วิศว มข.ไม่ทิ้งกัน จำรำลึกว่าพี่นำความยุติธรรมเห็นผลสู่ภายนอก


เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 26 ธ.ค.2565 ที่บริเวณหน้าประตูมหาวิทยาลัยขอนแก่น ฝั่งบึงสีฐาน ถ.มะลิวรรณ ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น นางสาวนิมิต ตราชู ประธานกลุ่มคนพันธุ์ดีขอนแก่น พร้อมด้วย รศ. ดร. รัชพล สันติวรากร คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ย่อย มข. นักเรียนจากหลายโรงเรียนในจังหวัดขอนแก่น และ นักศึกษา จากคณะวิศวกรรมศาสตร์ มข.และคณะอื่นๆในมหาวิทยาลัยขอนแก่น รวมทั้งประชาชนที่ทราบกำหนดการจัดกิจกรรม ต่างพร้อมใจกันเดินทางมาร่วมกันจัดกิจกรรมรำลึกและเชิดชูเกียรติคนพันธุ์ดี ครบรอบ 1 เดือน นายภานุเมศวร์ วาสโสหา ศิษย์เก่าคณะวิศวะฯ มข. เขียนจดหมายถึงครอบครัวและเปิดโปงขบวนการทุจริต ก่อนจะรมควันตัวเองเสียชีวิตภายในรถยนต์ส่วนตัว ซึ่งจอดดับเครื่องก่อนรมควันที่ริมถนนมะลิวรรณ ก่อนถึงประตูมหาวิทยาลัยขอนแก่น ฝั่งบึงสีฐานในจุดนี้

โดยใจความในจดหมายนั้นสรุปได้ความว่า หลังจากจบการศึกษาแล้ว ได้บรรจุเข้าทำงานที่เทศบาลแห่งหนึ่งในจังหวัดหนองบัวลำภู โดยทำงานได้ยังไม่ถึงหกเดือน ก็ได้รับมอบหมายให้เป็นวิศวกรคุมงานสร้างถนน แต่เจ้าตัวพบเห็นพฤติกรรมส่อไปในทางทุจริตจนไม่สามารถที่จะทำงานในหน่วยงานนั้นได้ จนเกิดความขัดแย้งกับหน่วยงานและตั้งใจจะยื่นหนังสือขอลาออกในวันที่ 1 ธันวาคม 2565 แต่ไม่สามารถทนรับกับระบบฉ้อโกงได้จึงแก้ปัญหาด้วยการฆ่าตัวตายดังกล่าว

โดยกิจกรรมเริ่มได้นิมนต์พระสงฆ์จากวัดศรีจันทร์ 5 รูป ประกอบพิธีบังสุกุล อุทิศส่วนกุศลให้กับผู้ตาย พร้อมกล่าวไว้อาลัยและเชิดชูเกียรติคนพันธุ์ดี ก่อนร่วมกันจุดเทียนเพื่อเป็นสัญลักษณ์ส่องสว่างถึงนายภานุเมศวร์ นำทางสู่ภพภูมิที่ดีและไปสู่สุขติ ซึ่งบรรยากาศมีประชาชนนักเรียน นักศึกษาและบุคลากรที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันจุดเทียนและรำลึกถึงเหตุการณ์ดังกล่าว ขณะที่นักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์ มข. ชั้น ปีที่ 3 ซึ่งเป็นรุ่นน้องคณะเดียวกันกับผู้ตาย นำดอกเบญจมาศสีขาว ซึ่งถือเป็นดอกไม้สูงศักดิ์ และทรงเกียรติ เป็นสัญลักษณ์แห่งความซื่อสัตย์ มาวางที่หน้าป้ายมหาวิทยาลัยขอนแก่น เพื่อแสดงความรำลึกและไว้อาลัย พร้อมกับพูดถึงรุ่นพี่ที่เสียชีวิตว่า “ขอให้ดวงวิญญาณของพี่ไปสู่สุคตินะครับ พี่เป็นรุ่นพี่ผม พี่เป็นคณะวิศวะเหมือนผม วิศวะมข.ไม่ทิ้งกัน ผมจะรำลึกพี่ไว้อยู่เสมอว่า พี่ทำให้ความยุติธรรมนี้เห็นผลสู่โลกภายนอก ขอให้พี่ไปสู่สุคติครับ” ก่อนที่กิจกรรมจะสิ้นสุดลงและแยกย้ายกัน

นางสาวนิมิต ตราชู ประธานกลุ่มคนพันธุ์ดีขอนแก่นให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า ผ่านในนามของกลุ่มคนตาดีจังหวัดขอนแก่น รใดเห็นความดีงามในเรื่องของการเสียสละถึงขั้นพิเชษฐ์ของตัวเองแต่ถามว่าอยากให้คนเอาตัวอย่างไหมไม่อยาก แต่อยากให้เอาเยี่ยงอย่างในเรื่องของความซื่อสัตย์สุจริต ในเรื่องการต่อต้านคอรับชั่นต่างๆในประเทศไทยเรา อาจจะมีมากมีน้อย ซึ่งสังคมก็ได้เห็นและได้รับทราบซึ่งในจุดนั้นก็ไม่ได้หมายความว่าเราจะไปปะทะ ขุดคุยเรื่องราวแต่อย่างใดแต่เรากำลังรณรงค์สร้างจิตรสำนึกให้กับคนรุ่นหลังที่ยังอยู่ในกลุ่มคนพันธุ์ดีโดยกลุ่มคนพันธุ์ดีจะขยายผลเพื่อให้คนได้ตระหนักถึงความยุติธรรมความดีงามได้อย่างงามสง่าบนสังคมในประเทศไทยของเราจึงได้ร่วมกับ องค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่นตนเองในฐานะศิษย์เก่าจึงอยากจัดกิจกรรมรำลึกนี้ขึ้นเพื่อไม่ให้คนดีได้ตายจากไปเฉยเฉยเพราะฉะนั้นคนดีจะไม่มีวันตายและจะมีเรื่องราวเล่าขานให้กับคนรุ่นหลังได้รับฟังว่าการซื่อสัตย์สุจริตความดีงามในสังคมโดยเฉพาะคนขอนแก่นซึ่งพวกเรายังคงต้องการความดีงามความซื่อสัตย์เหล่านี้ เพื่อไม่ให้ขอนแก่นเกิดเรื่องเกี่ยวกับการคอรัปชั่นต่อไปอีก

ด้านรศ. ดร. รัชพล สันติวรากร คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์มหาวิทยาลัยขอนแก่นให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า ในวันนี้เป็นอีกวันนึงที่คบรอบหนึ่งเดือนในส่วนของคณะเองจะนำเหตุการณ์ครั้งนี้เป็นเหตุการณ์ตัวอย่างเป็นเหตุการเรียนรู้เพื่อนำไปสอนรุ่นน้องในคณะเพื่อสนองในเจตนารมย์ที่ศิษย์เก่าอย่างนายภานุเมสว่าโซหาบัณฑิตคณะวิศวกรรมศาสตร์ ได้ปิดชีพตัวเองเพื่อเปิดโปงการทุจริตคอรัปชั่นที่ตัวเองได้ประสบพบเจอ เพื่อผลิตนักศึกษาที่มีประสิทธิภาพและไม่โกงกินร่วมขบวนการคอรัปชั่น

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง