ลอยกระทง ต.พระลับ สาวๆวัยเกิน 65 ปี ประชันความงาม แบบไม่มีใครยอมใคร (มีคลิป)

สวยใส ตะมุตะมิสาวๆ ต.พระลับ อายุเกิน 65 ปี ร่วมประชันความงาม สวยใส ขณะที่บรรยากาศงานลอยกระทงพื้นบ้านสนุกสนานครื้นเครงหลังไม่ได้จัดกิจกรรมมานานกว่า 2 ปี


เมื่อเวลา 19.00 น. วันที่ 8 พ.ย.2565 ที่ศูนย์ 19 พอเพียง ริมหนองอีเลิง บ.โนนสวรรค์ ต.พระลับ อ.เมือง จ.ขอนแก่น นายประจวบ รักแพทย์ นายอำเภอเมืองขอนแก่น เป็นประธานเปิดโครงการส่งเสริมประเพณีลอยกระทง ประจำปี 2565 ซึ่งเทศบาล ต.พระลับ ร่วมกับ ฝ่ายปกครอง ต.พระลับ ได้กำหนดจัดกิจกรรมขึ้น ภายหลังจากที่ได้จัดกิจกรรมลอยกระทงในตำบลมานานกว่า 2 ปี จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่เกิดขึ้น ท่ามกลางนักท่องเที่ยวทั้งจากคนในชุมชนและพื้นที่ใกล้เคียง เข้าร่วมกิจกรรมต่างๆตามที่คณะทำงานกำหนด

โดยภายในงานได้จัดให้มีการรำบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง ต.พระลับ การแสดงของศิลปินพื้นบ้านในชื่อห้วยพระคือสายน้ำแห่งชีวิต ฟื้นเศรษฐกิจชุมชน การสอยดาวเพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของชุมชน แต่ที่ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว อย่างมากคือการประกวดนางนพมาศ ผู้สูงวัย ที่เหล่าลูกหลาน ล้วนมาร่วมให้กำลังใจและจัดเต็มให้กับผู้สูงอายุ จากชุมชนที่สมัครเข้าร่วมประกวด ซึ่งแม้ว่าคณะทำงานจะกำหนดการประกวดนางนพมาศ ผู้สูงวัย ที่ต้องอายุ 65 ปีขึ้นไป และมีสำเนาทะเบียนบ้านในเขต ต.พระลับ จึงจะสามารถเข้าประกวดได้ แต่ผู้สมัครส่วนใหญ่อายุ 70 ปีขึ้นไปซึ่งล้วนจัดเต็มด้วยเสื้อผ้าหน้าผม และชุดผ้าไทยที่สวยงาม โดยมีผู้สมัครผู้แทนจากหมู่บ้านต่างๆทั้งหมด 12 คน

นายประจวบ รักแพทย์ นายอำเภอเมืองขอนแก่น กล่าวว่าหลักเกณฑ์การให้คะแนน รวมทั้งสิ้น 100 คะแนน แบ่งเป็นความประทับใจในบุคลิกภาพ,การแต่งกายสวยงาม เหมาะสมและสมวัย,ความสามารถพิเศษ,สุขภาพดีมีสุข โดยการประกวดแบ่งเป็น 3 รอบ คือรอบแนะนำตัว รอบแสดงความสามารถพิเศษ ไม่เกิน 5 นาทีและรอบตอบคำถาม ซึ่งจะเห็นได้ว่านางงามแต่ละคน ที่มาประชันความงามและความสามารถ กันอย่างสนุกสนาน เรียกได้ว่าไม่มีใครยอมใคร หรือยอมแก่เลยทีเดียว

“งานลอยกระทง ปีนี้ทุกชุมชนได้กำหนดจัดกิจกรรมกันอย่างสนุกสนานและพร้อมเพรียงกัน หลังจากไม่ได้จัดกิจกรรมมานานกว่า 2 ปี วันนี้รอยยิ้มและเสียงหัวเราะได้กลับมามีสีสันรอยยิ้ม เสียงหัวเราะและความสุขของคนในชุมชนอย่างมาก”

นายวินัย ทองทัพ กำนัน ต.พระลับ กล่าวว่า หนองอีเลิง เป็นแหล่งน้ำสาธารณะที่สวยงามของคนพระลับ เชื่อมต่อลำห้วยพระคือ ทุกปีจะจัดกิจกรรมลอยกระทงเพื่อให้ชุมชนได้มาร่วมกิจกรรมและร่วมบูชาพระแม่คงคา แต่ที่เป็นเอกลักษณ์และอัตลักษณ์ของคนพระลับ คือการประกวดนางนพมาศผู้สูงอายุ ที่ชาวพระลับ จะส่งตัวแทนหมู่บ้านมาเข้าร่วมประกวด เพื่อให้ผู้สูงอายุในชุมชนได้แสดงออกถึงความสามารถ และได้ร้องรำ ทำเพลงร่วมกับชุมชน และคนในครอบครัวอย่างสนุกนานควบคู่กับวัฒนธรรมประจำถิ่นอันดีงามในงานประเพณีลอยกระทงที่ชาว ต.พระลับ จะคงไว้ตลอดไป

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง